Khánh thành sa bàn nhân 45 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột

Thứ 3, 10.03.2020 | 08:42:51
1,167 lượt xem

Việc đưa vào sử dụng sa bàn chiến thắng Buôn Ma Thuột hiện đại góp phần giáo dục truyền thống cách mạng.

Chào mừng kỷ niệm 45 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, hôm nay (9/3), Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khánh thành sa bàn chiến thắng Buôn Ma Thuột.

dak lak: khanh thanh sa ban chien thang buon ma thuot hinh 1
Sa bàn chiến thắng Buôn Ma Thuột sử dụng công nghệ hiện đại, kết hợp hệ thống âm thanh, ánh sáng để tái hiện diễn biến trận đánh lịch sử

Sa bàn chiến thắng Buôn Ma Thuột được đưa vào sử dụng từ năm 1977. Khi đó, sa bàn được vận hành hoàn toàn thủ công, có độ dài khoảng 30 phút. Năm 2001, với sự giúp đỡ của Công ty mỹ thuật Trung ương, sa bàn được xây dựng lại với độ dài 15 phút vận hành bán thủ công.

Hiện nay sa bàn đã được đầu tư nâng cấp cả về nội dung và hình thức, vận hành hoàn toàn tự động, sử dụng các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, đèn khói... Qua đó tái hiện một cách sinh động tổng quan về trận đánh lịch sử, giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột (nay là thành phố Buôn Ma Thuột), mở màn chiến dịch giải phóng Tây Nguyên, thúc đẩy tiến trình giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

dak lak: khanh thanh sa ban chien thang buon ma thuot hinh 2
Khách tham quan nghe hướng dẫn viên thuyết trình về sa bàn

Ông Đinh Một, Giám đốc Bảo tàng Đắk Lắk cho biết, việc đưa vào sử dụng sa bàn chiến thắng Buôn Ma Thuột hiện đại đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột có ý nghĩa rất lớn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng.

"Nhờ tính chất lịch sử của trận đánh vì đó là trận đánh mở màn và là một điểm tác động quan trọng để hoàn thành chiến dịch Tây Nguyên nói riêng và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nói chung. Do đó vừa để giúp khách tham quan hiểu thêm về trận đánh mà không nhiều người có cơ hội tìm hiểu đồng thời tăng cường giáo dục thế hệ trẻ trong quá trình gìn giữ phát truyền thống của cha ông đã hi sinh như thế nào để có được nền độc lập như ngày hôm nay", Giám đốc Bảo tàng Đắk Lắk cho biết thêm./.


H Xíu/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/khanh-thanh-sa-ban-nhan-45-nam-chien-thang-buon-ma-thuot-1019702.vov

  • Từ khóa