Quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Đồng bộ giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

Thứ 6, 24.03.2023 | 08:45:37
948 lượt xem

Thời điểm này, ngành thuế đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2022 đúng quy định.

Trong các khoản thuế, phí phải quyết toán thuế năm 2022 (thuế TNCN, thuế thu nhập doanh nghiệp, tài nguyên, các loại phí thuộc ngân sách Nhà nước phải quyết toán thuế, thuế lợi nhuận với Công ty Nhà nước) thì thuế TNCN không chỉ liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân mà còn liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, việc triển khai quyết toán có nhiều bước, nội dung liên quan dẫn tới thời gian thực hiện lâu hơn, dễ bị sai sót hơn. Từ đó dẫn tới có trường hợp NNT bị phạt do không thực hiện quyết toán đúng quy định.

Đại diện cơ quan thuế giải đáp kiến nghị của NNT liên quan đến quyết toán thuế TNCN và một số chính sách thuế khác

Cụ thể, giai đoạn 2020 – 2022, trên địa bàn tỉnh có 61 trường hợp NNT bị phạt do chậm quyết toán thuế TNCN với số tiền 106 triệu đồng. Theo quy định, thời hạn chậm nhất phải nộp quyết toán thuế TNCN kỳ thuế năm 2022 là ngày 31/3/2023 đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập khấu trừ thuế và chậm nhất là ngày 4/5/2023 đối với cá nhân trực tiếp đi quyết toán thuế.

Thời gian còn lại để thực hiện quyết toán thuế TNCN không còn nhiều. Chính vì vậy, thời điểm này, ngành thuế đang tập trung đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp cụ thể. Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay trong tháng đầu năm 2023, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, các chi cục thuế trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hỗ trợ NNT quyết toán thuế năm 2022 bằng nhiều hình thức.

Cụ thể, ngày 27/2/2023, Cục Thuế tỉnh đã ban hành Văn bản số 221/CT-NVDTPC về việc hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2022 gửi đến các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, đoàn thể, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế… Theo đó, văn bản hướng dẫn chi tiết các nội dung như: đối tượng phải quyết toán thuế, đối tượng không phải quyết toán thuế, quy định về giảm trừ gia cảnh, thủ tục khai quyết toán thuế, thời hạn nộp hồ sơ để các trường hợp NNT có thể nắm bắt đầy đủ và dễ dàng triển khai thực hiện.

Cùng với ban hành hướng dẫn gửi đến các đơn vị, Cục Thuế tỉnh đã thành lập 2 tổ triển khai tháng cao điểm hỗ trợ cho người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2022 tại trụ sở cơ quan thuế và hỗ trợ qua hình thức trực tuyến. Theo đó, các tổ công tác rà soát, lập danh sách các trường hợp NNT phải quyết toán thuế, từ đó tuyên truyền, đôn đốc NNT thực hiện quyết toán đúng quy định; duy trì hoạt động đường dây nóng của cơ quan thuế, thực hiện giải đáp vướng mắc của NNT tại cơ quan thuế, qua điện thoại cũng như trên mạng xã hội… Từ đầu năm 2023 đến nay, ngành hỗ trợ được gần 350 lượt NNT trực tiếp tại cơ quan thuế cũng như: qua điện thoại; tuyên truyền, hỗ trợ NNT qua cổng thông tin điện tử, các fanpage của ngành.

Bên cạnh đó, giữa tháng 3/2023, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị phổ biến chính sách thuế mới và đối thoại với 180 NNT. Tại hội nghị, đại diện cơ quan thuế đã giải đáp, hướng dẫn một số nội dung liên quan đến các chính sách thuế, trong đó có giải đáp một số vướng mắc liên quan đến việc quyết toán thuế TNCN. Từ đó, giúp NNT hiểu rõ hơn và nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai quyết toán thuế theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Kế toán trưởng Công ty Than Na Dương, huyện Lộc Bình cho biết: Hằng năm, công ty đều được cơ quan thuế hướng dẫn việc thực hiện quyết toán thuế nói chung, trong đó có thuế TNCN. Đợt quyết toán thuế năm nay, thông qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế, ngay trong tháng 2/2023, công ty đã hoàn tất việc gửi hồ sơ quyết toán thuế TNCN theo đúng quy định (số thuế TNCN sau khi được hoàn, đơn vị nộp 372 triệu đồng).

Tính đến ngày 17/3/2023, trên địa bàn tỉnh có 3.424 trường hợp NNT phải nộp quyết toán thuế TNCN, trong đó có 2.332 trường hợp NNT đã nộp quyết toán thuế TNCN với số tiền thuế kê khai 1,5 tỷ đồng.

Ông Ngô Ngọc Toàn, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ – Dự toán – Pháp chế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình xử lý hồ sơ quyết toán thuế TNCN, cơ quan thuế nhận thấy một số đơn vị chưa tìm hiểu kỹ chính sách thuế nên khi khai quyết toán thuế có nhiều sai sót liên quan đến giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, tính các khoản bảo hiểm được trừ dẫn tới sai lệch về số thuế TNCN phải nộp. Chính vì vậy, để đảm bảo việc quyết toán thuế TNCN đúng quy định, NNT cần nghiên cứu kỹ quy định, hướng dẫn về quyết toán thuế TNCN. Đồng thời, chủ động thực hiện quyết toán thuế sớm bởi nếu dồn vào sát thời hạn cuối cùng sẽ dẫn đến hệ thống bị nghẽn, không xử lý kịp thời.

Hy vọng rằng với kết quả đã đạt được cộng với các giải pháp đồng bộ đã và đang được triển khai thực hiện, việc quyết toán thuế TNCN năm 2022 trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được những kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ thu ngân sách chung trên địa bàn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/569964-quyet-toan-thue-thu-nhap-ca-nhan-dong-bo-giai-phap-ho-tro-nguoi-nop-thue.html

  • Từ khóa