Thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa: Nỗ lực thời điểm cuối năm

Thứ 6, 25.11.2022 | 09:30:08
798 lượt xem

Qua gần 11 tháng của năm 2022, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) qua địa bàn mới được gần 3 tỷ USD, đạt khoảng 60% chỉ tiêu giao từ đầu năm 2022. Trước thực tế đó, để hoàn thành chỉ tiêu, trong hơn 1 tháng còn lại của năm 2022, các ngành liên quan và các lực lượng tại cửa khẩu đã và đang tập trung toàn lực, triển khai đồng bộ các biện pháp.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, thời gian qua trên địa bàn tỉnh chỉ có 4 cửa khẩu thực hiện thông quan hàng hóa (3 cửa khẩu đường bộ và 1 cửa khẩu đường sắt) do phía Trung Quốc siết chặt công tác phòng dịch. Cùng đó, do chính sách điều tiết thương mại từ phía Trung Quốc, khiến nhiều mặt hàng chủ lực, có kim ngạch cao, thường xuyên thực hiện xuất, nhập qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh phải chuyển hướng XNK qua cửa khẩu của địa phương khác. Chính nguyên nhân này đã khiến kim ngạch hàng hóa XNK qua các cửa khẩu của tỉnh sụt giảm. Tính đến cuối tháng 10/2022, tổng kim ngạch của tất cả các loại hình XNK (kinh doanh, quá cảnh, chuyển cửa khẩu, vận chuyển độc lập) trên 2,4 tỷ USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Hải quan Cửa khẩu Chi Ma kiểm tra hàng nhập khẩu qua cửa khẩu

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Trước thực trạng đó, để thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn, các cơ quan của tỉnh cùng với các lực lượng tại cửa khẩu đẩy mạnh hoạt động trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để thống nhất phối hợp triển khai các giải pháp nâng cao năng lực thông quan nhằm tạo điều kiện cho hoạt động XNK hàng hóa.

Theo đó, chúng ta đã nỗ lực, tổ chức 6 cuộc hội đàm với phía cơ quan chức năng của nước đối diện để mở lại hoạt động thông quan cửa khẩu Cốc Nam từ cuối tháng 9/2022. Cùng đó, thống nhất điều chỉnh gia tăng một số mặt hàng thực hiện thông quan qua cửa khẩu của tỉnh, trong đó gia tăng 6 mặt hàng mới qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và 12 mặt hàng qua Cửa khẩu Chi Ma. Cùng đó, thống nhất tăng thời gian làm thủ tục tại cửa khẩu lên 1 giờ đồng hồ so với trước kia… Những điều này giúp số lượng hàng hóa XNK qua các cửa khẩu tăng mạnh. Hiện nay, trung bình mỗi ngày 4 cửa khẩu đường bộ thông quan được khoảng 920 xe chở hàng hóa, có ngày cao điểm thông quan 1.100 xe, tăng hơn 400 xe/ngày so với thời điểm giữa quý III/2022. Ngoài ra, số lượng toa xe chở hàng hóa XNK qua Cửa khẩu Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng cũng đạt trung bình 60 toa/ngày. Chỉ tính trong 20 ngày của tháng 11/2022, kim ngạch hàng hóa XNK đã đạt gần 420 triệu USD, tăng gần 140 triệu USD so với tháng 10/2022 (tháng 10 đạt 280 triệu USD), qua đó góp phần nâng tổng kim ngạch hàng hóa XNK gần 11 tháng đầu năm lên gần 3 tỷ USD.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, ban  tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bến bãi tại cửa khẩu tăng số đầu xe đấu nối công-ten-nơ, qua đó rút ngắn thời gian cắt, chuyển công-ten-nơ từ 30 phút trước đó xuống còn 10 phút, qua đó tăng lượng xe chở hàng thông quan trong ngày.

Qua tìm hiểu, biết rằng, nhằm thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu nhanh chóng, thuận lợi, lực lượng chức năng ở 4 cửa khẩu đường bộ thuộc tỉnh đang hoạt động thông quan hàng hóa cũng tập trung triển khai các biện pháp. Chia sẻ vấn đề này, thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị cho biết: Hiện nay, lượng xe chở hàng hóa lên cửa khẩu ngày một tăng, để tránh xảy ra tình trạng ùn ứ xe chở hàng tại cửa khẩu, trạm đã bố trí 1 điểm điều tiết xe ngay từ nút giao đường đôi chuẩn bị vào bãi xe Xuân Cương, đảm bảo số lượng xe vào bãi không quá lớn. Tiếp đó tổ chức phân 2 luồng xe xuất và nhập ra vào bãi xe nhằm không để xe chen lấn gây ùn tắc. Cuối cùng là tổ chức điều tiết xe vào khu vực làm thủ tục giao nhận hàng giữa hai bên.

Xe chở hàng hóa XNK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Ông Nguyễn Hồng Linh, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Thời gian của năm 2022 chỉ còn hơn 1 tháng, do đó, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các chi cục tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thu hút doanh nghiệp XNK hoạt động qua các cửa khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó yêu cầu lực lượng hải quan tại cửa khẩu tiếp tục linh hoạt trong quá trình xử lý thủ tục hải quan. Như đối với những lô hàng thuộc luồng xanh, thời điểm này lực lượng hải quan chỉ kiểm tra qua hồ sơ hải quan chứ không kiểm tra thực tế hàng, từ đó rút ngắn thời gian làm thủ tục đối với 1 lô hàng xuống còn 2 phút, qua đó giúp đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng. Cùng đó, tiếp tục khai thác tối đa lợi ích của phần mền Nền tảng cửa khẩu số để nắm bắt trước lượng hàng lên các cửa khẩu nhằm chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo cho hoạt động thông quan hàng thông suốt. Để thực hiện thông suốt những điều đó, hiện cơ quan hải quan tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện khai báo thông tin về hàng hóa xuất, nhập qua Nền tảng cửa khẩu số. Từ đó đảm bảo hồ sơ kê khai hải quan được xử lý hoàn thành ngay khi lô hàng của doanh nghiệp có tại khu vực cửa khẩu.

Năm 2022, hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu của tỉnh liên tiếp phải đối mặt với những khó khăn,  khiến kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn sụt giảm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và các biện pháp của các sở, ngành và các đơn vị liên quan của tỉnh đã và đang thực hiện, đặc biệt với sự khởi sắc về tình hình XNK hàng hóa tại các cửa khẩu trong thời điểm cuối năm, hy vọng rằng, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh sẽ đạt và vượt chỉ tiêu của tỉnh đề ra.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/543080-thuc-day-xuat-nhap-khau-hang-hoa-no-luc-thoi-diem-cuoi-nam.html

  • Từ khóa