Giá vàng hôm nay (30-1): Tiếp đà giảm trước ngày vía Thần Tài

Thứ 2, 30.01.2023 | 08:49:30
594 lượt xem

Giá vàng hôm nay (30-1): Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm về gần 68 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay có xu hướng tăng với vàng giao ngay giảm 0,5 USD xuống còn 1.927 USD/ounce.

Năm mới đang chứng tỏ là một khởi đầu vững chắc cho thị trường vàng khi giá kết thúc tuần gần mức cao nhất trong 9 tháng. Thị trường vàng đã phục hồi trong 5 tuần liên tiếp khi giá tăng hơn 6% trong tháng đầu tiên của năm 2023.

Mặ dù vậy, các nhà đầu tư vẫn chưa nhảy vào thị trường, khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi về mức độ bền vững của đợt tăng giá mới này. Trong khi giá vàng đã tăng 5% trong năm nay, dữ liệu từ quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares (NYSE: GLD), cho thấy nhu cầu Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) tiếp tục giảm.

Giá vàng hôm nay (30-1): Tiếp đà giảm trước ngày vía Thần Tài
Giá vàng thế giới rạng sáng nay có xu hướng giảm. Ảnh: Kitco 

Tính đến ngày 19-1, lượng vàng nắm giữ của GLD đã giảm 5,21 tấn. Câu hỏi đặt ra là: giá có tuân theo nhu cầu đầu tư rộng hơn hay các giao dịch mua ETF sẽ tăng lên để phản ánh tâm lý lạc quan trên thị trường? Dòng tiền chảy ra trên thị trường ETF đã chậm lại nhưng vẫn chưa kết thúc.

Các nhà phân tích cho rằng, vẫn có lý do để hy vọng rằng các nhà đầu tư cuối cùng sẽ nhìn thấy giá trị của việc nắm giữ kim loại quý.

Tuần trước, Bank of America đã công bố một báo cáo rất lạc quan về vàng khi các nhà phân tích nói rằng họ kỳ vọng kim loại quý sẽ là tài sản trụ cột trong ba năm tới.

Không chỉ có Bank of America, HANetf đã khảo sát 100 nhà quản lý quỹ tài sản châu Âu và Anh. Kết quả cho thấy 89% số người được hỏi cho biết họ dự định tăng mức độ tiếp xúc với vàng.

Tom Bailey, trưởng bộ phận nghiên cứu ETF tại HANetf, cho biết trong báo cáo: “Hiện tại có thể tâm lý tiêu cực đối với vàng đã qua đi”. Yếu tố thúc đẩy vàng mạnh nhất là sự suy giảm của đồng USD. Chỉ số US Dollar Index đã giảm hơn 10% kể từ mức cao nhất trong 20 năm vào tháng 9.

Theo các nhà phân tích, đồng USD đang mất đà khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ làm chậm chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của mình. Các thị trường đã hoàn toàn định giá một động thái 25 điểm cơ bản từ Ngân hàng Trung ương Mỹ vào tháng tới.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kitco News, nhà kinh tế học David Rosenberg nói rằng ông hy vọng cuộc họp tháng 2 sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed. Ông nói thêm rằng suy thoái kinh tế sắp xảy ra sẽ buộc ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào khoảng nửa cuối năm nay.

Trong môi trường này, ông kỳ vọng vàng sẽ là một tài sản hấp dẫn và nhận thấy giá sẽ tăng lên mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD/ounce trong năm nay.

Kết quả khảo sát vàng cho tuần này của Kitco News cho thấy tâm lý trái ngược giữa 2 nhóm. Trong khi các nhà đầu tư bán lẻ giữ tâm lý lạc quan về vàng, các nhà phân tích phố Wall lại tỏ ra dè dặt khi cho rằng vàng sắp bước vào một đợt củng cố giá.

Mặc dù hầu hết các nhà phân tích vẫn là những người đầu cơ vàng lên dài hạn, nhưng nhiều người cho rằng quyết định chính sách tiền tệ của Fed vào tuần này sẽ tạo ra nhiều rủi ro trên thị trường và các nhà đầu tư có thể muốn chốt một số lợi nhuận ở mức hiện tại. Đối với các nhà đầu tư muốn tham gia, lời khuyên cho tất cả mọi người là không nên đuổi theo thị trường ở mức giá hiện tại.

Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management đưa ra quan điểm trung lập với vàng vào tuần tới vì không rõ Fed sẽ làm gì. Ông lưu ý rằng dữ liệu lạm phát hôm thứ Sáu cho thấy Chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân cốt lõi (không bao gồm giá lương thực và năng lượng) đã tăng 4,4% trong tháng 12. Ông cũng cho biết, không rõ liệu dữ liệu này có đủ để thuyết phục ngân hàng trung ương rằng họ kiểm soát được lạm phát hay không.

Ông nói: “Động lực chính đối với vàng là sự tái đầu tư của đồng USD. "Có một rủi ro là sau khi bị bán tháo, đồng USD sẽ tìm thấy một số hỗ trợ vào tuần tới. Vàng đã có một đợt tăng giá tuyệt vời và tôi kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn trong năm nay, nhưng nó sẽ được củng cố".

Giá vàng trong nước hôm nay

Kim loại quý trong nước rạng sáng hôm nay tiếp đà giảm về gần 68 triệu đồng/ lượng. Hiện tại, giá vàng trong nước đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 67,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,22 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 67,3 triệu đồng/lượng mua vào và 68,3 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội. 

Giá vàng hôm nay (30-1): Tiếp đà giảm trước ngày vía Thần Tài
 Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay giảm. Ảnh: thanhnien.vn

Giá vàng Vietinbank Gold đang là 67,5 triệu đồng/lượng mua vào và 68,52 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Phú Quý SJC đang mua vào mức 67,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,2 triệu đồng/lượng.  

Với giá vàng trong nước tiếp đà giảm và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.927 USD/ounce (tương đương gần 55 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 13 triệu đồng/ lượng.           

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng 30-1 như sau:

Vàng

Giá mua vào

Giá bán ra

DOJI Hà Nội

67.300.000 VND/ lượng

68.300.000 VND/ lượng

DOJI TP Hồ Chí Minh

67.300.000 VND/ lượng

68.300.000 VND/ lượng

SJC TP Hồ Chí Minh

67.200.000 VND/ lượng

68.200.000 VND/ lượng

SJC Hà Nội

67.200.000 VND/ lượng

68.220.000 VND/ lượng

SJC Đà Nẵng

67.200.000 VND/ lượng

68.220.000 VND/ lượng

Phú Quý SJC

67.200.000 VND/ lượng

68.200.000 VND/ lượng

Vietinbank Gold

67.500.000 VND/ lượng

68.520.000 VND/ lượng


TRẦN HOÀI 

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-vang-hom-nay-30-1-tiep-da-giam-truoc-ngay-via-than-tai-717608

  • Từ khóa