Công ty Trực thăng miền Nam vượt khó trong đại dịch Covid-19

Thứ 3, 21.12.2021 | 14:25:29
738 lượt xem

Năm 2021 là năm đầy khó khăn, thử thách đối với đất nước và các doanh nghiệp. Công ty Trực thăng miền Nam (Binh đoàn 18) cũng trải qua một năm vất vả, gian nan để hoàn thành hai nhiệm vụ trung tâm là sản xuất, kinh doanh (SXKD) và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, các tỉnh, thành phố phía Nam chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, khách hàng dầu khí cắt giảm đáng kể việc thay ca bằng máy bay trực thăng, cùng với việc phải tạm dừng bay du lịch, dịch vụ dẫn đến giờ bay và doanh thu của Công ty Trực thăng miền Nam (VNHS) bị giảm so với trước đại dịch. Lực lượng làm việc trực tiếp với khách hàng có nguy cơ lây nhiễm, nguồn cung ứng vật tư khí tài cũng bị gián đoạn; khai thác dầu ở các mỏ hiện khó khăn do trữ lượng sụt giảm, kế hoạch triển khai các lô mới, xa bờ gặp nhiều thách thức... Điều này đồng nghĩa với việc sử dụng máy bay trực thăng cho các hoạt động dầu khí cũng giảm theo.

Công ty Trực thăng miền Nam vượt khó trong đại dịch Covid-19
Đón khách từ giàn khoan về sân bay Vũng Tàu trong thời điểm dịch Covid-19. 

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đức Long, Giám đốc VNHS chia sẻ: “Hoạt động của VNHS chủ yếu ở các tỉnh, thành phố phía Nam, nơi dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp. Công ty xác định phòng, chống dịch (PCD) tốt là cơ sở để không bị gián đoạn việc cung cấp dịch vụ bay phục vụ ngành công nghiệp dầu khí, đồng thời sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ bay chuyên cơ, quân sự, quốc phòng, cứu hộ cứu nạn...”.

Để hoàn thành nhiệm vụ trung tâm, VNHS đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, nhất là giải pháp “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, vừa bảo đảm PCD, vừa SXKD hiệu quả, thực hiện tốt hoạt động quân sự, quốc phòng. Với những nỗ lực của mình, hoạt động bay của VNHS vẫn ổn định, không làm gián đoạn các chiến dịch khoan và khai thác của hãng dầu. Công ty cũng đã thực hiện các chuyến bay cấp cứu y tế, vận chuyển hàng hóa và du lịch an toàn tuyệt đối. Từ tháng 5-2021 đến nay, VNHS đã hỗ trợ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện hàng chục chuyến bay vận chuyển y sĩ, bác sĩ, trang thiết bị, vật tư y tế và vaccine ngừa Covid-19 từ Vũng Tàu ra huyện Côn Đảo bảo đảm an toàn; vận chuyển giáo viên, học sinh từ Vũng Tàu ra Côn Đảo để dạy và học trong năm học mới theo đúng kế hoạch, đồng thời đưa các bệnh nhân ở huyện Côn Đảo về đất liền cấp cứu, điều trị kịp thời. Theo Thượng tá Nguyễn Thái Dũng, Phó giám đốc Thương mại của VNHS, trong năm 2021, dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và giá dầu đầy biến động, VNHS vẫn bảo đảm bay an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao, công ty đã thực hiện nhiều chuyến bay cấp cứu, đưa ngư dân, thủy thủ quốc tế, bệnh nhân về đất liền cứu chữa kịp thời. Những năm qua, VNHS trở thành người đồng hành tin cậy của ngư dân và những bệnh nhân không may bị nạn.

Không chỉ chú trọng đến nhiệm vụ SXKD, VNHS còn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Với hàng chục chuyến bay mỗi ngày trên vùng biển, lãnh hải, thềm lục địa, VNHS thực hiện tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện, xử lý các tình huống trên biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và tạo niềm tin cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên hướng biển, đảo. Công ty duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu cấp 2, trực tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu 24/24 giờ theo chỉ lệnh của cấp trên...

Năm 2021, đơn vị tiếp tục thực hiện các chuyến bay nhiệm vụ chuyên cơ, bay quân sự, quốc phòng, bay cấp cứu, bảo đảm an toàn tuyệt đối, chấp hành nghiêm quy định PCD. VNHS đã phối hợp thực hiện những chuyến bay đưa y sĩ, bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 đi cấp cứu kịp thời cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo và giàn khoan bị ốm đau, tai nạn. Nhiều chuyến bay phải vượt hàng nghìn cây số, bay xuyên đêm trong điều kiện thời tiết phức tạp với thời gian bay dài 8-10 giờ. Trong năm 2021, nhiều cán bộ, phi công có giờ bay cao, thực hiện tốt các nhiệm vụ được biểu dương, khen thưởng, điển hình là Thượng tá Phạm Ngọc Hoài, Phó giám đốc huấn luyện; Trung tá Trần Hồng Nam, Phó giám đốc điều hành; Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Chủ nhiệm Chính trị và các phi công lái chính như: Thiếu tá Đỗ Hoàng Hải, Thiếu tá Đinh Hoàng Long...

Trong năm 2021, công ty đã hoàn thành hơn 95% kế hoạch bay trong điều kiện vô cùng khó khăn. Đây chính là điểm nhấn ấn tượng của VNHS. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, song VNHS quyết tâm đẩy mạnh đa dạng hóa các dịch vụ bay trong nước cũng như tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động ra nước ngoài trong năm 2022 và những năm tiếp theo. VNHS là một trong số ít doanh nghiệp hàng không trong khu vực Đông Nam Á đạt hiệu quả, giữ được ổn định, không để gián đoạn hoạt động SXKD. Đó chính là bản lĩnh và thương hiệu của ngành bay dịch vụ Việt Nam trong khu vực.


PHÚ HƯNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/cong-ty-truc-thang-mien-nam-vuot-kho-trong-dai-dich-covid-19-681011

  • Từ khóa