Nông dân Bắc Sơn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Thứ 2, 16.08.2021 | 14:05:53
817 lượt xem

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Bắc Sơn luôn thực hiện tốt phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững.

Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch HND huyện Bắc Sơn cho biết: Để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, các cấp HND huyện thường xuyên tuyên truyền để HVND nắm bắt được nội dung, tiêu chí… tạo sự đồng thuận trong thi đua thực hiện. Đồng thời, hội chú trọng công tác đào tạo nghề cho nông dân. Trong 5 năm qua, các cấp hội phối hợp tổ chức hơn 160 lớp dạy nghề cho gần 6.000 lượt HVND, tỷ lệ có việc làm đạt 73%. Cùng với đó, hội chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội phối hợp tổ chức hơn 300 lớp tập huấn cho gần 25.000 lượt HVND tham gia để chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt giúp người dân ứng dụng vào thực tiễn.

HVND xã Long Đống, huyện Bắc Sơn phát triển kinh tế từ mô hình trồng chuối

Ông Hoàng Công Trúc, thôn Lân Luông, xã Long Đống cho biết: Trước đây, gia đình tôi chỉ làm nghề cơ khí, năm 2017, sau khi được HND tạo điều kiện cho tham gia lớp dạy nghề trồng cây dược liệu tôi đã áp dụng trồng cây thìa canh. Đến nay, với khoảng 7 sào cây dược liệu và làm cơ khí đem lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập hơn 250 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí, đời sống gia đình dần ổn định.

Khi HVND đã có kiến thức trong tay, các cấp hội tiếp tục tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Hiện nay, các cấp hội đã triển khai cho vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân hơn 7 tỷ đồng/25 dự án/ 200 hộ vay và quản lý 58 tổ tiết kiệm và vay vốn/2.000 hộ vay với tổng dư nợ gần 94 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Nhìn chung các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, các cấp HND trên địa bàn huyện còn phối hợp tổ chức cho cán bộ, HVND đi thực tế, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh khác. Điển hình như năm 2018, tổ chức cho cán bộ, HVND đi học tập mô hình trồng cây dược liệu tại tỉnh Nam Định; năm 2019, tổ chức cho cán bộ, HVND thăm mô hình cây khôi nhung tại Thái Nguyên…

Bình quân hằng năm, số HVND đăng ký đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp đều tăng qua các năm. Tiêu biểu như năm 2020, số hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi là 1.433 hộ (tăng hơn 170 hộ so với năm trước). Hiện nay, số hộ SXKD giỏi các cấp đạt gần 1.200 hộ (tăng gần 200 hộ so với năm 2019). Chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng nâng cao. Đơn cử như số hộ thu nhập trên 150 triệu đồng/năm đạt hơn 450 hộ (gấp 2 lần so với giai đoạn 2011 – 2015); số hộ thu nhập trên 200 triệu đồng/năm chiếm gần 300 hộ (gấp 3 lần so với giai đoạn 2011 – 2015)…

Đặc biệt, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như: vùng trồng quýt theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích trên 170 ha tại các xã: Chiến Thắng, Vũ Sơn, Đồng Ý, Tân Lập, Bắc Quỳnh; vùng trồng quế, diện tích trên 1.000 ha tại các xã: Vạn Thủy, Tân Tri…

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: HND huyện Bắc Sơn là một trong những đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Việc thực hiện tốt phong trào đã góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn huyện.

Có thể nói, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi trên địa bàn huyện đã thực sự lan tỏa và đi vào chiều sâu. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện chỉ còn 8,92% (giảm 3% so với năm 2019) và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/442101-nong-dan-bac-son-thi-dua-san-xuat-kinh-doanh-gioi.html

  • Từ khóa