Cựu phó chánh án quận 4 sắp hầu toà

Thứ 4, 09.12.2020 | 09:05:18
295 lượt xem

Ngày mai 9/12, ông Nguyễn Hải Nam, nguyên phó chánh án TAND quận 4 (TP HCM) và cựu giảng viên Lâm Hoàng Tùng bị đưa ra xét xử về cáo buộc "chiếm nhà dân".

Ông Hải Nam, 46 tuổi; Tùng, 29 tuổi, cựu giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP HCM, bị truy tố về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo khoản 2 Điều 158 BLHS, khung hình phạt 1-5 năm tù.

Liên quan vụ án, Nguyễn Thị Hương Tâm (đi chung Nam và Tùng) đang bị cơ quan điều tra truy nã, khi bắt được sẽ xử lý.

Chủ toạ phiên toà là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, kiểm sát viên Nguyễn Quang Duyệt giữ quyền công tố.

Trong 9 luật sư tham gia phiên tòa có 8 người bào chữa cho 2 bị cáo, người còn lại bảo vệ bị hại Hoàng Thị Thu Thảo. 7 cá nhân và đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan được triệu tập đến toà.

Ông Nguyễn Hải Nam lúc bị bắt. Ảnh: Quốc Thắng.

Ông Nguyễn Hải Nam lúc bị bắt. Ảnh: Quốc Thắng.

Trả lời VnExpress, luật sư Nguyễn Văn Quynh (bảo vệ Lâm Hoàng Tùng) cho biết, thân chủ và ông Nam kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội, từ chối khai báo các tình tiết có liên quan. Cả hai bị cáo giữ quyền im lặng từ lúc bị khởi tố đến nay.

Theo cáo trạng, chiều 19/9/2019, ông Nam cùng Tùng, Tâm và hơn chục người thuộc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Thành Hồ (huyện Bình Chánh) xông vào nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 - nơi gia đình bà Thảo sống, đuổi mọi người ra ngoài.

Nam, Tùng và Tâm mỗi người bế một đứa con của bà Thảo (từ 3 tháng đến 3 tuổi) đưa lên taxi. Bị ngăn cản, họ để các bé vào nôi trước cửa rồi bỏ đi. Nhóm bảo vệ đóng cửa nhà, chiếm đóng bên trong không cho bất kì người nhà bà Thảo vào.

Bà Thảo và người thân nhiều lần tìm cách trèo vào nhà đều bị nhóm người bên trong dùng gậy ngăn cản, đẩy đuổi thô bạo. Toàn bộ sự việc được gia đình bà Thảo ghi hình, gửi cho cơ quan điều tra.

Làm việc với cơ quan điều tra, Tùng cho biết đã hùn tiền mua nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm với Hoàng Trọng Anh Chi nhưng để bà này đứng tên. Sau đó Chi bán căn nhà cho Thảo nhưng chưa sang tên. Quá trình xây dựng căn nhà và thực hiện hợp đồng cả hai xảy ra mâu thuẫn. Không lấy được tiền từ Thảo, Chi ủy quyền cho Tùng giải quyết tranh chấp.

Hôm đó, Tùng kêu người đến lập vi bằng lấy lại căn nhà "để làm đúng giấy phép xây dựng". Do người nhà Thảo không chịu bế 3 đứa trẻ ra ngoài nên Tùng, Nam và Tâm bế các cháu đưa lên taxi để giao cho Thảo.

Lâm Hoàng Tùng (giữa) bị bắt. Ảnh: Hữu Khoa.

Lâm Hoàng Tùng (giữa) bị bắt. Ảnh: Hữu Khoa.

Còn ông Nam khai, do gia đình đang xây nhà nên thuê phòng tại số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm của Tùng để ở. Hôm Nam đến nhận phòng thấy có nhiều người đang đứng trước nhà xô xát, cãi nhau; nghe có người nói "bế giùm cháu bé" nên ông bế, sau đó đặt vào nôi. Lúc sau, Tùng và Tâm nói đưa cháu bé lên taxi mang đến khách sạn cho mẹ, ông mở cửa taxi để giúp họ.

VKSND TP HCM cho rằng, dù hai bị can không nhận tội nhưng chứng cứ là dữ liệu camera thu tại hẻm 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm ghi lại đầy đủ những hành vi của họ - đủ yếu tố cấu thành tội Xâm phạm chỗ ở của người khác.


Dương Trang/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/cuu-pho-chanh-an-quan-4-sap-hau-toa-4202526.html

  • Từ khóa