Sinh hoạt chi bộ mẫu: Góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ 3, 31.01.2023 | 09:38:08
1,317 lượt xem

Thời gian qua, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu được các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh tổ chức triển khai nghiêm túc. Qua đó, mang lại những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trên địa bàn.

Từ năm 2019, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc triển khai tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ mẫu. Theo đó, sinh hoạt chi bộ mẫu bám sát trình tự hướng dẫn của trung ương, của tỉnh. Thành viên dự sinh hoạt có các đồng chí cán bộ cấp trên được phân công phụ trách, các đồng chí đảng ủy viên, bí thư các chi bộ cùng cấp để góp ý, nêu những ưu điểm, hạn chế trong quá trình tổ chức, từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng ra địa bàn.

Chi bộ khối 5 (thuộc Đảng bộ phường Vĩnh Trại), thành phố Lạng Sơn tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề mẫu năm 2022

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu, các cấp ủy đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn các chi bộ sinh hoạt mẫu đại diện loại hình cơ quan, trường học, quân sự và loại hình thôn, khối khố…

Ông Vi Văn Thường, Bí thư Chi bộ 20, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỏ Na Dương, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cho biết: Tháng 3/2022, Chi bộ 20 được cấp trên lựa chọn để tổ chức sinh hoạt mẫu. Tại buổi sinh hoạt, chi bộ tập trung phân tích các nội dung chưa làm được trong thực hiện nhiệm vụ tháng trước và đưa ra phương hướng, giải pháp thực hiện thời gian tiếp theo. Hạn chế được cấp trên chỉ ra tại buổi sinh hoạt mẫu là việc phân chia thời gian chưa hợp lý, cách lựa chọn vấn đề để triển khai chưa thực sự phù hợp… Buổi sinh hoạt có sự tham gia của các đồng chí bí thư chi bộ khối trường học. Sau cuộc sinh hoạt, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu các ý kiến để những lần sinh hoạt chi bộ sau đó hiệu quả hơn.

Chỉ tính trong năm 2022, toàn tỉnh tổ chức được trên 170 cuộc sinh hoạt chi bộ mẫu. Theo đánh giá, về cơ bản các buổi sinh hoạt mẫu đã bám sát hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về cách thức tổ chức và nội dung sinh hoạt. Cụ thể, 100% chi bộ đều tổ chức họp chi ủy trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ để thống nhất nội dung; đánh giá chi tiết kết quả lãnh đạo của chi bộ trong tháng, dự kiến nhiệm vụ của tháng tiếp theo. Đồng thời, các chi bộ đã xây dựng chương trình, nội dung sinh hoạt theo đúng hướng dẫn của cấp trên; 100% chi bộ tổ chức sinh hoạt đảm bảo thời gian theo quy định, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt cao (trên 90%)…

Ngay sau khi các buổi sinh hoạt mẫu kết thúc, các đảng ủy tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện. Đơn cử như Thành ủy Lạng Sơn còn tổ chức hội nghị đánh giá việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu; Huyện ủy Lộc Bình đã ban hành các thông báo nêu rõ ưu, khuyết điểm gửi tới các đơn vị trực thuộc và các thành phần liên quan… Bà Ngô Bích Hợp, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Lạng Sơn cho biết: Tháng 11/2022, Thành ủy tổ chức hội nghị đánh giá việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu của các chi bộ. Hội nghị tập trung phân tích những mặt được, chưa được của việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu. Đồng thời thảo luận, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ để tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu cũng như sinh hoạt thường kỳ, chuyên đề được chất lượng, hiệu quả hơn.

 Bên cạnh đó, ngay sau các buổi sinh hoạt mẫu, đội ngũ cán bộ được phân công phụ trách cơ sở đều theo dõi sát sao quá trình tổ chức sinh hoạt của các chi bộ. Ngoài việc theo dõi để đảm bảo sinh hoạt chi bộ được tổ chức đúng quy định, các cán bộ cấp trên còn có những gợi mở, định hướng về nội dung sinh hoạt, cách lựa chọn vấn đề… Từ đó giúp chi bộ tổ chức được các buổi sinh hoạt chất lượng, hấp dẫn, thu hút đảng viên.

Thông qua dự các buổi sinh hoạt chi bộ mẫu, các đồng chí chi ủy đã vận dụng, áp dụng vào thực tế tại chi bộ mình, nhờ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đánh giá, từ đầu năm 2022 đến nay, có hơn 30.340 lượt chi bộ đạt chất lượng sinh hoạt tốt trở lên, chiếm hơn 80% trong tổng số lượt chi bộ được đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Toán, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Sinh hoạt chi bộ mẫu là một trong những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đánh giá của cấp ủy các cấp, sau sinh hoạt mẫu, các chi bộ đã từng bước có chuyển biến trong sinh hoạt. Trong đó phải kể đến việc các đồng chí bí thư chi bộ nắm vững được quy trình, cách thức lựa chọn vấn đề trong sinh hoạt, cách phân chia thời gian…

Thời gian tới, cấp ủy các cấp tiếp tục theo dõi việc tổ chức sinh hoạt tại các chi bộ, nhất là ở chi bộ thôn, khối phố để kịp thời tháo gỡ khó khăn; đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ mẫu nhằm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.


MAI CHI

https://baolangson.vn/chinh-tri/558207-sinh-hoat-chi-bo-mau-gop-phan-nang-cao-chat-luong-sinh-hoat-chi-bo-2.html

  • Từ khóa