Tập trung phát triển các mô hình sản xuất

Thứ 6, 24.02.2023 | 15:44:40
866 lượt xem

Trong những năm qua, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng đã tập trung phát triển các mô hình sản xuất. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.


Người dân xã Nhật Tiến chăm sóc vườn bưởi

Những ngày cuối tháng 2/2023, chúng tôi có dịp đến thăm vườn cây ăn quả của gia đình ông Hoàng Đức Bình, thôn Tân Minh, xã Nhật Tiến. Ấn tượng nhất với chúng tôi là khu vườn cây ăn quả rộng rãi được đầu tư hệ thống tưới hiện đại. Ông Bình cho biết: Gia đình tôi trồng hơn 700 gốc ổi, 300 gốc bưởi từ năm 2013. Hiện toàn bộ diện tích cây ăn quả này đều đã cho thu hoạch. Năm 2019, gia đình tôi được xã hỗ trợ tập huấn quy trình sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP, được hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt, nhờ đó, năng suất và hiệu quả kinh tế được nâng cao. Từ năm 2021 đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình tôi thu hoạch trên 10 tấn bưởi, 6 tấn ổi, mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Tương tự gia đình ông Bình, trong năm 2019 và năm 2020, từ nguồn vốn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, 27 hộ dân trên địa bàn xã đã được hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt phục vụ tưới cho 18,08 ha cây ăn quả với tổng kinh phí 810 triệu đồng. Nhờ đó, vườn cây ăn quả của các hộ dân phát triển tốt, năng suất, chất lượng quả tăng lên.

Ngoài ra, từ nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2016 đến nay, xã đã lựa chọn những hộ nghèo là gia đình neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt để tập trung hỗ trợ về phân bón, cây, con giống, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân với tổng kinh phí khoảng 150 triệu đồng (15 hộ nghèo được thụ hưởng).

Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, chính quyền xã cũng chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác, hướng dẫn người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Hiện tổng dư nợ toàn xã tại Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đạt trên 38 tỷ đồng với 463 lượt hộ vay. Cùng đó, từ năm 2016 đến nay, chính quyền xã cũng phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức 5 lớp học nghề ngắn hạn về kỹ thuật trồng cây ăn quả và chăn nuôi cho 250 lượt người tham gia.

Ông Nguyễn Trung Nhẫn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã căn cứ vào điều kiện thực tế, tuyên truyền người dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Cùng đó, rà soát nhu cầu của bà con để hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế; ưu tiên hỗ trợ nhân rộng các mô hình đã được thực hiện có hiệu quả gắn với việc xác định sản phẩm chủ lực, có thế mạnh của địa phương. Trung bình mỗi năm, chính quyền xã phối hợp với phòng chuyên môn huyện tổ chức từ 3 đến 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân.

Kết quả, đến nay, toàn xã đã phát triển được trên 200 mô hình sản xuất như: mô hình trồng cây ăn quả (400 ha); mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm (trên 30.000 con); trồng rừng (565 ha)…

Ông Nông Khắc Tạo, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Nhật Tiến là một trong những xã đã phát huy tốt lợi thế để phát triển các mô hình sản xuất. Điển hình trong đó là mô hình trồng bưởi. Hiện Nhật Tiến là xã duy nhất trên địa bàn huyện có vùng trồng bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ được phê duyệt mã số IRADS với diện tích 15,87 ha.

Việc phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả đã góp phần thúc đẩy kinh tế, nâng cao thu nhập của bà con trên địa bàn xã. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 0,9% năm 2022 (là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trên địa bàn huyện) giảm 19,34 % so với năm 2016; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 40,8 triệu đồng/người/năm.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/563620-tap-trung-phat-trien-cac-mo-hinh-san-xuat.html

  • Từ khóa