Cao Lộc: Hiệu quả từ phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”

Thứ 2, 07.12.2020 | 14:53:23
489 lượt xem

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Cao Lộc tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ GD&ĐT phát động. Phong trào đã góp phần tạo chuyển biến về công tác giáo dục trên địa bàn.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học xã Yên Trạch thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Thực hiện phong trào, nhà trường đã linh hoạt bố trí các tủ sách, góc đọc ở mỗi lớp và xây dựng thư viện trường theo hình thức thân thiện gồm các góc: tra cứu, trò chơi, viết vẽ; bố trí không gian để học sinh tham gia các hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm. Sự thân thiện, thoải mái này giúp học sinh hứng hơn với học tập.

Lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc khen thưởng cho giáo viên tiêu biểu trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 – 2020

Ở Trường Tiểu học thị trấn Đồng Đăng thì mỗi giờ học đều trở nên lý thú với học sinh, bởi giáo viên đã ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trình chiếu, minh họa bài giảng bằng những hình ảnh, clip sinh động. Cô Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các tiết học có ứng dụng CNTT đã kích thích trí tò mò, hứng thú cho học sinh. Từ việc vận dụng linh hoạt các phương pháp khác nhau để dạy các nội dung học tập, học sinh đã yêu thích môn học hơn, có sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Không chỉ tại 2 trường kể trên, với những đổi mới trong sáng tạo dạy và học, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện. Cụ thể trong 5 năm qua, toàn huyện có 59 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 949 đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 109 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 1.682 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện. Năm học 2019 – 2020, toàn huyện có 17,7% học sinh xếp loại học lực giỏi (tăng 5,8% so với năm học 2015 – 2016), trên 47,3% học sinh xếp học lực khá (tăng 5,5% so với năm học 2015 – 2016.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc cho biết: Có được kết quả trên, năm 2016, ngành GD&ĐT huyện đã phát động và thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Thực hiện phong trào, toàn ngành đã tập trung đổi mới, sáng tạo vào những nội dung: đổi mới dạy và học; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý, dạy và học.

Cụ thể, với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường là một đổi mới trong công việc”, thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã có những cách làm hay, sáng tạo như: dạy theo chủ đề hoặc xây dựng các mô hình trường học: thư viện, nông trại, vườn cây ăn quả… nhằm giúp học sinh hào hứng, học tập tốt hơn.

Cùng đó, các giáo viên thể hiện sự sáng tạo thông qua áp dụng sáng kiến kinh nghiệm mới vào giảng dạy. Trong đó, chú trọng đến việc tìm ra những giải pháp mới, hiệu quả trong dạy học, đặc biệt là những phương pháp xây dựng bài giảng mang tính trực quan, sinh động, giúp học sinh dễ tiếp cận kiến thức và phát huy tính chủ động, tự giác, có hứng thú hơn trong học tập. Giai đoạn 2016 – 2020, toàn huyện có 80 sản phẩm của giáo viên, học sinh dự hội thi Khoa học kỹ thuật; 173 sản phẩm dự hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; toàn ngành có 880 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận là sáng kiến tiêu biểu.

Trong ứng dụng CNTT, 100% trường học sử dụng các phần mềm: hỗ trợ công tác kiểm định chất lượng giáo dục, quản lý bán trú, quản lý học sinh bằng số liên lạc điện tử, thực hiện tiết dạy ứng dụng CNTT… Em Hoàng Hải Lệ, học sinh lớp 7A, trường THCS thị trấn Cao Lộc cho biết: Với những bài mới, các cô sử dụng máy chiếu để chiếu những hình ảnh và clip minh họa sinh động giúp chúng em dễ hình dung và cảm nhận về bài học. Trong mỗi bài học, các thầy, cô còn liên hệ với kiến thức của môn học khác để chúng em đào sâu suy nghĩ và nắm một số bài học tốt hơn.

Bà Hà Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cho biết: Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc là đơn vị thực hiện tốt phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của ngành giáo dục tỉnh. Từ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện hiệu quả công tác đổi mới căn bản, toàn diện, chất lượng về giáo dục của huyện Cao Lộc nói riêng và của tỉnh nói chung.


THẢO NGUYÊN/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/giao-duc/328215-cao-loc-hieu-qua-tu-phong-trao-thi-dua-doi-moi-sang-tao-trong-day-va-hoc.html

  • Từ khóa