Văn Lãng: Ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng

Thứ 2, 16.08.2021 | 14:05:44
945 lượt xem

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch thông qua các trang mạng xã hội đã đăng tải, chia sẻ các thông tin, hình ảnh xấu độc mang tính chất chống phá Đảng, Nhà nước ta. Trước tình hình đó, Huyện uỷ Văn Lãng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ nhằm đấu tranh, ngăn chặn những thông tin xấu độc… Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng, tạo đồng thuận cao trong xã hội.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Chỉ đạo “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới” (Ban Chỉ đạo 35) các cấp là ngăn chặn những thông tin xấu độc trên không gian mạng. Từ yêu cầu thực tiễn, Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Lãng đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy kiện toàn các thành viên, tập trung phát triển lực lượng nòng cốt tham gia công tác này, đảm bảo các yêu cầu: có bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu công nghệ và có kỹ năng truyền thông… để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

Cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Lãng theo dõi thông tin trên mạng internet

Tháng 7/2021, các cơ quan chức năng của huyện thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông H.C.C tại thị trấn Na Sầm. Do không đồng tình với quyết định của cơ quan chức năng, gia đình ông C đã dùng các tài khoản cá nhân trên facebook như: H.Q.D, M.B.D để đăng tải video và thông tin với mục đích bôi nhọ, hạ thấp uy tín lãnh đạo, chính quyền huyện. Nhận diện những thông tin đó đã vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, Ban Chỉ đạo 35 huyện đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy chỉ đạo lực lượng Công an huyện điều tra, xử lý mức độ vi phạm theo quy định, đồng thời báo cáo Ban Chỉ đạo 35 tỉnh huy động lực lượng tham gia đấu tranh, ngăn chặn, gỡ bỏ tin giả, sai sự thật.

Đây là một trong những trường hợp cụ thể mà Ban Chỉ đạo 35 huyện thực hiện ngăn chặn thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Ông Bế Thăng Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 35 huyện Văn Lãng cho biết: Để làm tốt nhiệm vụ ngăn chặn các thông tin xấu độc trên không gian mạng, Ban Chỉ đạo 35 huyện đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy triển khai những giải pháp như: phát triển, mở rộng lực lượng tham gia đấu tranh trên các nhóm kín; tăng cường hoạt động các trang fanpage chính thống; tổ chức hội nghị tập huấn để nâng cao kỹ năng, trình độ cho các thành viên ban chỉ đạo cùng đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ này…

Theo đó, Ban Chỉ đạo 35 đã tập trung rà soát lực lượng nòng cốt tham gia công tác này, đồng thời, chỉ đạo 100% chi, đảng bộ trực thuộc thành lập các nhóm trên không gian mạng để triển khai nhiệm vụ, trong tất cả các nhóm đều có cán bộ của Ban Tuyên giáo Huyện ủy để theo dõi, đôn đốc và tư vấn, giúp đỡ khi cần thiết.

Đến nay, Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện đã phát triển được trên 30 nhóm zalo với hơn 700 thành viên. Từ đầu năm 2021 đến nay, Ban Chỉ đạo 35 cấp huyện và các đơn vị đã thực hiện báo xấu hơn 17.000 lượt với 178 đường link trên mạng xã hội đăng tải các nội dung phản động, xấu, độc… Qua đó, loại bỏ các thông tin chống phá, làm trong sạch không gian mạng, tạo sự ổn định, đồng thuận trong Nhân dân.

Bên cạnh việc phát triển lực lượng, Ban Chỉ đạo 35 huyện chỉ đạo các đơn vị thành lập trang, nhóm facebook công khai hoặc tham gia trang với mục đích tuyên truyền, chia sẻ, lan tỏa các thông tin mang tính chính trị, thời sự, gương người tốt, việc tốt để lan tỏa rộng rãi đến bạn đọc. Một số những trang tin chính thống của huyện như “Thác mây Văn Lãng” từ đầu năm đến nay, đã lan tỏa, chia sẻ 1.515 tin, bài tích cực, thu hút hơn 43.000 lượt tương tác; nhóm công khai “Sắc chàm” chia sẻ hơn 1.300 tin, bài tích cực thu hút hơn 31.000 lượt tương tác…

Thượng tá Nông Văn Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Quân sự huyện đã thành lập nhóm công khai “Văn Lãng yêu thương” với 280 thành viên. Nhóm thường xuyên cập nhật sự kiện chính trị nổi bật, đồng thời, thường xuyên chia sẻ những thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt… Qua đây cung cấp thông tin chính thống cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Để làm tốt công tác ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội, Huyện ủy quan tâm tổ chức tập huấn các nội dung liên quan. Trong tháng 4/2021, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho 277 học viên tham gia bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác đấu tranh trên không gian mạng. Qua đây, các đại biểu nắm vững quy trình xử lý thông tin xấu, độc, sai sự thật; thực hành các thao tác, kỹ năng đấu tranh trên không gian mạng; hướng dẫn tạo, lập các trang, nhóm công khai, nhóm kín trên mạng xã hội; cách liên kết trang, kỹ năng xây dựng tin, bài, bình luận…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Huyện ủy Văn Lãng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ban Chỉ đạo 35 huyện có sự phối hợp chặt chẽ để đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, đồng thời, tuyên truyền đội ngũ cán bộ, đảng viên tham gia viết tin, bài, bình luận tích cực trên mạng xã hội… để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/442126-van-lang-ngan-chan-thong-tin-xau-doc-tren-khong-gian-mang.html


  • Từ khóa