Thêm cơ hội mua ôtô trả góp

Chủ nhật, 28.05.2023 | 09:11:07
1,016 lượt xem

Các ngân hàng cho rằng việc giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, trong đó có vay mua ôtô, là cần thiết để kích cầu trong bối cảnh thị trường trầm lắng

Từ nay đến ngày 30-6, Ngân hàng Shinhan Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Trend Motor Việt Nam triển khai chương trình vay ưu đãi dành riêng cho khách hàng khi mua ôtô Volkswagen với tỉ lệ tài trợ lên đến 80% giá trị xe mới.

Vay mua ôtô lãi suất 0%

Cụ thể, khi vay mua các dòng xe Touareg, Teramont, Tiguan, T-Cross và Polo của hãng Volkswagen tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam, khách hàng sẽ được hưởng lãi vay 0%/năm trong 6 tháng đầu, cố định 10,9%/năm trong 54 tháng tiếp theo; thời hạn vay lên đến 8 năm.

Thêm cơ hội mua ôtô trả góp - Ảnh 1.

Mặc dù hãng xe và ngân hàng thương mại đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ vay mua ôtô song điều kiện vay còn khó nên người tiêu dùng vẫn cân nhắc. Trong ảnh: Quảng cáo gói vay mua xe lãi suất 0% trong 6 tháng đầu tại đại lý của hãng Volkswagen.Ảnh: THÁI PHƯƠNG

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty CP Liên doanh ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam cũng hợp tác triển khai chương trình cho khách hàng vay mua xe Hyundai với lãi suất từ 0%/năm. Khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 2 gói ưu đãi, gồm "Tài chính toàn diện" và "Quà tặng đặc biệt kết hợp hỗ trợ tài chính".

Với gói "Tài chính toàn diện", khách hàng mua xe Stargazer được hưởng lãi suất 0%, mua xe Tucson và SantaFe hưởng lãi suất 3,99%/năm, các dòng xe còn lại chịu lãi suất 9,5%/năm trong 12 tháng đầu. Với gói "Quà tặng đặc biệt kết hợp hỗ trợ tài chính", khách hàng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và một phần lãi suất cho vay trong 12 tháng đầu. Trong đó, vay mua dòng xe Tucson có lãi suất 6,8%/năm và các dòng xe còn lại chịu lãi suất 8,12%/năm.

Bên cạnh cho vay với lãi suất 0%, nhiều ngân hàng thương mại còn hạ lãi suất hoặc triển khai gói tín dụng ưu đãi đối với phân khúc vay mua ôtô nhằm kích cầu tiêu dùng. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang có chương trình cho vay mua ôtô lãi suất ưu đãi từ 8,5%/năm, áp dụng đến hết ngày 30-6. Khách hàng có thể vay đến 100% giá trị xe, thời gian vay kéo dài tới 10 năm.

Về phía đại lý ôtô, nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ khách hàng mua xe được tung ra để giải phóng xe tồn kho đời 2022, tập trung vào giảm giá trực tiếp, hỗ trợ lệ phí trước bạ và vay ngân hàng. Ví dụ, khách hàng mua xe Nissan sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và gói vay 85% giá trị xe. Hãng Mitsubishi cũng hỗ trợ vay đến 85% giá trị xe, giảm 50% lệ phí trước bạ và tặng kèm phụ kiện. Còn tại hãng Mercedes-Benz, khách hàng mua mới dòng xe GLC thế hệ X253 được miễn 100% lệ phí trước bạ. Hãng Volkswagen hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương 200 triệu đồng...

Thủ tục nhanh chóng hơn

Đại diện một số ngân hàng thương mại cho hay trong bối cảnh nhu cầu vay tiêu dùng giảm do lãi suất cao và thu nhập của người dân giảm sút, các ngân hàng đưa ra chương trình ưu đãi vay mua ôtô lãi suất 0% nhằm kích cầu tiêu dùng.

"Tính đến hết tháng 4-2023, tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế chỉ đạt khoảng 3%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Do đó, bắt buộc giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, bao gồm cả vay mua ôtô, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và phục hồi kinh tế. Mức giảm cụ thể tùy vào lãi suất huy động, khả năng tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận... của từng ngân hàng" - lãnh đạo một ngân hàng phân tích.

Theo một số đại lý ôtô ở TP HCM, thủ tục mua xe trả góp thông qua ngân hàng hiện nay được giải quyết nhanh chóng hơn so với năm ngoái. Lãi suất vay mua ôtô cũng giảm đáng kể nhờ sự hỗ trợ từ phía hãng xe. Tuy thế, khách hàng mua xe trả góp trong thời điểm này có thể vẫn phải mua gói bảo hiểm nhân thọ như trước đây.

Chị Nguyễn Thị Ngân Hà, Giám đốc bán hàng Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ôtô Phương Nguyên, cho biết không chỉ hỗ trợ lãi suất 0% trong 12 tháng đầu, công ty còn liên kết với ngân hàng để có mức lãi suất cố định chỉ 8,8%/năm trong giai đoạn tiếp theo cho khách hàng mua xe. Tuy nhiên, chính sách này chỉ áp dụng với ôtô tồn kho đời 2022, còn các xe đời 2023 thì không được hỗ trợ.

Anh V.N.H (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cho rằng lãi suất vay ngân hàng hiện vẫn còn rất cao, khoảng 12%-13%, nên vẫn phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua xe trả góp. "Lãi suất 0% chỉ được một số ngân hàng hỗ trợ trong 1 năm đầu, còn các năm sau phải chịu lãi suất thả nổi với nhiều biến động. Bên cạnh đó, để được hưởng lãi suất ưu đãi, khách hàng mua xe phải chứng minh được thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng và phải chấp nhận mua xe với mức giá niêm yết từ nhà máy" - anh H. tính toán.


Thái Phương - Nguyễn Hải/nld.com.vn

https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/them-co-hoi-mua-oto-tra-gop-20230527210850803.htm 

  • Từ khóa