Kiên Giang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”

Thứ 2, 27.03.2023 | 14:56:31
746 lượt xem

Ngày 26/3, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày diễn ra ở Di tích Quốc gia đặc biệt Trại giam Phú Quốc, thành phố Phú Quốc.

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Kiên Giang và đại diện các cựu tù Phú Quốc tham dự lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”.

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự lễ còn có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Xây dựng; Đỗ Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang; đại diện các bộ, ngành Quân khu 9 và hơn 1.200 cựu tù Phú Quốc.

Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam-Phú Quốc (tên gọi ngày nay là Trại giam Phú Quốc) do thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tay sai lập nên để giam cầm những chiến sĩ, cán bộ và đồng bào ta.

Đây lại là trại giam lớn nhất miền nam với diện tích 400ha. Chỉ trong thời gian từ 1967-1973, có hơn 40 nghìn người bị giam cầm. Đặc biệt, trong hơn 6 năm, có 4.000 tù binh là chiến sĩ cách mạng, đồng bào, đồng chí của ta bị địch giết hại. Với hơn 45 đòn tra tấn dã man, nơi đây là bằng chứng về tội ác của bọn thực dân, đế quốc và tay sai.

Kiên Giang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” ảnh 1

Hoạt cảnh tái hiện lại quá trình các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Trại giam Phú Quốc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại tướng Lương Cường bày tỏ, trong không khí trang nghiêm và linh thiêng, với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc tiền bối, các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân để non sông đất nước Việt Nam được độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Lương Cường trân trọng gửi đến các chiến sĩ cách mạng, đồng bào, đồng chí bị địch bắt, tù đày tại các nhà tù của thực dân, đế quốc và tay sai trong cả nước và tại trại giam Phú Quốc những tình cảm chân tình, sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

Đại tướng Lương Cường cho biết, lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày hôm nay như một lời nhắc nhở chúng ta về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm phải sống, lao động, học tập, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của lớp lớp các thế hệ cha anh đi trước.

Để tiếp tục giữ vững, phát huy những giá trị lịch sử truyền thống và những thành quả cách mạng, trong đó có sự đóng góp của các chiến sĩ cách mạng, của đồng bào, Đại tướng Lương Cường đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương và cả hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

Kiên Giang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” ảnh 2

Đại tướng Lương Cường phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng trở về của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những chương trình hành động, việc làm cụ thể, thiết thực để hỗ trợ, chăm sóc giúp đỡ người có công, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các chiến sĩ bị địch bắt tù đày, nhất là gia đình còn khó khăn trong cuộc sống.

Thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát huy giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt Trại giam Phú Quốc, quan tâm đầu tư phục dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình, tích cực sưu tầm hình ảnh, di vật, hoàn thiện các tư liệu lịch sử, xuất bản ấn phẩm gắn với tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn để nơi đây mãi là địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn của nhân dân mọi miền Tổ quốc cũng như bạn bè quốc tế…

Nhân dịp dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tặng 150 phần quà cho cựu tù có hoàn cảnh khó khăn, 50 phần quà cho các em học sinh khó khăn, học giỏi. Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 9 trao 20 phần quà tặng các cựu tù và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ban liên lạc toàn quốc tặng 100 phần quà cho các cựu tù và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Buổi sáng cùng ngày, Đại tướng Lương Cường; đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và đại diện các cựu tù Phú Quốc đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Phú Quốc và Đền thờ liệt sĩ thành phố Phú Quốc nhân dịp kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.

Kiên Giang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” ảnh 3

Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Trại giam Phú Quốc về dự lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”.

Nghĩa trang Liệt sĩ là nơi yên nghỉ của hơn 3.700 liệt sĩ từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước đã anh dũng hy sinh tại Phú Quốc.

Đền thờ liệt sĩ thành phố Phú Quốc khánh thành ngày 29/4/2022, tại khu đất Nghĩa trang liệt sĩ, thuộc phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc. Đền có diện tích 1.121m2, xây dựng 1 tầng, mái bê tông cốt thép dán ngói, chiều cao công trình 18,25m, bao gồm không gian thờ liệt sĩ hai bên, hậu cung thờ Bác Hồ và không gian hành lễ.

Đây là công trình văn hóa-lịch sử, là biểu tượng để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; ghi nhận và tôn vinh tinh thần kiên trung, bất khuất, sự hy sinh quên mình của các Anh hùng liệt sĩ trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.


Theo baolangson.vn

https://nhandan.vn/kien-giang-to-chuc-le-ky-niem-50-nam-chien-thang-tro-ve-post744780.html

  • Từ khóa