Hai thập kỷ chinh phục đỉnh cao sáng tạo

Chủ nhật, 06.12.2020 | 15:10:50
368 lượt xem

20 năm qua, hoạt động Phong trào “Sáng tạo trẻ” của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) được cụ thể hóa trong các phong trào thi đua thiết thực, trở thành sân chơi bổ ích của tuổi trẻ. Phong trào đã động viên, khích lệ, thu hút nguồn nhân lực trẻ tài năng của tổng cục say sưa sáng tạo, biến ý tưởng thành các sản phẩm thực tế có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

Trao đổi với các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy và đoàn viên, thanh niên các cơ quan, đơn vị, chúng tôi nhận thấy, từ sự khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cả về thời gian và kinh phí, Phong trào “Sáng tạo trẻ” từ khi ra đời đến nay đã tạo bầu không khí thi đua sôi nổi trong toàn tổng cục. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xung kích, tình nguyện đảm nhận và tham gia thực hiện các đề tài, công trình, phần việc thanh niên khó, có hàm lượng khoa học cao. Tiêu biểu như công trình “Nghiên cứu, chế tạo dây nổ (lượng thuốc 5g/m và 10g/m) trên dây chuyền tự động sản xuất dây nổ chịu nước”, của kỹ sư Bùi Hữu Trung (Nhà máy Z121), đoạt giải nhất Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong quân đội năm 2012. Khi đưa vào sử dụng, công trình đã giảm đến mức thấp nhất các nguy cơ gây mất an toàn, nặng nhọc, độc hại, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng năng suất chế tạo lên 6 lần và giảm một nửa số lao động cần thiết. Một năm sau đó, công trình “Nghiên cứu, khảo sát, thiết kế, chế tạo máy định lượng thuốc nổ AFST-15A” của nhóm tác giả: Tạ Thanh Cao, Đỗ Quý Đôn, Nguyễn Viết Mạnh (Nhà máy Z115), giành giải nhất Giải thưởng TTST trong quân đội năm 2013. Công trình đã nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, độ an toàn, cải thiện rõ rệt môi trường làm việc cho người lao động.

Hai thập kỷ chinh phục đỉnh cao sáng tạo
Lãnh đạo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng trao thưởng tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong
Phong trào “Sáng tạo trẻ”.

Thành công tiếp nối thành công, công trình “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo đạn cối 60ST tăng tầm” của nhóm tác giả: Đại úy Nguyễn Đình Hùng, Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Đại úy Lê Minh Đức (Viện Vũ khí) tiếp tục đoạt giải nhất Giải thưởng TTST trong quân đội năm 2014. Công trình đã thay thế hoàn toàn vật liệu thiết kế, chế tạo để đạt được các tính năng kỹ-chiến thuật đề ra so với đạn cối 60mm hiện có trong trang bị, bảo đảm tính chủ động hoàn toàn trong thiết kế, chế tạo sản phẩm phục vụ quốc phòng. Năm 2015, công trình "Nghiên cứu, thiết kế, tính toán và chế tạo máy hút bùn chuyên dụng phục vụ nạo vét khu vực sàn nâng, hạ tàu Công ty 189” của 3 đồng chí: Đại úy Lê Đức Thuận, Đại úy Nguyễn Phi Hùng, Đại úy Cao Xuân Cầu, giành giải nhất Giải thưởng TTST trong quân đội. Công trình ra đời đã đáp ứng tốt tiến độ và kế hoạch sản xuất của đơn vị, nâng cao tuổi thọ và khả năng nâng hạ tàu của sàn nâng, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật, nâng cao năng lực đóng tàu của đơn vị. Công trình được ứng dụng vào hoạt động phục vụ sản xuất, kinh doanh từ năm 2014 đến nay, mỗi năm tiết kiệm cho đơn vị hàng tỷ đồng...

Mới đây, công trình “Nghiên cứu cải tiến đạn chiến đấu 76,2mm trên tàu hải quân thành đạn pháo lễ bắn liên thanh” của 3 đồng chí: Đại úy Võ Văn Đại, Đại úy Nguyễn Bá Thuấn, Đại úy Trần Đình Dũng (Viện Công nghệ), được tặng giải nhất Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ XX. Điểm độc đáo ở chỗ, đây là sản phẩm lần đầu tiên trong quá trình thiết kế, chế tạo không có đạn mẫu. Nhóm tác giả đã nghiên cứu và làm chủ công nghệ chế tạo đạn pháo lễ theo nguyên lý mới, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực khoa học quân sự. Kết quả nghiên cứu, ứng dụng đã góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng, khẳng định được vai trò, năng lực của CNQP trong thiết kế, chế tạo vũ khí đạn dược mới.

Vinh dự là một trong số các cá nhân được khen thưởng tại Festival kỷ niệm 20 năm Phong trào “Sáng tạo trẻ” của Tổng cục CNQP mới đây, Đại úy Nguyễn Huy Thức (Phó trưởng phòng Kỹ thuật-Công nghệ, Nhà máy Z176) bộc bạch: “Thông qua hoạt động “Sáng tạo trẻ” đã tập hợp được đông đảo đội ngũ cán bộ, kỹ sư trẻ, công nhân kỹ thuật lành nghề, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tập trung vào giải quyết những việc khó trong sản xuất. Qua đó, tạo điều kiện để tuổi trẻ rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị trong mọi giai đoạn”.

Từ lần đầu tiên vươn tới đỉnh cao của Giải thưởng TTST trong quân đội năm 2000, đặc biệt từ năm 2012 đến nay, các đề tài, công trình, sáng kiến dự thi của tuổi trẻ tổng cục liên tục ghi danh ở vị trí cao nhất của giải thưởng.  

Trung tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục CNQP nhận định: “Phong trào “Sáng tạo trẻ” đã tập trung vào việc phát hiện những bất hợp lý trong sản xuất, giải quyết những khâu khó, tìm ra các giải pháp công nghệ mới, từ đó kiến nghị, đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu và tổ chức thực hiện. Phong trào đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, nhất là trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất quốc phòng, tham gia phát triển kinh tế đất nước”.

Từ năm 2000 đến nay, tuổi trẻ Tổng cục CNQP đã thực hiện hơn 23.300 công trình, đề tài, sáng kiến, làm lợi hơn 200 tỷ đồng; có 336 đề tài, sáng kiến đoạt Giải thưởng TTST trong quân đội; 6 công trình đoạt Giải thưởng Khoa học kỹ thuật thanh niên toàn quốc; 28 công trình được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc; 15 đề tài, sáng kiến được bình chọn Giải thưởng Sao Vàng đất Việt; 18 đề tài, sáng kiến giành Giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam...


Bài và ảnh: ĐẶNG PHONG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hai-thap-ky-chinh-phuc-dinh-cao-sang-tao-645797

  • Từ khóa