Ngành BHXH thi đua phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ 5, 15.09.2022 | 14:49:59
1,550 lượt xem

Để hoàn thành chỉ tiêu về phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2022, từ ngày 1/8 đến hết năm 2022, BHXH tỉnh đã phát động thi đua chuyên đề với chủ đề: “Công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2022”.


Cán bộ BHXH huyện Văn Quan tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh có 66.951 người tham gia BHXH (chưa bao gồm số lao động có hộ khẩu tại tỉnh đi lao động ở tỉnh khác), đạt 81,5% so với chỉ tiêu giao năm 2022; 683.499 người tham gia BHYT, đạt 92% chỉ tiêu giao năm 2022, tỷ lệ bao phủ đạt 85,77% dân số trên địa bàn tỉnh, còn thiếu 7,98% (khoảng 63.400 người) so với chỉ tiêu bao phủ được giao năm 2022 (93,75%).

Nhằm phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm, tháng 8/2022, BHXH tỉnh đã phát động 5 tháng thi đua chuyên đề với chủ đề: “Công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2022” trong toàn ngành. Theo đó, Giám đốc BHXH tỉnh yêu cầu Chánh Văn phòng, trưởng các phòng nghiệp vụ; giám đốc BHXH các huyện nghiêm túc phổ biến, quán triệt đến toàn thể viên chức, lao động (VC, LĐ) nội dung phong trào thi đua; đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả; khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân tích cực tham gia, phấn đấu thực hiện tốt các tiêu chí thi đua.

Hưởng ứng phát động thi đua của BHXH tỉnh, ngay trong tháng 8/2022, BHXH các huyện và Văn phòng BHXH tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp tuyên truyền, truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với các tầng lớp Nhân dân nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Kết quả, trong tháng 8/2022, toàn tỉnh có 202 người tham gia BHXH tự nguyện; 1.396 người tham gia BHYT hộ gia đình, trong số này, Văn phòng BHXH tỉnh là đơn vị phát triển được nhiều đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nhất với 50 người; BHXH Hữu Lũng phát triển được nhiều người tham gia BHYT hộ gia đình nhất với 234 người…

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc BHXH huyện Hữu Lũng cho biết: Xác định 5 tháng cuối năm là thời điểm thi đua nước rút để hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2022 nên đơn vị đã quán triệt tất cả VC, LĐ tích cực tuyên truyền, rà soát phân loại đối tượng để tư vấn những lợi ích của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, trên cơ sở số người tham gia BHYT giảm do tác động khi thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 đến nay chưa tiếp tục tham gia BHYT; số người tham gia BHYT của tháng 7/2022 giảm so với tháng 6/2022, đơn vị đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình cho VC, LĐ để họ tập trung tuyên truyền, tư vấn, phát triển những đối tượng này tham gia.

BHXH Lộc Bình cũng là một trong những đơn vị điển hình, tích cực triển khai phong trào thi đua. Với cách làm phân loại, sàng lọc đối tượng, linh hoạt trong tiếp cận, tuyên truyền, các cán bộ, đại lý thu của BHXH huyện đã truyền thông lợi ích tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho Nhân dân trên địa bàn. Thông qua đó, góp phần phát triển được 26 người tham gia BHXH tự nguyện, 224 người tham gia BHYT hộ gia đình trong tháng 8, tạo không khí thi đua sôi nổi trong VC, LĐ.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ tiêu giao về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2022, toàn ngành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, phát động thi đua phát triển người tham gia BHXH, BHYT  là một trong những hình thức, giải pháp nhằm khuyến khích, động viên VC, LĐ toàn ngành tích cực thi đua để nỗ lực hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu giao. Qua đó, góp phần vào việc thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/527046-nganh-bhxh-thi-dua-phat-trien-nguoi-tham-gia-bhxh-bhyt.html

  • Từ khóa