Sáp nhập huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn: Đồng thuận ý Đảng, lòng dân

Thứ 6, 02.09.2022 | 16:10:04
2,212 lượt xem

Ngày 6/7/2022 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 81-NQ/TU về điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính mở rộng thành phố Lạng Sơn theo hướng sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính của huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn để mở rộng không gian, tăng cường thu hút đầu tư và phát huy mọi nguồn lực tạo đột phá phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững với tầm nhìn dài hạn, nâng cao đời sống Nhân dân, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Xây dựng thành phố Lạng Sơn trở thành một trong những cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Đây là chủ trương phù hợp với thực tiễn, được Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng, diện tích hiện nay của thành phố Lạng Sơn không đủ điều kiện để mở rộng không gian đô thị, đáp ứng yêu cầu về thu hút nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội. Mặt khác huyện Cao Lộc là đơn vị có địa giới hành chính tiếp giáp và gần như bao quanh toàn bộ thành phố Lạng Sơn, nên sáp nhập huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn sẽ tạo ra nhiều cơ hội để phát triển. Chính vì vậy việc sáp nhập huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn để mở rộng địa giới hành chính thành phố Lạng Sơn là nhiệm vụ hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố Lạng Sơn trở thành cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai, quán triệt Nghị quyết số 81-NQ/TU do Thành ủy Lạng Sơn tổ chức

Thực hiện Nghị quyết số 81-NQ/TU, các cấp, ngành, đặc biệt là thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc đã và đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai các bước để thực hiện quy trình sáp nhập. Theo đó, thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc đã tích cực, chủ động bám sát chỉ đạo của tỉnh, tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn; xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ các cấp trực thuộc, đảm bảo phù hợp với đơn vị hành chính mới; chuẩn bị tổ chức lấy ý kiến cử tri và thông qua HĐND các cấp theo đúng quy định.

Tại thành phố Lạng Sơn, ngay sau khi Nghị quyết số 81-NQ/TU được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo triển khai nghị quyết tới từng cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở đảng; đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt sâu rộng với thành phần triệu tập đến đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, khối phố trên địa bàn. Bên cạnh đó tích cực chuẩn bị quy trình để thực hiện sáp nhập…

Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lạng Sơn, cho biết: Việc sáp nhập huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn để mở rộng địa giới hành chính thành phố có ý nghĩa rất quan trọng, là đòi hỏi khách quan, phù hợp với yêu cầu phát triển. Ngay sau khi tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết 81 cấp thành phố (ngày 17/8), Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các chi đảng bộ trực thuộc tổ chức các hội nghị, cuộc họp để tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về nội dung của nghị quyết; chỉ đạo các đồng chí phụ trách địa bàn cử cán bộ trực tiếp đến cơ sở tuyên truyền, vận động, nắm bắt nguyện vọng, tâm tư của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, qua đó tạo sự thống nhất, đồng thuận cao.

Cùng với thành phố Lạng Sơn, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Lộc cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị về chủ trương sáp nhập. Ông Vy Minh Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Ngay sau khi Nghị quyết số 81-NQ/TU được ban hành, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền. Cùng với việc sử dụng các phương pháp như tuyên truyền miệng, hệ thống loa truyền thông… các cơ quan, đơn vị chuyên môn còn tận dụng ưu thế của mạng xã hội để lan tỏa nghị quyết một cách sâu rộng với quan điểm mọi người dân đều được thông tin đầy đủ, chính xác chủ trương.

Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn của huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn đều đã được triển khai nội dung của nghị quyết bằng nhiều hình thức trên cơ sở bám sát nội dung đề cương tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cung cấp.

Việc sáp nhập huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn mang lại thuận lợi đó là: mở rộng không gian, quỹ đất phát triển đáp ứng yêu cầu quy hoạch với mục tiêu trở thành thành phố hạt nhân của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị; thành phố Lạng Sơn mở rộng sẽ phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế về kinh tế cửa khẩu, du lịch, thương mại và dịch vụ, tạo động lực phát triển thành phố Lạng Sơn trở thành một cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng trung du và miền núi Bắc Bộ…

Nhận thức rõ điều này, Nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung, người dân trên địa bàn huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn nói riêng đều bày tỏ sự đồng tỉnh, ủng hộ chủ trương thực hiện sáp nhập.

Anh Nguyễn Văn Trọng, đường Trần Quang Khải, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi biết được tỉnh vừa ban hành nghị quyết về việc sáp nhập huyện Cao Lộc vào thành phố Lạng Sơn. Là một người dân của thành phố, tôi tin tưởng rằng đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với nhu cầu thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội của thành phố nói riêng và của cả tỉnh nói chung.

Quyết tâm xây dựng thành phố Lạng Sơn mới xứng tầm với những tiềm năng lợi thế vì một Lạng Sơn giàu đẹp của Đảng bộ tỉnh đã nhận được sự đồng lòng, đồng thuận của Nhân dân, khơi dậy khát vọng cống hiến, chung tay xây dựng thành phố Lạng Sơn giàu đẹp trong các tầng lớp Nhân dân.

Ông Dương Trùng Lỷ, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Co Loi, người có uy tín của xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc cho biết: Khi nắm được thông tin huyện Cao Lộc sẽ sáp nhập vào thành phố Lạng Sơn, cả gia đình tôi đều đồng tình với chủ trương. Tôi thấy chủ trương này của tỉnh là hoàn toàn đúng đắn, sáp nhập vào thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc sẽ có điều kiện, cơ hội phát triển rất lớn. Tin rằng sau khi sáp nhập sẽ có những thay đổi đột phá trong phát triển kinh tế, đời sống văn hoá, tinh thần của người dân.

Việc Nhân dân đồng thuận với chủ trương lớn của tỉnh đã góp phần tạo điều kiện cho Nghị quyết 81-NQ/TU được triển khai thực hiện thuận lợi, hiệu quả. Từ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, đồng lòng của Nhân dân, tin rằng sẽ thành phố Lạng Sơn sẽ tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong tương lai gần.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/524165-sap-nhap-huyen-cao-loc-vao-thanh-pho-lang-son-dong-thuan-y-dang-long-dan.html

  • Từ khóa