Tiếp tục huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác xúc tiến thương mại

Thứ 7, 04.03.2023 | 09:12:36
930 lượt xem

Sáng 3/3/2023, tại thành phố Lạng Sơn, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) – Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại khu vực phía Bắc năm 2023.


Toàn cảnh hội nghị 

Dự và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải. Tham dự hội nghị có đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo Sở Công thương và đại diện sở công thương các địa phương khu vực phía Bắc; đại diện các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp trên cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Công thương tại hội nghị, năm 2022 có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thương thương mại của các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, với việc thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa, duy trì và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu, năm 2022, xuất nhập khẩu tiếp tục lập kỷ lục mới với tổng kim ngạch đạt hơn 732,5 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2021, đưa Việt Nam vào nhóm hàng đầu về hoạt động thương mại quốc tế.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 49,44 tỷ USD, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 46,62 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 2,82 tỷ USD; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 994,2 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2022, cơ quan XTTM các địa phương cùng với Cục XTTM đã triển khai hơn 755 đề án XTTM, đạt 82% kế hoạch. Tổng kinh phí dành cho hoạt động XTTM năm 2022 của các trung tâm XTTM địa phương hơn 250 tỷ đồng; kinh phí thực hiện trong năm ước tính 199 tỷ đồng.

Các hoạt động XTTM do các địa phương trên cả nước đã hỗ trợ trên 15.000 lượt doanh nghiệp tham gia trực tiếp quảng bá sản phẩm và phát triển thị trường; Giá trị hợp đồng và giao dịch tại sự kiện đạt hơn 278 tỷ đồng và 17 triệu USD đơn hàng xuất khẩu (chưa tính kết quả đạt được sau khi kết thúc sự kiện, doanh nghiệp tiếp tục đàm phám, giao dịch).

Riêng các trung tâm XTTM các địa phương khu vực phía Bắc cũng đã thực hiện 268 hoạt động XTTM, chiếm 30% hoạt động XTTM của cả nước, hỗ trợ gần 5.000 lượt doanh nghiệp địa phương tham gia.

Trong chương trình hội nghị, đại biểu Cục XTTM, Sở Công thương, cơ quan XTTM… các địa phương khu vực phía Bắc đã trao đổi, đề xuất sáng kiến, cơ chế phối hợp trong việc triển khai các hoạt động XTTM cấp vùng, quốc gia; đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác XTTM trong thời gian tới…


Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại & Du lịch Hà Nội phát biểu một số nội dung liên quan tại hội nghị 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: gần 3 năm qua, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó không chỉ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mà còn hỗ trợ, đồng hành cùng với các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên toàn quốc. Tỉnh cũng thường xuyên phối hợp cùng với các bộ, ngành trung ương, UBND các tỉnh, thành trên toàn quốc, cũng như tăng cường hợp tác với các cơ quan hữu quan phía Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất kết nối, thúc đẩy hoạt động XTTM, thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh… qua đó duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và thúc đẩy phát triển thương mại song phương hai nước Việt – Trung. Theo đó, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt trung bình hằng năm khoảng 4,5 tỷ USD.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị 

Cũng tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn có một số đề xuất, kiến nghị như: đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng vùng biên giới, trong đó chú trọng ưu tiên lựa chọn một số khu vực cửa khẩu có tiềm năng để tăng cường liên kết vùng, từ đó thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới; kiến nghị Chính phủ xem xét sự cần thiết việc tổ chức một hội nghị triển khai kế hoạch tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trên phạm vi toàn quốc ngay từ đầu năm để các ngành, các cấp và phía cộng đồng doanh nghiệp chủ động thị trường tiêu thụ và phương án xuất khẩu; đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Thương vụ Việt Nam và các Tham tán thương mại tại Trung Quốc thường xuyên trao đổi, kết nối thông tin về chính sách, quy định của phía Trung Quốc đối với hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam;…


Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những thông tin thực tiễn về tình hình XTTM các đại biểu đã cung cấp tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác XTTM trong năm 2023, Cục XTTM, Sở Công thương các địa phương khu vực phía Bắc tiếp tục huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác XTTM; chủ động kết hợp, lồng ghép các hoạt động của một địa phương với các bộ, ngành trung ương, với các địa phương trong vùng và liên vùng để tránh chống chéo các hoạt động xúc tiến. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác cập nhật tình hình sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng trong nước; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động giao thương ở các thị trường trong nước cũng như nước ngoài; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động XTTM…


TRÍ DŨNG

https://baolangson.vn/kinh-te/565418-tiep-tuc-huy-dong-su-dung-hieu-qua-cac-nguon-luc-cho-cong-tac-xuc-tien-thuong-mai.html

  • Từ khóa