Thấm nhuần lời dạy gần dân, sát cơ sở

Thứ 5, 03.02.2022 | 10:26:47
831 lượt xem

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên đều từ Nhân dân mà ra, dân là “gốc” của nước, “gốc” của cách mạng. Để phục vụ sự nghiệp cách mạng đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải hòa mình với quần chúng thành một khối, tin quần chúng, hiểu quần chúng, lắng nghe ý kiến quần chúng, phải hiểu dân, phải học từ dân. Học và làm theo tư tưởng của Bác, các cán bộ trên địa bàn tỉnh đã luôn bám sát cơ sở, gần gũi Nhân dân, vừa là tấm gương nhưng cũng là người đồng hành cùng Nhân dân trong thực hiện các nhiệm

Về xã Đình Lập, huyện Đình Lập, có dịp gặp gỡ ông Hoàng Văn Hội, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã, chúng tôi hiểu hơn về công việc của một người cán bộ gánh trên mình hai vai song luôn nỗ lực làm tròn việc Đảng, vẹn tình nghĩa với người dân trên địa bàn.

Cán bộ và Nhân dân xã Đình Lập, huyện Đình Lập tham gia phong trào Ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng nông thôn mới

Trước đây, khi còn là cán bộ đoàn thanh niên xã, ông Hội cùng các đoàn viên thanh niên các thôn tích cực tham gia các công việc như: hỗ trợ người dân lao động sản xuất, tu sửa nhà cửa giúp các gia đình chính sách… Trong hai năm qua, khi đảm nhiệm công việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, mặc dù bận rộn song ông vẫn sắp xếp thời gian về các thôn để nắm bắt tình hình địa bàn. Thực hiện phong trào “Ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng nông thôn mới”. Cuối tuần nào ông cũng cùng người dân tham gia làm sân nhà văn hóa, bê tông hóa đường giao thông, xây dựng lò đốt rác…

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hội cho rằng: Muốn người dân tin, trước hết mình phải gương mẫu, muốn người dân làm theo thì bản thân mình phải làm trước. Càng gắn bó với dân và đồng hành cùng người dân thì càng nhận được niềm tin và sự đồng thuận cao trong mọi công việc.

Rời xã Đình Lập, đến xã Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng, những câu chuyện về ông Nông Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng đã thôi thúc chúng tôi tiếp tục hành trình tìm hiểu những cán bộ cơ sở điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Ông Hoàng Văn Anh, thôn Xóm Chùa, xã Hòa Thắng cho biết: Ông Hưng là người cán bộ năng động, trách nhiệm, quyết đoán, không nề hà việc gì khó, khổ, luôn đồng hành cùng bà con trong mọi công việc.

Sau lời nhận xét ấy, ông kể cho chúng tôi nghe về những ngày tháng các lực lượng của xã phải căng mình chống dịch (tháng 6/2021). Có tối, khi chiếc xe tiếp tế lương thực, thực phẩm vào thôn bị sa lầy trong đống bùn, nhận được tin, ông Hưng cùng các cán bộ xã, thôn đã xắn quần, lội đất chung sức hỗ trợ đẩy xe, đảm bảo việc tiếp tế thông suốt. Bên cạnh đó là những câu chuyện khác xoay quanh việc cán bộ luôn quan tâm tiếp xúc, giải quyết kịp thời kiến nghị của bà con; thường xuyên đến các thôn thăm hỏi, nắm tình hình các mô hình phát triển kinh tế; động viên bà con đẩy mạnh trồng rừng, lấy đó làm kinh tế mũi nhọn của xã.

Bốn năm qua, Đảng bộ xã Hòa Thắng liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công tác dân vận, huy động sức dân tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình bà con. Những kết quả đó ghi nhận sự đóng góp không nhỏ của Chủ tịch UBND xã Nông Văn Hưng.

Không thể phủ nhận, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số cán bộ, đảng viên vi phạm về đạo đức lối sống, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ, gây mất uy tín, niềm tin trong Nhân dân… Tuy nhiên, đó chỉ là số ít. Trên thực tế, đội ngũ cán bộ các cấp trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luôn hướng về cơ sở, đồng hành cùng người dân trong triển khai mọi nhiệm vụ.

Trong những năm qua, các cấp ủy luôn chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, phong trào, tấm gương điển hình để tạo sức lan tỏa trong Nhân dân. Theo đó, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều phong trào thể hiện sự gắn kết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân hay những tấm gương người cán bộ tiêu biểu gần dân, sâu sát cơ sở. Đơn cử như như mô hình chính quyền thân thiện, phong trào Chủ nhật đỏ (huyện Chi Lăng); ngày thứ Bảy đi cơ sở xây dựng nông thôn mới (huyện Đình Lập)…

Cùng với việc gần dân, sát cơ sở, đội ngũ cán bộ trên địa bàn cũng đặc biệt chú trọng việc lắng nghe, ghi nhận các kiến nghị, đồng thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân. Thực hiện Quyết định 320-QĐ/TU, ngày 13/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, trong 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã từng bước đưa hoạt động đối thoại đi vào nền nếp.

Theo thống kê, trong năm 2021, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được hơn 200 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, trong đó đã giải quyết được trên 80% ý kiến tại hội nghị, còn lại đều được trả lời bằng văn bản. Qua đối thoại đã củng cố niềm tin trong Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu các đơn vị.

Ông Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cán bộ, đảng viên trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và không ngừng tự học, tự rèn luyện, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành    động. Đặc biệt, với những người đứng đầu các cơ quan đơn vị, việc học tập và làm theo Bác luôn được thực hiện nghiêm túc, nói đi đôi với làm, trong giao tiếp ứng xử luôn thể hiện được sự gần gũi với Nhân dân, trong công việc luôn ý thức và phát huy tốt trách nhiệm phục vụ Nhân dân, nhờ đó tạo sự gắn bó và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong triển khai các nhiệm vụ.

Từ sự đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng gần dân, trọng dân, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ chính trị đề ra. Điển hình như năm 2021, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, toàn tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 14/18 chỉ tiêu kinh tế – xã hội, trong đó, một số chỉ tiêu ấn tượng như: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 6,67%, thu ngân sách đạt trên 11 nghìn tỷ đồng. Cùng đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, Lạng Sơn là tỉnh top đầu cả nước về tỷ lệ tiêm phòng vắc – xin…

Những kết quả đó thêm phần khẳng định, thời gian qua, đội ngũ cán bộ trên địa bàn tỉnh đã thấm nhuần lời dạy của Bác, luôn làm tròn bổn phận là “công bộc của dân”, coi việc gần dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến và giải quyết kiến nghị cho người dân trở thành việc làm thường xuyên và đã nhận được sự tin tưởng, đồng thuận cao của người dân để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ trong cả tỉnh đã trở thành tấm gương điển hình, nhận được bằng khen, giấy khen các cấp. Trong 5 năm qua (2016 – 2021), đã có 80 cá nhân nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05. Trong số đó, có 52 đồng chí là cán bộ các lực lượng vũ trang; lãnh đạo các sở, ban, ngành các cấp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã và cán bộ thôn trên địa bàn tỉnh.


PHƯƠNG VY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/theo-guong-bac/473914-tham-nhuan-loi-day-gan-dan-sat-co-so.html

  • Từ khóa