Văn Lãng: Ì ạch giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 5, 24.11.2022 | 15:01:07
1,183 lượt xem

Năm 2022, huyện Văn Lãng thực hiện giải phóng mặt bằng 2 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước gồm: Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang (dự án trọng điểm của tỉnh) và Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư mới tại khu 2, thị trấn Na Sầm (dự án trọng điểm của huyện). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng đã phát sinh nhiều khó khăn, dẫn đến ách tắc trong quá trình thực hiện dự án.

Dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhà xưởng Phúc Khang (Dự án Phúc Khang) thuộc khu phi thuế quan có diện tích phải thu hồi là 57,8 ha của 205 hộ dân; Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư mới khu 2, thị trấn Na Sầm (Dự án khu 2) có diện tích 8,8 ha có 105 hộ bị ảnh hưởng. Theo kế hoạch của UBND tỉnh trong năm 2022, Dự án Phúc Khang phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 60% diện tích cho chủ đầu tư. Đối với Dự án khu 2, huyện Văn Lãng phấn đấu bàn giao 100% diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư để hoàn thiện các hạng mục công trình.

Hạ tầng khu tái định cư tại Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư mới khu 2, thị trấn Na Sầm vẫn chưa thi công hạng mục vỉa hè, cấp nước sinh hoạt và điện sinh hoạt

Về tiến độ thực hiện, tính đến cuối tháng 11/2022, đối với Dự án Phúc Khang, huyện Văn Lãng mới bàn giao được 2,9/57,8 ha, tương đương 5% diện tích cần thu hồi và Dự án khu 2 bàn giao mặt bằng đạt 96% diện tích toàn dự án.

Nguyên nhân giải phóng mặt bằng Dự án Phúc Khang tiến độ rất ì ạch do chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư hữu nghị Phúc Khang chậm bố trí kinh phí để chi trả phương án đã phê duyệt. Bên cạnh đó, công ty chưa thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về điều tra lại hiện trạng đất rừng để đưa ra khỏi dự án theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Ngoài ra, công ty cũng chậm trong việc phối hợp với UBND huyện Văn Lãng thực hiện quy hoạch xây dựng khu tái định cư.

Theo báo cáo của UBND huyện Văn Lãng, tính đến hết tháng 9/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã thực hiện thông báo thu hồi đất, đo đạc kiểm đếm đạt 100% diện tích cần thu hồi. Đồng thời, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường được 19 đợt với tổng diện tích 46,3 ha với kinh phí bồi thường hỗ trợ hơn 113 tỷ đồng, đạt 80,1% diện tích cần thu hồi. Tuy nhiên, do chủ đầu tư chưa bố trí đủ kinh phí (cụ thể theo cam kết của chủ đầu tư từ 30/6/2022 đến 30/9/2022 chủ đầu tư sẽ chuyển 4 đợt với tổng kinh phí là 50 tỷ đồng nhưng đến ngày 23/9/2022, chủ đầu tư mới thực hiện chuyển được 1 đợt vào tài khoản Kho bạc Nhà nước số tiền 25 tỷ đồng, bằng 50% số tiền cần có) nên UBND huyện Văn Lãng không thể chi trả cho các hộ dân theo kế hoạch và buộc phải tạm dừng việc chi trả bồi thường và chuyển trả kinh phí chi trả cho chủ đầu tư. Đồng thời, UBND huyện đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo phương án giải quyết.

Ông Hoàng Đình Tuyến, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Lãng cho biết: Việc chủ đầu tư không kịp thời bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng được xác định có lỗi chậm chi trả và phải chịu trách nhiệm bồi thường chậm chi trả cho người có đất bị thu hồi được quy định tại khoản 2 điều 93 Luật Đất đai 2013. Cũng do chủ đầu tư không bố trí được kinh phí chi trả, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phải ngừng các hoạt động liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của Dự án Phúc Khang; khu tái định cư với diện tích quy hoạch là 2,5 ha và khu nghĩa trang Nhân dân tập trung diện tích 4 ha tại thôn Nà Leẹng, xã Tân Mỹ từ tháng 6/2022 đến nay.

Còn tại Dự án khu 2, tiến độ giải phóng mặt bằng đạt khá hơn nhưng hiện vẫn còn 11 hộ chưa di chuyển với lý do chưa có quỹ đất tái định cư. Trước đó vào tháng 2/2022, UBND huyện Văn Lãng đã có Văn bản số 308/UBND-TTPTQĐ ngày 28/2/2022 gửi chủ đầu tư thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Bảo Nguyên về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư. Tuy nhiên, việc triển khai các hạng mục khu tái định cư rất chậm, trong khi khu đất để xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại dự án đã có mặt bằng sạch.

Liên quan đến tiến độ dự án, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Bảo Nguyên cho biết: Tiến độ thi công khu tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu vì liên quan đến kế hoạch thi công toàn bộ hệ thống hạ tầng tại dự án để bảo đảm tính hiệu quả đầu tư. Hơn nữa, từ đầu năm đến nay, nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn do giá cả vật tư, vật liệu đầu vào biến động tăng, buộc phải xem xét lại hợp đồng xây lắp, đây là nguyên nhân chính dẫn đến hạng mục khu tái định cư chậm tiến độ. Hiện các khó khăn đang dần được tháo gỡ, đơn vị phấn đấu trong tháng 12/2022 hoàn thành hạ tầng khu tái định cư, bàn giao cho huyện để bố trí cho các hộ theo quy định.

Các dự án trọng điểm thực hiện trên địa bàn huyện Văn Lãng trong năm 2022 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của huyện trong những năm tới. Do đó, các chủ đầu tư cần nghiêm túc trong việc bố trí đủ nguồn vốn phục vụ việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các hạng mục. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng và UBND huyện Văn Lãng để tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/542795-van-lang-i-ach-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-trong-diem.html

  • Từ khóa