Phát triển đảng viên: Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Thứ 4, 09.12.2020 | 09:04:54
383 lượt xem

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên (PTĐV) mới trên địa bàn tỉnh gặp những khó khăn như: thiếu nguồn, nhận thức của quần chúng về Đảng còn hạn chế,… Nhận diện được vấn đề, các cấp uỷ đảng đã và đang từng bước triển khai các giải pháp để tháo gỡ.

Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng kết nạp được 21 đảng viên, đạt 70% chỉ tiêu đề ra. Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đảng bộ có 11 chi bộ trực thuộc, có những chi bộ 2 hoặc 3 năm mới kết nạp được 1 đảng viên, nguyên nhân là do thiếu nguồn. Thực hiện kế hoạch PTĐV năm 2020, đến nay xã mới kết nạp được 1 đảng viên, chỉ đạt 20% kế hoạch.

Lãnh đạo Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh trao chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức cho đối tượng kết nạp đảng

Bên cạnh Nhật Tiến, một số đảng bộ xã khác như: Hồ Sơn, Hữu Liên hiện mới kết nạp được 2 đảng viên và đều không thể đạt chỉ tiêu của năm 2020. Theo thống kê, đến tháng 11/2020, toàn huyện Hữu Lũng mới kết nạp được 75 đảng viên, đạt 37,5% kế hoạch năm 2020 (thấp nhất so với các huyện, thành phố). Ông Đặng Văn Sáng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Hữu Lũng cho biết: Tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng đi làm ăn xa rất lớn. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu nguồn kết nạp đảng.

Tương tự Hữu Lũng, trong 11 tháng qua, Đảng bộ huyện Tràng Định mới kết nạp được 105 đảng viên, chỉ đạt 58,3% kế hoạch năm.

Ông Lý Văn Hơn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Tràng Định cho biết: công tác PTĐV mới trên địa bàn thời gian qua gặp một số vướng mắc do: một số tổ chức cơ sở đảng chưa theo dõi sát sao, chặt chẽ công tác này; có chi bộ đảng viên tuổi cao thì khắt khe trong xét duyệt quần chúng, có chi bộ thì buông lỏng dẫn đến tình trạng quần chúng học cảm tình đảng xong lại không muốn kết nạp… Qua kiểm tra, rà soát, chúng tôi đã nắm được vấn đề và tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, trong năm 2020 với nhiều sự kiện diễn ra như đại hội đảng bộ các cấp, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên kết quả kết nạp đảng trong 11 tháng năm 2020 chưa được như dự kiến.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, từ đầu năm 2020 đến hết tháng 11/2020, toàn tỉnh kết nạp được 1.533 đảng viên, đạt 74,85% kế hoạch năm. Trong đó, các đảng bộ có tỷ lệ kết nạp thấp như: Hữu Lũng, Tràng Định, Đình Lập…

Công tác PTĐV của các đơn vị trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn không chỉ bởi thiếu nguồn mà còn do chưa làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Phòng Tổ chức đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ cho biết: Qua kết quả báo cáo đánh giá hằng năm cho thấy, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số đơn vị chưa thực sự hiệu quả nên nhận thức của quần chúng về Đảng còn hạn chế. Nhiều người khi được tuyên truyền, bồi dưỡng kết nạp đã có những băn khoăn, có suy nghĩ: “vào Đảng để làm gì”; “vào Đảng được cái gì”…

Lãnh đạo Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh trao chứng nhận bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới

Trước những khó khăn trong công tác PTĐV, cấp uỷ các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước tìm cách tháo gỡ “nút thắt” trong công tác này. Bà Nông Thị Hương, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Văn Lãng cho biết: Một trong những giải pháp thường xuyên của huyện là giao chỉ tiêu và phân công cấp uỷ phụ trách theo dõi, đôn đốc các chi, đảng bộ. Để tạo nguồn PTĐV, cấp uỷ các cấp trên địa bàn huyện đã tập trung bồi dưỡng lý luận chính trị, định hướng phát triển kinh tế cho lớp thanh niên làm việc tại địa phương, hội viên các đoàn thể… Đối với dân cư khu vực biên giới, các cấp, ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho người dân. Từ đầu năm đến nay, huyện đã phát triển được 151 đảng viên, đạt 100,7% (đơn vị cấp huyện duy nhất trong tỉnh đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra).

Cùng với Văn Lãng, một số đơn vị khác trên địa bàn cũng chú trọng, tìm hướng giải cho bài toán phát triển đảng viên. Ngoài việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, một số đơn vị đã thực hiện những giải pháp cụ thể như: Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh xây dựng đề án về PTĐV; Thành uỷ Lạng Sơn quan tâm PTĐV trong doanh nghiệp, trường học; Huyện uỷ Cao Lộc PTĐV trong lực lượng dân quân tự vệ, trưởng thôn…

Ông Trịnh Tiến Duy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh uỷ cho biết: Thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo, lãnh đạo cấp uỷ các cấp đặc biệt quan tâm tới công tác PTĐV, tiếp tục giao chỉ tiêu và xem đây là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm hằng năm. Tập trung rà soát nguồn, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, thay đổi nhận thức cho quần chúng về Đảng, về vai trò, vị trí của đảng viên. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, cải thiện thu nhập để đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định, gắn bó tại quê hương, để các đối tượng kết nạp Đảng yên tâm lao động và tích cực phấn đấu để được kết nạp Đảng.


PHƯƠNG DUNG/BAOLANGSON.VN

http://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/328331-phat-trien-dang-vien-nhieu-kho-khan-can-thao-go.html


  • Từ khóa