Trường học hạnh phúc: Tạo môi trường học đường thân thiện với học sinh

Thứ 2, 06.02.2023 | 15:37:24
1,115 lượt xem

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về xây dựng “Trường học hạnh phúc”, ngày 1/8/2022, Sở GD&ĐT đã ban hành Công văn số 2225 về việc hướng dẫn xây dựng “Trường học hạnh phúc” nhằm góp phần tạo dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trường học hạnh phúc lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO do Bộ GD&ĐT phát động từ năm 2019. Một trường học hạnh phúc có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Thực hiện được các tiêu chí đó sẽ tạo nên một môi trường học tập tốt nhất ở các nhà trường, qua đó học sinh cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hằng ngày với những môn học, những bài giảng, từ đó tiếp thu bài học tốt hơn. Từ đầu năm học 2022 – 2023, ngành GD&ĐT tỉnh đã hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở giáo dục xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Học sinh khối 2, Trường Tiểu học Thất Khê, huyện Tràng Định trao đổi bài trong giờ học nhóm

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, Sở GD&ĐT đã lựa chọn một số trường để thực hiện điểm, trong đó cấp THPT có 5 trường; khối trường phổ thông dân tộc nội trú có 3 trường; khối các trung tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên lựa chọn 2 đơn vị. Cùng đó, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã lựa chọn ít nhất 2 trường/1 cấp học để đăng ký xây dựng mô hình điểm “Trường học hạnh phúc”. Theo đó, có 86 trường từ mầm non, tiểu học, đến THCS được lựa chọn để thực hiện điểm mô hình này. Trên cơ sở lựa chọn điểm, các trường đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền đến giáo viên, học sinh về mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc” để cùng thực hiện. Sau khi thực hiện điểm, ngành giáo dục tỉnh sẽ lựa chọn nhân rộng để các trường học tập kinh nghiệm, triển khai tại đơn vị.

Cùng đó, trên cơ sở kết quả thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, các trường học tiếp tục chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm; thực hiện quy hoạch khuôn viên trường, bố trí các điểm trồng hoa, cây cảnh tạo dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng các khu vui chơi, sân tập thể thao, tạo sự thoải mái cho học sinh; đồng thời, tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh…

Cô Vi Thị Kim Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: Năm học này trường có 93 cán bộ, giáo viên, nhân viên với gần 1.300 học sinh. Để xây dựng mô hình, ngoài chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học thì nhà trường chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh. Đặc biệt, ban giám hiệu luôn quan tâm tới đời sống, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của giáo viên, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, trao quyền chủ động trong dạy học, đặc biệt là các hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

Đối với các trường cấp mầm non, tiểu học, THCS, để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, các thầy cô giáo không chỉ dạy cho các em về kiến thức văn hóa, mà còn dạy cho các em về đạo đức làm người, có lối sống lành mạnh, tích cực, biết quan tâm chia sẻ và giúp đỡ mọi người… Như tại Trường Tiểu học Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, sau những giờ học trên lớp, là những hoạt động vui chơi đầy bổ ích. Học sinh đều được tham gia các trò chơi dân gian an toàn và bổ ích ngay tại khuôn viên của trường hoặc ngay tại lớp học của mình. Các trò chơi diễn ra sôi nổi với sự góp sức của thầy cô và các học trò đúng với chủ đề năm học “Thầy trò cùng học – cùng chơi”.

Em Trần Ngọc Chi, học sinh lớp 4A2, Trường Tiểu học Tam Thanh chia sẻ: Ngoài việc học tập, khi đến trường, chúng em còn được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo như làm bánh, làm đèn, bày mâm mũ quả dịp Tết Trung thu, được chơi các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố giúp thư giãn sau các tiết học. Qua đó, chúng em thấy yêu thích hơn ngôi trường mình đang học.

 Thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hội thảo trao đổi về việc thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”. Đồng thời, tham mưu cấp ủy, chính quyền quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động giáo dục; thực hiện tốt mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội… góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện.


HOÀNG TÙNG

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/559549-truong-hoc-hanh-phuc-tao-moi-truong-hoc-duong-than-thien-voi-hoc-sinh.html

  • Từ khóa