Điểm tin tuần qua: Xăng tăng giá, xe tiết kiệm nhiên liệu được quan tâm

Chủ nhật, 13.03.2022 | 15:59:06
436 lượt xem

Danh sách xe tiết kiệm nhiên liệu, tổng kết thị trường trong nước tháng 2, Corolla Altis có phiên bản mới 2022, tân binh Mazda CX-60 ra mắt... là những thông tin đáng chú ý nhất trong tuần qua.

Tổng kết thị trường ô tô trong nước tháng 2

Kết thúc tháng 2 vừa qua, top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam đã không còn những cái tên lừng lẫy một thời: VinFast Fadil, Honda City và Hyundai Tucson. Thay vào đó là sự lên ngôi của các mẫu xe gầm cao như Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. 

Điểm tin tuần qua: Xăng tăng giá, xe tiết kiệm nhiên liệu được quan tâm - 1

Corolla Cross đã vươn lên dẫn đầu doanh số toàn thị trường, từng bước thay thế Vios trở thành "gà đẻ trứng vàng" của Toyota (Ảnh: TMV).

Rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán, thị trường ô tô trong nước tháng 2/2022 ghi nhận doanh số giảm mạnh, nhưng vẫn cao hơn so với tháng Tết của những năm trước, phần lớn do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước (sẽ kéo dài đến hết tháng 5/2022).

Top 10 xe bán chạy nhất có nhiều xáo trộn, với xe gầm cao chiếm một nửa danh sách và lần đầu tiên Kia Carnival được xướng tên.

Đặc biệt đáng chú ý là trong tháng 2 vừa qua, thương hiệu Kia đã vươn lên dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam, đẩy Toyota xuống vị trí thứ 2 và Hyundai đứng thứ 3.

Ở phân khúc xe đô thị, Hyundai Grand i10 đã vượt VinFast Fadil. Ở phân khúc xe du lịch hạng B, Toyota Vios đã trở lại vị trí số 1, dù doanh số giảm, trong khi Hyundai Accent vừa có sự bứt tốc bất ngờ hồi tháng 1 đã chứng kiến doanh số giảm hơn một nửa trong tháng 2.

Ở phân khúc sedan hạng C, Kia K3 hiện không có đối thủ, khi đạt doanh số bằng hai đối thủ lớn nhất cộng lại (Mazda3 và Hyundai Elantra).

Trong khi đó, ở phân khúc hạng D, Toyota Camry dù sụt giảm doanh số nhưng vẫn đứng vị trí số 1.

Xem thêm: Corolla Cross là xe bán chạy nhất tháng 2/2022, Carnival lần đầu lọt top

Corolla Altis có phiên bản hoàn toàn mới 2022

Phiên bản mới 2022 của Corolla Altis có mặt tại Việt Nam muộn 3 năm so với các thị trường khác trong khu vực. Việc chậm nâng cấp đã đẩy mẫu xe này xuống nhóm bán chậm nhất năm 2021 trong phân khúc sedan hạng C, với doanh số đạt chưa đầy 2.000 chiếc.

Điểm tin tuần qua: Xăng tăng giá, xe tiết kiệm nhiên liệu được quan tâm - 2

Sự xuất hiện của Corolla Altis mới cùng mức giá khởi điểm thấp hơn được kỳ vọng sẽ giúp Toyota thay đổi cục diện (Ảnh: TMV).

Corolla Altis 2022 có ba phiên bản: 1.8G, 1.8V và 1.8HEV. Hai bản 1.8G và 1.8V sử dụng động cơ xăng 1.8L cho công suất 138 mã lực. Bản 1.8HEV dùng động cơ hybrid.

Như vậy, Corolla Altis sẽ có lợi thế là mẫu xe duy nhất trong phân khúc tại Việt Nam có tùy chọn máy xăng lai điện (hybrid).

Xe có giá bán từ 719 triệu đồng đến 868 triệu đồng, rẻ hơn trước 44 triệu đồng, nhưng vẫn thuộc nhóm đắt nhất phân khúc sedan hạng C, ngang với Honda Civic (730-870 triệu đồng). Cùng cạnh tranh ở phân khúc này còn có Kia K3 (559-689 triệu đồng), Mazda3 bản sedan (669-849 triệu đồng) và Hyundai Elantra (580-769 triệu đồng).

Xem thêm: Corolla Altis bản 2022 có động cơ hybrid, giá cao nhất 868 triệu đồng

Công bố danh sách các xe tiết kiệm nhiên liệu nhất

Trong bối cảnh giá xăng tăng liên tiếp và đang ở mức cao nhất trong lịch sử - gần 30.000 đồng/lít, chi phí nhiên liệu là một yếu tố quan trọng được người tiêu dùng xem xét khi chọn mua xe.

Điểm tin tuần qua: Xăng tăng giá, xe tiết kiệm nhiên liệu được quan tâm - 3

Việc tiết kiệm nhiên liệu của các loại phương tiện không chỉ giúp đảm bảo an ninh năng lượng, hạn chế các chất khí độc hại thải ra môi trường mà còn trực tiếp giúp giảm chi phí vận tải (Ảnh: M.Quân).

Thực hiện quy định về dán nhãn năng lượng, đến nay tất cả số liệu về mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu ô tô, xe máy đã được báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trên cơ sở dữ liệu này, năm nay là năm thứ ba Báo Giao thông thực hiện việc phân tích, xây dựng Bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất tại thị trường Việt Nam dựa trên việc thống kê, phân tích 3 chỉ số tiêu hao nhiên liệu trên đường "ngoài đô thị" - "kết hợp" - "trong đô thị", chọn chỉ số mức tiêu hao nhiên liệu "kết hợp" để đánh giá.

Theo đó, mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất là Toyota Corolla Cross bản động cơ hybrid, "đốt" trung bình 4,2 lít xăng cho 100km. Mẫu xe máy tiết kiệm xăng nhất là Honda Future 125cc - 1,54 lít/100km.

Ngoài ra, còn có danh sách xe máy và ô tô tiết kiệm nhất ở từng phân khúc cụ thể.

Xem thêm: Công bố Xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất Việt Nam

Tân binh Mazda CX-60 trình diện

Cuộc tổng tấn công của Mazda vào phân khúc crossover vừa được bổ sung thêm một vũ khí mới - tân binh CX-60 dành cho các thị trường châu Âu, Nhật Bản và Australia. Mẫu xe này sử dụng cơ sở gầm bệ hoàn toàn mới của hãng, kết hợp với các động cơ xăng và diesel I6 lần đầu tiên được đưa vào các hệ thống hybrid sạc điện (PHEV).

Điểm tin tuần qua: Xăng tăng giá, xe tiết kiệm nhiên liệu được quan tâm - 4

Đây sẽ là mẫu xe mạnh nhất từ trước tới nay trong danh mục sản phẩm của Mazda (Ảnh: Mazda).

Mazda CX-60 thuộc phân khúc crossover hai hàng ghế cỡ trung, kích thước nhỉnh hơn một chút so với mẫu CX-50 vừa ra mắt hồi năm ngoái tại Bắc Mỹ.

CX-60 sẽ có 3 trang bị động cơ ở châu Âu. Đầu tiên là hệ thống hybrid sạc điện đầu tiên của Mazda, kết hợp phiên bản nâng cấp của động cơ xăng 4 xy-lanh SkyActiv-G dung tích 2.5L với một mô-tơ điện và bộ pin lithium-ion 17.8 kWh. 

Lựa chọn thứ hai là hệ thống mild-hybrid 48V sử dụng động cơ xăng I6 3.0L SkyActiv X.

Ngoài ra, Mazda CX-60 còn có bản mild-hybrid 48V sử dụng động cơ diesel e-SkyActive D dung tích 3.3L.

Tân binh Mazda CX-60 hiện đã được mở bán tại châu Âu, với giá bán tại Anh là từ 43.950 bảng cho bản Exclusive-Line, 46.700 bảng cho bản Homura và 48.050 bảng cho bản Takumi. 

Xem thêm: Mazda CX-60 trình làng, phân khúc crossover cỡ trung thêm chật chội

Thêm hãng ô tô Trung Quốc rục rịch vào Việt Nam

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Chery lên kế hoạch vào Việt Nam với việc phát triển fanpage và đăng ký kiểu dáng công nghiệp một mẫu crossover cỡ trung, hứa hẹn có thể ra mắt thị trường thời gian tới. Hình ảnh được công bố cho thấy đó là Omoda 5, dòng xe mới được Chery ra mắt vào cuối năm 2021.

Ngoài việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp mẫu xe mới, Chery đã có một số động thái chuẩn bị cho việc bán xe tại Việt Nam.

Với việc khách hàng Việt có cái nhìn cởi mở hơn đối với ô tô Trung Quốc, thị trường xe hứa hẹn sẽ thêm sôi động. Trước Chery đã có Hongqi ra mắt dòng sedan H9 với giá bán từ 1,508 tỷ đồng và mẫu SUV điện E-HS9 với giá từ 2,768 tỷ đồng.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/diem-tin-tuan-qua-xang-tang-gia-xe-tiet-kiem-nhien-lieu-duoc-quan-tam-20220313005943721.htm

  • Từ khóa