Đưa chợ Trung tâm thị trấn Văn Quan vào sử dụng: Lợi cho người dân, thuận cho chính quyền

Thứ 5, 02.02.2023 | 16:20:43
1,132 lượt xem

Từ ngày 31/12/2022, UBND thị trấn Văn Quan thực hiện di dời các điểm bán hàng của các tiểu thương đang kinh doanh tại khu vực chợ trung tâm thị trấn tại phố Đức Hinh (chợ cũ) đến chợ mới tại phố Đức Tâm. Chợ mới đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết những bất cập tồn tại ở khu chợ cũ trong nhiều năm qua.

Chợ cũ trung tâm thị trấn Văn Quan tại phố Đức Hinh được đưa vào sử dụng từ tháng 8/1993. Do diện tích nhỏ hẹp, chợ chỉ đáp ứng nhu cầu kinh doanh cố định cho khoảng 40 tiểu thương vào các ngày chợ phiên. Theo UBND thị trấn Văn Quan, vì nguyên nhân trên, vào các ngày chợ phiên, rất nhiều tiểu thương không có địa điểm kinh doanh cố định phải bày bán hàng hoá ngay trên vỉa hè, lề đường quốc lộ 1B, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Nhiều tiểu thương trước đây chưa có mặt bằng kinh doanh đã có thể thuê mặt bằng kinh doanh cố định tại chợ mới trung tâm thị trấn Văn Quan

Ngoài ra, công tác quản lý hoạt động kinh doanh trong chợ cũng gặp nhiều khó khăn do các mặt hàng được bày bán không theo trật tự, không theo vị trí.

Trước thực tế đó, năm 2017  huyện Văn Quan được UBND tỉnh đồng ý chủ  trương xây dựng chợ mới. Đến năm 2018, dự án xây dựng chợ trung tâm thị trấn Văn Quan được UBND huyện phê duyệt thực hiện với tổng mức đầu tư 28 tỷ đồng, quy mô chợ loại 2 với tổng diện tích 3.500 m2, gồm 184 quầy kinh doanh cố định và khoảng 200 điểm kinh doanh ngoài trời. Đến đầu tháng 12/2022, các hạng mục chính của chợ cơ bản đã hoàn thành.

Ông Lã Ngọc Bình, Trưởng Ban Quản lý chợ trung tâm thị trấn Văn Quan cho biết: Từ cuối tháng 11/2022, chúng tôi đã thông báo đến tiểu thương kinh doanh tại chợ cũ về thời gian di dời qua hệ thống loa truyền thanh. Đến trung tuần tháng 12, chúng tôi đã thực hiện xong việc kẻ vạch phân chia các ô bán hàng đối với 4 dãy bán hàng tại khu chợ mới cũng như bố trí, sắp xếp các điểm bán hàng ngoài trời. Đồng thời, chúng tôi đã phối hợp với UBND thị trấn hướng dẫn, hỗ trợ tiểu thương thực hiện bốc thăm vị trí bán hàng. Theo đó, có khoảng 400 tiểu thương đã tham gia bốc thăm vị trí kinh doanh tại chợ. Tuỳ theo từng mặt hàng, các tiểu thương đã hoàn thành bốc thăm vị trí tại 4 dãy chợ gồm: khu A kinh doanh hàng tươi sống, rau quả, thức ăn chín và hàng khô; khu B kinh doanh hàng ăn, hàng nước; khu C kinh doanh hàng may mặc, tạp hoá, quần áo; khu D kinh doanh đồ gia dụng, đồ điện tử, đồ dùng sinh hoạt.

Đến ngày 31/12/2022, phiên chợ đầu tiên tại chợ mới chính thức được tổ chức. Kể từ khi đi vào hoạt động, khu chợ trên đã giải quyết nhiều bất cập tồn tại ở khu chợ cũ tại phố Đức Hinh.

Ông Mông Văn Long, người dân tại phố Đức Hinh, thị trấn Văn Quan cho biết: Từ đầu năm 2023, đã có 6 phiên chợ diễn ra tại chợ mới. Từ khi di dời chợ, không còn tình trạng tiểu thương lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng và việc người dân đỗ xe dưới lòng đường để mua sắm, gây mất an toàn giao thông. Đồng thời, tình trạng xả rác ra vỉa hè, lòng đường cũng không còn nữa. Nhờ đó, mỹ quan khu phố được cải thiện hơn rất nhiều so với trước đây.

Bà Hoàng Thị Phương, tiểu thương kinh doanh thực phẩm tại chợ mới cho biết: Trước đây, do chợ cũ có diện tích nhỏ hẹp, tôi và nhiều tiểu thương không thể thuê mặt bằng bán hàng vào mỗi phiên chợ mà phải bày bán tạm tại khu vực vỉa hè trước cửa nhà dân tại phố Đức Hinh. Từ khi chợ mới đi vào hoạt động, tôi đã đăng ký thuê mặt bằng kinh doanh cố định tại đây. Với điểm kinh doanh hiện tại, người dân đến mua sắm có chỗ đỗ xe rộng rãi, thông thoáng nên thoải mái hơn rất nhiều.

Ngoài ra, việc bố trí các gian hàng tại chợ mới khoa học hơn rất nhiều so với chợ cũ, giúp người dân thuận tiện hơn khi tìm mua các mặt hàng tại chợ. Cùng đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh hàng hoá thuận lợi, tiết kiệm thời gian hơn do các mặt hàng được bố trí bày bán theo từng khu vực.

Theo đánh giá từ UBND thị trấn Văn Quan, việc đưa chợ mới vào sử dụng không chỉ đảm bảo nhu cầu kinh doanh cố định vào ngày chợ phiên của các tiểu thương trên địa bàn mà còn là giải pháp then chốt để giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực phố Đức Hinh trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, khu chợ mới có lối đi thông thoáng, có các hạng mục về phòng cháy, chữa cháy sẽ góp phần tạo không gian thoáng, an toàn cho người dân, tiểu thương trao đổi hàng hoá.

Bà Hoàng Thị Linh, Chủ tịch UBND thị trấn Văn Quan cho biết: Khu chợ mới không chỉ góp phần cải thiện cảnh quan khu vực thị trấn mà còn tạo thuận lợi cho công tác quản lý hoạt động kinh doanh của chính quyền cũng như ngành chức năng. Cùng với việc di dời các hộ kinh doanh từ chợ cũ sang chợ mới, thời gian tới, UBND thị trấn sẽ tiếp tục bố trí cán bộ, lực lượng công an thị trấn tích cực phối hợp với cơ quan chức năng và Ban Quản lý chợ hướng dẫn, giám sát việc chấp hành quy định của tiểu thương và người dân khi mua bán hàng hoá tại chợ. Từ đó, đảm bảo việc kinh doanh được thực hiện nghiêm chỉnh, nền nếp.


Gia Khánh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/558692-dua-cho-trung-tam-thi-tran-van-quan-vao-su-dung-loi-cho-nguoi-dan-thuan-cho-chinh-quyen.html

  • Từ khóa