Đoàn kết, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023

Thứ 6, 27.01.2023 | 09:42:34
1,208 lượt xem

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; tạo đà để tỉnh Lạng Sơn bước vào năm mới 2023 với khí thế, quyết tâm hướng tới những thắng lợi mới.

Nhìn lại chặng đường năm 2022 đã qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn đan xen, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đoàn kết, thống nhất, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, dự báo, đánh giá đúng tình hình, đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp có tính khả thi cao, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện của tỉnh; thực hiện tốt chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội, đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu trong chuyến thăm, làm việc tại thôn Bản Thín, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình. Ảnh: VŨ NHƯ PHONG

Trong năm, tỉnh Lạng Sơn đã tháo gỡ được những khó khăn trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an sinh, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Chủ động báo cáo, trực tiếp làm việc, đề xuất với Trung ương quan tâm và giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, các dự án trọng điểm của tỉnh, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Kết quả, đã kiểm soát tốt được dịch bệnh, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 các nhóm tuổi của tỉnh Lạng Sơn luôn được đánh giá trong nhóm 15 tỉnh có tỷ lệ tiêm chủng nhanh và cao so với tỷ lệ trung bình của cả nước, nhờ đó, Lạng Sơn đã phục hồi, phát triển kinh tế một cách nhanh chóng và khá toàn diện, đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2022. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP ước đạt 7,22% (mục tiêu từ 7 – 7,5%); GRDP bình quân đầu người ước đạt 51,72 triệu đồng (tăng 10,9%). Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 7.909,87 tỷ đồng (tăng 100,76% dự toán), trong đó thu nội địa đạt 2.908 tỷ đồng (tăng 123,74% dự toán). Năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu đã dần ổn định, xuất khẩu đạt trung bình từ 450 – 500 xe/ngày; không còn tình trạng ùn ứ tại các khu vực cửa khẩu. Hoạt động du lịch phục hồi; tổng lượng khách tăng mạnh so với cùng kỳ, ước đạt khoảng 3,5 triệu lượt khách (tăng 115,66%); doanh thu du lịch ước 2.100 tỷ đồng (tăng 171,67%). Tốc độ tăng trưởng nông, lâm nghiệp và thủy sản bình quân 5,01% (tăng 143,1% kế hoạch); tỷ lệ che phủ rừng đạt 63,8% (đứng thứ 4 cả nước).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, có tính chất lan tỏa, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của tỉnh, trong đó xác định 04 dự án trọng điểm cần tập trung lãnh đạo thực hiện dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong năm 2022 và 2023.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện và từng bước được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo ước giảm 3%, tương đương 5.785 hộ nghèo, hiện còn 9,27%.

Công tác chuyển đổi số được triển khai quyết liệt, sâu rộng và hiệu quả. Tháng 9/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết để lãnh đạo về công tác chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, qua hơn một năm triển khai đến nay, đã đạt được 17/30 chỉ tiêu. Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên trong cả nước ứng dụng thành công Nền tảng cửa khẩu số; kết quả bước đầu này đã tạo đột phá trong chuyển đổi số của Lạng Sơn, tạo đà cho kinh tế cửa khẩu phát triển nhanh và bền vững, đồng thời hình thành mô hình kiểu mẫu về cửa khẩu số trong cả nước. Hiện nay, Lạng Sơn xếp thứ 05 toàn quốc về chuyển đổi số; thứ 02 toàn quốc về số sản phẩm và thứ 04 toàn quốc về giao dịch thành công trên sàn thương mại điện tử Việt Nam và là một trong hai đơn vị, địa phương trong cả nước được nhận giải thưởng Viet Solutions 2022 – Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho địa phương…

Quốc phòng, an ninh, đối ngoại được củng cố, tăng cường, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Thực hiện phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn. Tội phạm hình sự, tai nạn giao thông giảm sâu và được kiềm chế ở mức thấp so với cả nước. Triển khai hiệu quả hợp tác quốc tế với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc trong phòng, chống dịch bệnh, thúc đẩy nâng cấp, mở các cửa khẩu, nâng cao năng lực thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý và xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh trong quá trình giám sát xây dựng công trình tại khu vực biên giới, hàng rào khống chế ngăn chặn nhằm thực hiện tốt công tác đối ngoại, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tập trung quan tâm lãnh đạo thường xuyên và đạt kết quả tốt trên cả ba trụ cột là xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ. Thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh (Ban Chỉ đạo đã đưa 10 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi, chỉ đạo. Đến nay, đã khởi tố 08 vụ án, 59 bị can; được dư luận và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao; hiện đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt xác minh, điều tra, làm rõ các vụ án, vụ việc); tạo chuyển biến rõ nét, gây dựng được lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Khi phát sinh tình hình tiêu cực trong thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, đã kịp thời chỉ đạo thành lập Tổ công tác đặc biệt để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại khu vực cửa khẩu và liên quan trên địa bàn tỉnh, đến nay cơ bản tình hình đã được giải quyết ổn định. Tập trung chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện vượt cấp, đông người theo quy định; qua đó, đã kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc, vấn đề bức xúc, phức tạp, giữ vững ổn định. Hiện nay Lạng Sơn không còn điểm nóng về chính trị – xã hội, không còn tình trạng người dân Lạng Sơn về Hà Nội khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm, kiểm tra hoạt động sản xuất thạch đen tại Công ty TNHH Sản xuất và đầu tư Xuất nhập khẩu Đức Quý, huyện Tràng Định.  Ảnh: ĐÌNH QUYẾT

Công tác cán bộ được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ từ các khâu đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí sử dụng cán bộ. Hoàn thành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 – 2025 (2021 – 2026) năm 2022 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2025 – 2030 (2026 – 2031); sửa đổi Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; chỉ đạo báo cáo kết quả triển khai, thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, kết luận của Đảng, của cấp ủy tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay. Thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh “Một số vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị – xã hội, các lực lượng tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố trong điều kiện miền núi, biên giới, vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Lạng Sơn”, qua nghiên cứu khảo sát đề tài bước đầu đã ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân công cấp ủy viên, lãnh đạo, quản lý các cấp phụ trách, theo dõi, hỗ trợ xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, hộ gia đình nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, tổ chức chính trị – xã hội, các lực lượng tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố.

Ngoài thực hiện kiểm tra, giám sát theo Chương trình đã đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm để rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm vi phạm và có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa, phát hiện vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Có được những kết quả trên, trước hết là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương khác, các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân trong cả nước; đặc biệt là cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chung sức, đồng lòng để tạo nên những thành tích quan trọng trong năm 2022 vừa qua.

Tuy nhiên, trong năm 2022, tỉnh Lạng Sơn cũng chịu tác động, ảnh hưởng bởi tình hình thế giới, khu vực, đặc biệt là tình hình dịch bệnh và thiên tai đã ảnh hưởng trực tiếp tới các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và mọi mặt đời sống của nhân dân: hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn; tiến độ một số dự án trọng điểm còn chậm so với yêu cầu; cơ sở hạ tầng giáo dục được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, vẫn xảy ra tình trạng thiếu giáo viên; còn tình trạng thiếu cục bộ thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế ở một số bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh…

Trên cơ sở phân tích, dự báo tình hình, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu tổng quát và xác định mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, phát huy cao độ trách nhiệm, trí tuệ, chung sức, đồng lòng vì sự phát triển của tỉnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm 2023 với một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ, hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Kế hoạch thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội. Tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII; các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển các ngành, lĩnh vực giai đoạn 2021 – 2025; Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch phát triển những lĩnh vực quan trọng cần hỗ trợ để có sự phục hồi nhanh, tạo lợi thế cạnh tranh và phạm vi lan tỏa rộng như kinh tế cửa khẩu, logistics; công nghiệp, nông nghiệp, du lịch và dịch vụ theo hướng xanh, bền vững, chuyên nghiệp và hiện đại; nguồn nhân lực hướng tới được đào tạo bài bản, có trình độ và kỹ năng ngày càng cao hơn. Tập trung giải quyết những “điểm nghẽn” trong đầu tư xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, ưu tiên các dự án trọng điểm của Trung ương và của tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Thứ hai, quan tâm toàn diện lĩnh vực văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa ở những nơi có điều kiện; thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội. Triển khai mạnh mẽ các giải pháp giảm nghèo, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của tỉnh. Quản lý, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão năm 2023 và các ngày lễ lớn của đất nước. Tổ chức cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 bảo đảm vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm theo tinh thần Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư; thực hiện tốt chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Tiếp tục triển khai quyết liệt, toàn diện và đồng bộ công tác chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực đảm bảo hoàn thành, hoàn thành sớm các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thứ ba, thường xuyên coi trọng, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm; phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội. Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân thật sự tinh, gọn, mạnh, hướng tới chính quy, tinh nhuệ…, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại: duy trì các hoạt động giao lưu, hợp tác với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc; thúc đẩy mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác với các địa phương, các nước, các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài có tiềm năng.

Thứ tư, thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Chỉ đạo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đổi mới công tác quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng gắn với xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Chủ động nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời có những giải pháp xử lý phù hợp. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và cải cách tư pháp; rà soát việc thực hiện kết luận các cuộc thanh tra kinh tế – xã hội và các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Chủ động thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới. Phát huy tốt vai trò giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân và giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội. Lãnh đạo, chỉ đạo các hội, tổ chức chính trị – xã hội tổ chức thành công đại hội các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028; chuẩn bị cho đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029…

Một mùa xuân mới đang về với quê hương Lạng Sơn. Trong không khí phấn khởi, mừng Đảng quang vinh, mừng đất nước, quê hương đổi mới, mừng xuân Quý Mão 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, với lòng tự hào và khát vọng vươn lên, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.


NGUYỄN QUỐC ĐOÀN, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn

https://baolangson.vn/chinh-tri/556333-doan-ket-sang-tao-phat-huy-suc-manh-tong-hop-cua-he-thong-chinh-tri-thuc-hien-thang-loi-nhiem-vu-nam-2023.html

  • Từ khóa