Giáo sư của Mỹ chấm điểm trung bình cho bài kiểm tra do ChatGPT thực hiện

Thứ 5, 02.02.2023 | 08:32:04
606 lượt xem

Một nhóm giáo sư của trường Luật thuộc Đại học Minnesota, Mỹ, đã cho bot AI ChatGPT làm 4 bài kiểm tra và nhận thấy các bài kiểm tra này chỉ đáng nhận điểm C.

ChatGPT, viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là một chatbot do OpenAI phát triển. Về cơ bản, Chat GPT là một công cụ chatbot AI có thể trả lời rất nhiều loại câu hỏi.

Để sử dụng ChatGPT, người dùng cần lập tài khoản trên trang web của OpenAI. ChatGPT hiện chỉ cho phép đăng ký từ người dùng có địa chỉ IP từ châu Mỹ, EU và một số quốc gia khác.

Tò mò về cách mà ChatGPT có thể được sử dụng để giúp học sinh, sinh viên gian lận, các giáo sư của trường Luật thuộc Đại học Minnesota, Mỹ, đã quyết định kiểm tra khả năng của nó.

Giáo sư Jon Choi đã chạy các câu hỏi kiểm tra thông qua ChatGPT, định dạng lại chúng để phù hợp với hình thức bài kiểm tra và trộn các bài kiểm tra do ChatGPT thực hiện với các bài kiểm tra của sinh viên thông thường.

Theo giáo sư Choi, ChatGPT đã đạt điểm trung bình là C+, mức điểm thấp, vừa đủ đạt trong bài kiểm tra về luật hiến pháp, quyền lợi của nhân viên, thuế...

ChatGPT thể hiện tốt hơn trên các bài tiểu luận so với các câu hỏi trắc nghiệm. Bot tỏ ra không xuất sắc khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến toán học.

Giáo sư của Mỹ chấm điểm trung bình cho bài kiểm tra do ChatGPT thực hiện - 1

Nhiều giáo viên lo ngại học sinh, sinh viên gian lận bằng chatbot AI (Ảnh minh họa: The Guardian).

"Trong các bài tiểu luận, nó có thể trích dẫn các quy tắc pháp lý nhưng lại thất bại trong việc phát hiện vấn đề và đưa ra lý luận hoặc phân tích sâu sắc", giáo sư Choi nói.

Trong số ba giáo sư tham gia chấm điểm, ít nhất hai người nói với giáo sư Choi rằng họ có thể linh cảm được bài kiểm tra nào là do AI thực hiện. Kết quả sau đó cho thấy họ đã đúng.

Hiện nay, công cụ chatbot AI này chưa thực sự hoàn thiện. Những điểm bất thường của nó dễ bị lộ trên bài viết của học sinh, sinh viên. Vì thế, việc phát hiện sự khác biệt trong các kỳ thi là tương đối dễ dàng.

"Tôi nghĩ rằng các giáo sư sẽ luôn luôn phát hiện đúng. Tuy nhiên, một bản nháp thô do ChatGPT tạo ra mà được học sinh, sinh viên chau chuốt, sửa đổi sẽ khó phát hiện hơn rất nhiều", giáo sư Choi chia sẻ.

Về cơ bản, qua kết quả kiểm tra, ChatGPT được xếp hạng là một trong những sinh viên kém nhất trong lớp trong khi giáo sư Choi tin rằng các sinh viên của trường Luật thuộc Đại học Minnesota thường cạnh tranh tương đối khốc liệt.

Theo số liệu từ trường đại học danh tiếng này, có tới 97% người dự thi lần đầu vượt qua kỳ thi luật sư Minnesota và vào mùa thu năm 2020, tỷ lệ đậu của các sinh viên tốt nghiệp trường Luật thuộc Đại học Minnesota lần đầu tiên tham gia kỳ thi luật sư là cao thứ ba trên toàn nước Mỹ, chỉ xếp sau trường Luật Harvard và Yale.

Giáo sư Choi chia sẻ với Insider rằng: "Tôi có thể nói, nếu chỉ dựa trên kiến thức về luật và khả năng tổng hợp cũng như đưa ra các lập luận pháp lý, sinh viên Luật Minnesota sẽ trở thành một trong những luật sư giỏi nhất nước Mỹ trong khi ChatGPT có thành tích gần cuối lớp.

Nhìn chung, ChatGPT không phải là một sinh viên luật giỏi khi đứng một mình nhưng chúng tôi hy vọng rằng khi cộng tác với con người, các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT sẽ hữu ích cho các sinh viên luật tham gia kỳ thi và các luật sư hành nghề".

Giáo sư Choi tin rằng ChatGPT có thể mang lại lợi ích cho học sinh, sinh viên và đồng nghiệp của anh ấy nếu được sử dụng đúng mục đích. Choi đã sử dụng nó để viết mã cho các số liệu thống kê và biểu đồ.

Trong khi một số cơ sở giáo dục ở Mỹ đã cấm ChatGPT thì một số giáo viên đã coi nó như một công cụ giáo dục.

Thay vì vờ như ChatGPT không tồn tại, giáo sư Choi tập trung vào cách các trường luật có thể thích nghi với sự thay đổi của môi trường dạy và học. Để làm được điều đó, các giáo sư đại học có thể cần phải bỏ các kỳ thi chủ yếu kiểm tra kiến thức đơn giản của sinh viên về luật.

Giáo sư Choi nói với Insider: "Nếu các luật sư bắt đầu sử dụng những công cụ này để nâng cao khả năng của họ thì chúng tôi cần thay đổi cách giảng dạy và các bài kiểm tra của mình một cách phù hợp.

Khi con người phát minh ra máy tính, họ không bắt học sinh tiếp tục làm toán bằng tay. Họ cho phép học sinh sử dụng máy tính và chỉ thay đổi bản chất của bài kiểm tra. Vì vậy, tôi nghĩ đó là nhiệm vụ của giáo dục".

OpenAI, công ty chịu trách nhiệm về ChatGPT, gần đây đã nhận được khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD từ Microsoft. Trong một bài đăng, công ty cho biết khoản đầu tư sẽ cho phép công ty tiếp tục nghiên cứu độc lập và phát triển AI ngày càng an toàn, hữu ích và mạnh mẽ.


Vĩnh Ngọc/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/giao-su-cua-my-cham-diem-trung-binh-cho-bai-kiem-tra-do-chatgpt-thuc-hien-20230131111342209.htm

  • Từ khóa