Hữu Lũng: Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng Dự án Nút giao từ đường cao tốc vào Khu Công nghiệp Hữu Lũng

Thứ 2, 27.03.2023 | 14:56:52
1,278 lượt xem

Do nhiều nguyên nhân, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án Nút giao từ đường cao tốc vào Khu Công nghiệp Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, thời gian qua, huyện Hữu Lũng đã và đang khẩn trương triển khai các phương án đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án trên.

Dự án Nút giao từ đường cao tốc vào Khu Công nghiệp Hữu Lũng là dự án trọng điểm của tỉnh với tổng mức đầu tư trên 193 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2022 – 2025. Toàn huyện có 68 gia đình, 3 tổ chức và 1 cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án với diện tích đất thu hồi trên 25 ha. Đến đầu tháng 3/2023, công tác GPMB dự án vẫn rất chậm. Mặc dù công tác kiểm đếm đã đạt 82,9%, nhưng UBND huyện mới chỉ ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với 13 gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, có 4/13 hộ đã nhận tiền bồi thường và  bàn giao mặt bằng với diện tích trên 3.600 m2.

Khu vực thực hiện dự án Nút giao từ đường cao tốc vào Khu Công nghiệp Hữu Lũng thuộc xã Hồ Sơn

Theo UBND huyện Hữu Lũng, có một số nguyên nhân chính khiến công tác GPMB tại dự án trên bị chậm. Đơn cử như trong phạm vi dự án có các vườn cây keo chủ cung cấp hom của 32 hộ dân không được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận vườn ươm giống cây lâm nghiệp, trong đó, một số vườn keo được trồng xen lẫn với cây ăn quả và các loại cây khác khiến việc lập phương án bồi thường gặp khó khăn . Mặt khác, có 9 hộ sử dụng diện tích đất lúa để trồng cây lâu năm và làm vườn cây giống lâm nghiệp sai mục đích với tổng diện tích gần 6.000 m2. Ngoài ra, có 9 hộ dân xây dựng công trình trên đất nông nghiệp mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh nhằm thu hút đầu tư, xây dựng khu công nghiệp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phân công cán bộ bám sát dự án và triển khai các phương án đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án; phối hợp chặt chẽ với UBND xã Hồ Sơn thực hiện công tác rà soát đối với các vườn ươm giống cây lâm nghiệp để làm rõ các thông tin: loại cây, mật độ, quá trình sử dụng đất, hiện trạng đất. Đồng thời, tiến hành xác minh thông tin với các công trình nhà ở, vật kiến trúc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Ông Bùi Công Thăng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng cho biết: Đến nay, trung tâm đã phối hợp hoàn thành việc rà soát nguồn gốc sử dụng đất, thời gian xây dựng đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cùng đó, xác định mật độ, số lượng cây và hiện trạng của toàn bộ các vườn ươm không được cấp phép thuộc phạm vi dự án…

Từ cơ sở trên, UBND huyện Hữu Lũng đã trình các phương án bồi thường, hỗ trợ và được UBND tỉnh đồng ý. Theo đó, đối với diện tích cây lâu năm, cây giống lâm nghiệp cung cấp hom được tạo lập trên diện tích đất lúa, người dân sẽ được hỗ trợ chi phí di chuyển với mức tối đa không quá 10% theo quy định, điều kiện là phải có phương án hỗ trợ di chuyển được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, việc bồi thường đối với cây keo chủ trồng trong cùng một thửa đất chưa có giấy chứng nhận sẽ được đo tách diện tích và bồi thường theo các tiêu chí như: mật độ; số tuổi của cây trồng; theo phân loại hiện trạng vườn… Về các công trình trên đất nông nghiệp đủ điều kiện khi bị thu hồi đất sẽ hỗ trợ bằng 50% đơn giá bồi thường công trình, vật kiến trúc tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường…

Để đảm bảo tiến độ GPMB dự án, UBND huyện Hữu Lũng đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác GPMB theo 2 giai đoạn với các nội dung như: lập, điều chỉnh, hoàn thành phương án bồi thường; xây dựng, ban hành quyết định thu hồi đất; chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư… Đồng thời, phân nhiệm vụ cho từng đơn vị phụ trách thực hiện với từng mốc thời gian cụ thể.

Đến cuối tháng 3/2023, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã hoàn thành các công tác như: điều chỉnh thông báo thu hồi đất; lập, thẩm định, tổ chức lấy ý kiến và xây dựng hoàn chỉnh phương án bồi thường đối với 100% trường hợp vướng mắc.

Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đẩy mạnh công tác phối hợp với UBND xã thực hiện tuyên truyền, vận động đến các hộ dân bị ảnh hưởng. Qua đó, các hộ dân đã chấp hành phối hợp thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm. Bà Đàm Thị Pèng, thôn Nhất Hà, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Gia đình tôi có 5.000 m2 đất nông nghiệp bị thu hồi, trong đó có cả nhà ở xây dựng trên đất mà chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Do đó, gia đình rất lo lắng khi bị thu hồi sẽ không được bồi thường thoả đáng. Tuy nhiên, sau khi được các đơn vị liên quan trực tiếp đến vận động, giải đáp vướng mắc, gia đình tôi đã đồng ý phối hợp thực hiện công tác kiểm đếm và bàn giao mặt bằng.

Đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm đếm đối với dự án trên đã thực hiện được 98%. Đồng thời, các đơn vị đang tập trung thực hiện các khâu theo kế hoạch UBND huyện đã giao, phấn đấu đến đầu tháng 4/2023, việc kiểm đếm tại Dự án Nút giao từ đường cao tốc vào Khu Công nghiệp Hữu Lũng sẽ đạt 100%. Trong tháng 4/2023, huyện sẽ ban hành các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường và thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, phấn đấu hoàn thành 100% công tác GPMB vào tháng 10/2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/570543-huu-lung-go-vuong-trong-giai-phong-mat-bang-du-an-nut-giao-tu-duong-cao-toc-vao-khu-cong-nghiep-huu-lung.html

  • Từ khóa