Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu qua địa bàn

Thứ 3, 07.03.2023 | 09:15:23
834 lượt xem

Chiều 6/3, đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, lực lượng liên quan để đánh giá tình hình xuất, nhập khẩu 2 tháng đầu năm, đề ra các giải pháp trong thời gian tới.

Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, hoạt động thông quan hàng hoá vẫn được thực hiện qua 5 cửa khẩu: Hữu Nghị, Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam. Hàng hóa thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh luôn được duy trì thông suốt với hiệu suất thông quan cao.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu đăng ký làm thủ tục tại Cục Hải quan tỉnh đạt trên 473 triệu USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, nhập khẩu 250 triệu USD, giảm 14,8%; xuất khẩu 223 triệu USD, tăng 286% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn trong 2 tháng đầu năm 2023 gặp một số khó khăn đã ảnh hưởng đến công tác thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh báo cáo tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh trong 2 tháng đầu năm 2023 tại cuộc họp 

Tại cuộc họp, các sở, ngành liên quan đã thảo luận làm rõ những khó khăn vướng mắc, trong đó nêu rõ những vướng mắc ảnh hưởng đến việc thu hút các dòng hàng có thuế suất cao thực hiện làm thủ tục thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh. Đồng thời đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động thông quan.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ban, ngành và lực lượng liên quan tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Trong đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn khẩn trương chủ trì phối hợp với các sở, ngành, lực lượng liên quan rà soát công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu; phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục tổ chức hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc về việc tăng thời gian làm việc tại một số cửa khẩu, trong đó tập trung hội đàm để tiến đến thống nhất thực hiện làm việc vào ngày thứ 7 tại cửa khẩu Chi Ma và Cốc Nam; rà soát, bố trí khu vực cho các lái xe, phương tiện để chờ làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa…

Lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với các lực lượng thống nhất việc điều tiết các phương tiện xuất khẩu hàng hóa. Cục Hải quan tỉnh chủ động trao đổi với Hải quan Trung Quốc để mở rộng các mặt hàng xuất khẩu; các sở, ngành và lực lượng tiếp tục phối hợp với các huyện biên giới tổ chức hội đàm với phía Trung Quốc để nhanh chóng khôi phục lại hoạt động thông quan tại các cửa khẩu khác;…


TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG

https://baolangson.vn/kinh-te/565966-tiep-tuc-trien-khai-dong-bo-cac-giai-phap-tao-thuan-loi-cho-doanh-nghiep-xuat-nhap-khau-qua-dia-ban.html

  • Từ khóa