Pháp đánh giá cao các biện pháp chống dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam

Thứ 5, 05.03.2020 | 14:55:17
582 lượt xem

Đại sứ Pháp đánh giá cao những biện pháp quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ Việt Nam trong việc kiểm soát dịch COVID-19, nhờ đó không có thêm ca nhiễm mới và không có trường hợp tử vong vì dịch bệnh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp ông Nicolas Warnery, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Hải Minh

Chiều ngày 4/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Nicolas Warnery, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá quan hệ đối tác chiến lược Việt-Pháp có nhiều bước phát triển tích cực trong những năm qua, trong đó hai bên duy trì thường xuyên trao đổi đoàn và kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD.

Phó Thủ tướng nhắc lại lời mời của Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và gửi lời mời Bộ trưởng Ngoại giao và châu Âu Pháp Yves Le Drian thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy và duy trì các cơ chế đối thoại song phương, đặc biệt là Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế, Đối thoại chiến lược 2+2 Ngoại giao-Quốc phòng và Đối thoại chiến lược và hợp tác quốc phòng.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cảm ơn phía Pháp đã tích cực ủng hộ và hoan nghênh việc Nghị viện châu Âu chính thức phê chuẩn EVFTA và EVIPA; đánh giá cao vai trò của Pháp trong việc thúc đẩy hai hiệp định này cũng như thúc đẩy quan hệ EU-VN; đề nghị Quốc hội Pháp sớm hoàn tất quá trình phê chuẩn các hiệp định nhằm sớm mang lại lợi ích thiết thực cho hai bên.

Về vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao lập trường của Pháp đối với Biển Đông; mong Pháp tiếp tục có vai trò tích cực, xây dựng tại khu vực cũng như tiếng nói của Pháp trong EU; đánh giá cao các sáng kiến và cam kết của Pháp với các vấn đề quốc tế và toàn cầu hệ trọng như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, chủ nghĩa đa phương, tự do hóa thương mại.

Về phần mình, Đại sứ Pháp Nicolas Warnery khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả trên các lĩnh vực.

Đại sứ chúc mừng Việt Nam chủ động chuẩn bị và đảm nhiệm thành công trọng trách Chủ tịch Hội đồng Bảo an ngay từ tháng đầu trở thành thành viên không thường trực, trong đó có sáng kiến thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ) và hợp tác giữa LHQ và ASEAN.

Pháp đánh giá cao những biện pháp quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ Việt Nam trong việc kiểm soát dịch COVID-19, đặc biệt là việc không có ca nhiễm mới và không có trường hợp tử vong vì dịch bệnh, Đại sứ phát biểu.

Theo Đại sứ, các cơ sở giáo dục của Pháp tại Việt Nam tuân thủ nghiêm quy định của Chính phủ Việt Nam và chỉ mở cửa trở lại sau khi có tham vấn với các cơ quan chức năng của Việt Nam để bảo đảm an toàn.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa hai bên tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, như tại LHQ, Tổ chức Pháp ngữ, ASEM và ASEAN, nhất là sự ủng hộ lẫn nhau vào một số cơ quan quan trọng của LHQ trong thời gian qua.

Hai bên cũng bày tỏ tin tưởng với hợp tác tốt đẹp giữa hai bên tại các cơ chế đa phương, Việt Nam và Pháp sẽ cùng đóng góp tích cực cho hòa bình, thịnh vượng, ổn định ở khu vực và quốc tế.

Hải Minh/chinhphu.vn

http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Phap-danh-gia-cao-cac-bien-phap-chong-dich-COVID19-cua-Chinh-phu-Viet-Nam/389044.vgp

  • Từ khóa