Lạng Sơn long trọng tổ chức kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Thứ 5, 04.11.2021 | 15:34:02
1,111 lượt xem

Sáng nay (4/11), tại trung tâm hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh (4/11/1831-4/11/2021) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất – phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Dự buổi lễ về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nguyễn Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

Tham dự buổi lễ còn có đại biểu Quân khu I và đại biểu các tỉnh: Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Về phía tỉnh Lạng Sơn có các đồng chí: Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đương nhiệm và tiền nhiệm, ĐBQH tỉnh Lạng Sơn; đại diện Lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Tướng lĩnh Quân đội, Công an; Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ nhân Nhân dân; Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc ưu tú; Công dân Lạng Sơn ưu tú năm 2021; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh; các tổ chức tôn giáo, lãnh đạo các huyện, thành phố.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày nông sản địa phương

Trước khi vào chương trình chính của buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu trung ương, của tỉnh đã tham quan các gian hàng trưng bày nông sản của các địa phương trong tỉnh, tham quan triển lãm, sau đó, các đại biểu vào hội trường xem Phim tài liệu “Lạng Sơn – 190 năm xây dựng và phát triển”.

Trong diễn văn ôn lại truyền thống 190 năm ngày thành lập tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn nêu rõ: Lạng Sơn là một tỉnh miền núi biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Trải qua các thời kỳ lịch sử, Lạng Sơn dần được hình thành và phát triển với các tên gọi khác nhau. Vào ngày này cách đây tròn 190 năm – ngày 4/11/1831, năm Minh Mệnh thứ 12, được đổi tên là tỉnh Lạng Sơn. Từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến nay, trừ thời gian từ tháng 12/1975 đến tháng 12/1978, hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng được hợp nhất thành tỉnh Cao Lạng, tên gọi tỉnh Lạng Sơn vẫn được giữ như hiện nay.

Trong gần 2 thế kỷ, nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn luôn phát huy truyền thống yêu nước, kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.


Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn đọc diễn văn kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh

Trong suốt chặng đường lịch sử, Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn luôn phát huy truyền thống yêu nước cách mạng, kiên cường bất khuất trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Những địa danh nổi tiếng như: Ải Chi Lăng, Bắc Sơn, đường số 4…, những bậc hiền tài như: Thân Công Tài, Đại Huề, Ngô Thì Sỹ…, những người con ưu tú của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn như Hoàng Văn Thụ, Lương Văn Tri… đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc; Lạng Sơn nơi có nền Văn hóa Bắc Sơn, Văn hóa Mai Pha lưu giữ các dấu tích của Người Việt cổ và những danh thắng nổi tiếng như: phố Kỳ Lừa, nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh… đã đi vào thi ca dân tộc, góp phần vun đắp, hình thành nên truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam và quê hương Xứ Lạng, mãi mãi là niềm tự hào của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn cũng khẳng định: Từ khi thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thách thức, khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Cơ cấu kinh tế  chuyển dịch theo hướng tích cực. Kinh tế cửa khẩu giữ vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Lạng Sơn có gần 3.000 doanh nghiệp của cả nước thường xuyên tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, tổng kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn bình quân hằng năm tăng 6,1%. Tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa nông lâm nghiệp tập trung; mật độ che phủ rừng đạt tỷ lệ 63%; Lạng Sơn có 65/181 xã đạt chuẩn NTM; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 7,88%.

Kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh, với niềm vui, niềm phấn khởi, vinh dự, tự hào về truyền thống vẻ vang qua những chặng đường lịch sử, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn nguyện nêu cao tinh thần cách mạng, chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, để xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn. Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những công lao, cống hiến to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Lạng Sơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động cho 6 cá nhân

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Tại Lễ kỷ niệm, đại diện lão thành cách mạng và đại diện thế hệ trẻ Lạng Sơn cũng đã phát biểu, thể hiện quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, nỗ lực vượt mọi khó khăn, thách thức xây dựng tỉnh Lạng Sơn ngày càng phát triển, giàu đẹp xứng đáng với sự hy sinh và những đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh đi trước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng sự nỗ lực và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.


Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm

Đồng chí khẳng định: Những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đạt được trong thời gian qua là rất đáng tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên không cam chịu đói nghèo, lạc hậu, nỗ lực phấn đấu “cùng cả nước và vì cả nước”, đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, trang sử truyền thống của tỉnh Lạng Sơn ngày càng được tô thắm bởi các thành tựu, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đặc biệt tại buổi lễ long trọng hôm nay, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn vinh dự và tự hào được đón nhận phần thưởng vô cùng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng – Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những công lao, cống hiến to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Lạng Sơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, trước hết, cần quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu, thương mại, dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế du lịch, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; phát triển nông nghiệp hiện đại gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chú trọng quan tâm các vấn đề về văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, coi trọng phát triển giáo dục – đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế – xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định, chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh; tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với niềm tin sâu sắc vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, vào tương lai tươi sáng của đất nước, của quê hương Lạng Sơn giàu truyền thống cách mạng và kết quả đạt được sau 190 năm thành lập, đồng chí tin tưởng sâu sắc rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, đổi mới, sáng tạo, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới, hội nhập và phát triển toàn diện, tạo những bứt phá mới trong phát triển kinh tế – xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.”

Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/459330-lang-son-long-trong-to-chuc-ky-niem-190-nam-ngay-thanh-lap-tinh-va-don-nhan-huan-chuong-doc-lap-hang-nhat.html

  • Từ khóa