Yên Trạch: Đồng bộ các biện pháp giảm nghèo bền vững

Thứ 2, 30.01.2023 | 15:10:50
966 lượt xem

Thời gian qua, từ việc triển khai đồng bộ các biện pháp, chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc đã đạt được những kết quả tích cực.

Xã Yên Trạch hiện có 10 thôn với 5.883 nhân khẩu, bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê, toàn xã có gần 900 ha đất nông nghiệp, trên 2.500 ha đất lâm nghiệp (chiếm 64,3% tổng diện tích đất tự nhiên). Đây là lợi thế để xã phát triển những mô hình sản xuất như: trồng rừng, trồng cây ăn quả các loại…

Từ năm 2017 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Từ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình nông thôn mới, chương trình 135, xã đã hỗ trợ người dân phân bón, cây giống, tập huấn, hướng dẫn người dân mở rộng phát triển các mô hình như: trồng cây sở (hơn 129 ha), cây mắc ca (10 ha), chăn nuôi bò sinh sản… với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Người dân thôn Yên Thủy 1, xã Yên Trạch chăm sóc rừng sở

Đồng thời, từ năm 2020 đến nay, chính quyền xã tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Đặc biệt là vay theo Nghị quyết 08 ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025 và Nghị quyết số 15 ngày 17/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh. Từ khi triển khai đến nay, xã đã phối hợp thực hiện giải ngân được 2 dự án với số tiền hơn 500 triệu đồng để người dân phát triển chăn nuôi và trồng rừng.

Là một trong những hộ tiên phong trồng rừng mang lại thu nhập cao trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Nà Thà cho biết: Nhận thấy diện tích đất đồi bỏ hoang rất lãng phí, năm 2000, tôi bàn với gia đình trồng trên 1.000 cây thông. Đến năm 2015, rừng thông cho khai thác nhựa, gia đình thu về gần 80 triệu đồng/năm. Từ năm 2018 đến nay, gia đình đã tích cực mở rộng diện tích. Để tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, tháng 8/2022, gia đình làm hồ sơ vay vốn theo Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh . Đến nay, gia đình đã được giải ngân 200 triệu đồng để mở rộng trồng rừng, nâng diện tích rừng trồng của gia đình lên 4 ha (3 ha thông và 1 ha mắc ca). Hiện gia đình đã thoát nghèo.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể hướng dẫn người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội. Cụ thể, lũy kế đến nay, toàn xã đã có 403 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất với tổng dư nợ trên 19 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch, dự án cụ thể sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất; tập trung hỗ trợ phát triển những mô hình kinh tế thế mạnh địa phương. Cùng đó, hằng năm, xã phối hợp tổ chức từ 3 đến 5 lớp tập huấn hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Toàn xã hiện có khoảng 2.000 ha thông, bạch đàn; gần 600 ha sở, hơn 20 ha mắc ca và cây ăn quả các loại… góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và sự nỗ lực vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo của xã đã đạt được những kết quả nổi bật. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 37,8 triệu đồng/người/năm, tăng 19,8 triệu đồng/người/năm so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 còn 1,3% (là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trên địa bàn huyện huyện), giảm 4,7% so với năm 2015. Đây là động lực quan trọng để cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục nỗ lực giảm nghèo trong thời gian tới.

“Yên Trạch là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp trong 20 xã trên địa bàn huyện. Có được kết quả trên cấp ủy, chính quyền xã đã luôn quan tâm, triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án Nhà nước hỗ trợ và sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên của người dân. Đây thực sự là điểm sáng trong công tác giảm nghèo của huyện”.

Bà Nguyễn Thị Quyên, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện Cao Lộc


LIỄU CHANG

https://baolangson.vn/kinh-te/557915-yen-trach-dong-bo-cac-bien-phap-giam-ngheo-ben-vung.html

  • Từ khóa