Khởi công Tổ hợp chăn nuôi-chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo quy mô 3.000 tỷ đồng

Thứ 4, 08.03.2023 | 14:13:04
603 lượt xem

Sáng 8/3, tại Vĩnh Phúc, Tổ hợp chăn nuôi-chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo, dự án có tổng quy mô đầu tư 3.000 tỷ đồng do Vilico (Công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz (Nhật Bản) đầu tư tại Việt Nam đã chính thức được khởi công.

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại dự án.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ. Lễ khởi công dự án là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản với thông điệp “Việt-Nhật đồng hành, hướng tới tương lai-vươn tầm thế giới”.

Theo bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamik, đây là dự án đầu tiên trong kế hoạch đầu tư, hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao – chăn nuôi và chế biến bò thịt với tổng giá trị thỏa thuận hợp tác lên đến 500 triệu USD đã được ký cuối năm 2021.

Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo được triển khai trên tổng diện tích 75,6ha, gồm 2 phân khu chính: Trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10 nghìn con và Nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30 nghìn con/năm (10 nghìn tấn sản phẩm/năm).

Quy mô hợp tác về vốn đầu tư giữa Vinamilk - thông qua công ty thành viên là Vilico, với Tập đoàn Sojitz gần 3.000 tỷ đồng trong giai đoạn 1, trong đó tổng mức đầu tư xây dựng cho cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo là 1.670 tỷ đồng.

Dự án dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024 với sản phẩm thịt bò mát được chế biến theo công nghệ Nhật Bản mang thương hiệu Vinabeef.

Một điểm đáng chú ý về Vinabeef Tam Đảo là dự án được quy hoạch xây dựng và vận hành theo quy trình 4 trong 1 khép kín: Chăn nuôi - Sản xuất - Chế biến - Phân phối, qua đó sẽ cung cấp các sản phẩm nổi bật là thịt bò mát bảo đảm tươi, ngon, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe đến người tiêu dùng Việt Nam. Quy trình 4 trong 1 bắt đầu từ mô hình chăn nuôi tự nhiên, đàn bò thịt sẽ được nuôi tại các trang trại sinh thái đạt chuẩn Global G.A.P với chế độ chăm sóc đặc biệt và được ứng dụng công nghệ cao.

Sản phẩm thịt bò mát của Vinabeef được chế biến hoàn toàn sạch trên dây chuyền hiện đại, khép kín, tự động hóa cao, ứng dụng công nghệ hiện đại để bảo đảm tươi ngon và dinh dưỡng cao nhất cho sản phẩm. Quá trình phân phối sẽ tiếp tục được kiểm soát nghiêm ngặt, đáp ứng yêu cầu khắt khe của chuỗi cung ứng lạnh, có khả năng truy xuất nguồn gốc để đảm bảo chất lượng và độ an toàn của từng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

Phát biểu ý kiến tại lễ khởi công, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá: Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo là dự án được triển khai đầu tiên theo biên bản ghi nhớ, tổng giá trị 500 triệu USD được ký giữa Vinamilk, Vilico cùng tập đoàn Sojitz và tỉnh Vĩnh Phúc vào cuối năm 2021 để phát triển ngành chăn nuôi, chế biến thịt bò công nghệ Nhật Bản tại Việt Nam.

Đây cũng là bản ghi nhớ có giá trị hợp tác lớn nhất được doanh nghiệp 2 nước ký tại Nhật Bản với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam-Nhật Bản năm 2021.

Với ý nghĩa đó, Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa các tập đoàn hàng đầu của hai quốc gia mà còn là nỗ lực và quyết tâm của các doanh nghiệp và tỉnh Vĩnh Phúc trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển của Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và sản xuất - chế biến thực phẩm.

Tại sự kiện, ông Masayoshi Fujimoto, Chủ tịch Tập đoàn Sojitz Nhật Bản cho biết, đây là dự án tiềm năng và trọng điểm tại Việt Nam của tập đoàn trong ít nhất 5 đến 10 năm tới.

“Đánh giá thị trường thịt bò tại Việt Nam còn nhiều dư địa, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao còn rất lớn, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ tạo được một bước đột phá trên thị trường sau khi bắt đầu đi vào hoạt động. Vinamilk và Vilico là các đối tác lớn, uy tín và có các thế mạnh về nguồn lực, kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi, vận hành, am hiểu về thị trường, chúng tôi sẽ là những đối tác tuyệt vời để đồng hành, bổ trợ cho nhau trong việc triển khai tổ hợp Vinabeef Tam Đảo và nhiều dự án nữa trong tương lai”, ông Masayoshi Fujimoto cho biết.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/khoi-cong-to-hop-chan-nuoi-che-bien-thit-bo-vinabeef-tam-dao-quy-mo-3000-ty-dong-post741965.html

  • Từ khóa