Doanh nghiệp bán lẻ – dịch vụ: Chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Thứ 5, 13.02.2020 | 14:52:58
450 lượt xem

Cơ sở kinh doanh bán lẻ và dịch vụ nhà hàng, khách sạn là nơi thường xuyên tiếp xúc nhiều người, do vậy, công tác phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm được các cơ sở chủ động, tăng cường thực hiện khi mà dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp.

Tìm hiểu thực tế tại khách sạn Mường Thanh – một trong những khách sạn lớn nhất tại Lạng Sơn, công tác vệ sinh, khử trùng phòng, chống dịch bệnh đã được khách sạn triển khai toàn diện ngay khi biết thông tin về nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hâp cấp do nCoV. Gần nhất là ngày 3/2/2020, khách sạn đã hợp tác với công ty vệ sinh dịch tễ tại Hà Nội tổ chức phun khử trùng toàn bộ khu vực khách sạn.  Đồng thời, cấp phát khẩu trang, dung dịch vệ sinh khử khuẩn cho 100% cán bộ, nhân viên.

Nhân viên siêu thị Bình Cam vệ sinh sản phẩm bày bán tại siêu thị

Bà Doãn Thị Hương Sao, Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh Lạng Sơn cho biết: Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên lượng khách đến khách sạn giảm mạnh, nhưng không vì thế mà chúng tôi chủ quan, khi tiếp đón khách, nhân viên lễ tân sẽ hướng dẫn khách khử trùng, rửa tay bằng chất rửa khử khuẩn chuyên dụng, sau đó mới làm thủ tục đăng ký dịch vụ khách sạn, nhắc nhở khách đeo khẩu trang để phòng bệnh, nếu khách chưa có, khách sạn sẽ phát miễn phí. Đồng thời, khách sạn đã in sẵn tờ rơi hướng dẫn các bước phòng bệnh do Bộ Y tế khuyến cáo để khách hàng tìm hiểu.

Trái với sự vắng khách của dịch vụ khách sạn trong mùa dịch, các điểm bán lẻ lớn như hệ thống siêu thị mini Vinmart+ lại không hề sụt giảm lượng khách so với ngày thường, thậm chí có thời điểm lượng khách mua sắm hàng tiêu dùng thiết yếu tăng khá. Do vậy, công tác vệ sinh siêu thị, cũng như phòng dịch bệnh cũng được các siêu thị nghiêm túc thực hiện, vừa để phòng bệnh cho nhân viên, vừa tạo tâm lý yên tâm cho khách hàng khi đến mua sắm, đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Chị Hoàng Thị Nhâm, quản lý Siêu thị mini Vinmart+ tại số 92, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để phòng, chống dịch bệnh, quản lý siêu thị đã quán triệt nhân viên khi đến nhận ca làm việc tại siêu thị đều phải rửa tay bằng chất rửa đạt tiêu chuẩn do siêu thị cung cấp, đeo khẩu trang trong quá trình tiếp xúc với khách hàng. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc niêm yết giá bán, không bán tăng giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: thực phẩm tươi sống, hoặc các chất tẩy rửa, vệ sinh, khử khuẩn trong thời gian dịch bệnh để trục lợi.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ lớn của tỉnh như: Công ty TNHH MTV Bình Cam, Công ty Cổ phần Thương mại Hoàng Nguyên, Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Thiên Phú… cũng đã quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh cho toàn thể nhân viên, nhất là đội ngũ thường xuyên đi giao hàng cho các điểm bán tại các huyện. Bên cạnh việc vệ sinh phòng dịch, việc bán hàng bình ổn giá đã được các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện, góp phần hỗ trợ nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, công tác bình ổn thị trường trong thời gian này, được Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp  tỉnh chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và các cơ sở kinh doanh về giá cả và chất lượng hàng hóa. Đồng thời, lồng ghép với việc kiểm tra, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm kinh doanh. Ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công thương, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tỉnh cho biết: Hiện tại các điểm kinh doanh vật tư y tế, hàng hóa và dịch vụ nhà hàng, khách sạn đều đã được truyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lực lượng chức năng để nhân dân phản ánh những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi trong kinh doanh.

ANH DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/270103-doanh-nghiep-ban-le-dich-vu-chu-dong-phong-chong-dich-benh-truyen-nhiem.html

  • Từ khóa