Trường đại học "chuộng" chứng chỉ IELTS

Thứ 6, 10.02.2023 | 08:45:59
825 lượt xem

Rất nhiều trường đại học thông báo ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS trong kỳ tuyển sinh 2023

Một loạt trường đại học khối y dược cho biết sẽ dành sự ưu tiên đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS.

Ưu tiên, cộng điểm

Năm 2023, Trường ĐH Y Hà Nội sẽ xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT kết hợp chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên đối với ngành y khoa. Điểm trúng tuyển của phương thức này thấp hơn điểm trúng tuyển của phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trong khi đó, thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Dược Hà Nội có chứng chỉ IELTS 5.5 trở lên được cộng điểm khuyến khích vào tổng điểm xét tuyển. Cụ thể, thí sinh có điểm IELTS 5.5 được cộng 0,25 điểm. Mức cộng điểm tăng dần nếu điểm IELTS càng cao. Thí sinh đạt IELTS 9.0 được cộng 9 điểm. Trường ĐH Y Dược - ĐHQG Hà Nội cũng xét tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS. Yêu cầu chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên đối với các ngành y khoa, dược học và răng - hàm - mặt hoặc từ 5.5 trở lên đối với các ngành kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học và điều dưỡng. Điểm xét tuyển = Điểm IELTS đã quy đổi + Điểm 2 môn trong tổ hợp xét tuyển trong kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trường đại học chuộng chứng chỉ IELTS - Ảnh 1.

Thí sinh xét tuyển vào một trường đại học tại TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH

Tại Trường ĐH Y Dược TP HCM, nhiều năm qua đã xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và chỉ áp dụng với một số ngành. Chẳng hạn như năm vừa qua, trường xét tuyển thí sinh đạt IELTS Academic 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT 80 trở lên đăng ký xét tuyển vào các ngành: y khoa, y học dự phòng, y học cổ truyền, dược học; răng - hàm - mặt. Thí sinh đạt IELTS Academic 5.0 trở lên hoặc TOEFL iBT 61 trở lên đăng ký xét tuyển vào các ngành: điều dưỡng, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, y tế công cộng.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết năm 2023, với phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và phương thức xét kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL, TOEIC sẽ được quy đổi ra điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển. Cụ thể, thí sinh đạt IELTS 5.5 sẽ được quy đổi thành 10 điểm môn tiếng Anh, IELTS 6.0 được quy đổi 11 điểm, IELTS 6.5 quy đổi 12 điểm, IELTS 7.0 trở lên được quy đổi 13 điểm, IELTS 7.5 quy đổi 14 điểm, IELTS 8.0 trở lên được quy đổi 15 điểm.

Trường ĐH Thương mại quy định thí sinh đạt IELTS 5.5 được quy đổi thành 12 điểm môn tiếng Anh, IELTS 6.0 được quy đổi 13 điểm, IELTS 6.5 được quy đổi 14 điểm, IELTS 7.0 trở lên được quy đổi 15 điểm, IELTS 7.5 trở lên được quy đổi 16 điểm…

Chất lượng thí sinh tốt

Tại TP HCM, nhiều trường đại học cũng xét tuyển đối với những thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Tại Trường ĐH Kinh tế TP HCM, ngoài các phương thức xét tuyển khác, năm nay trường dành chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh là người Việt Nam tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 73 điểm trở lên.

Thông tin tuyển sinh năm 2023 vừa được Trường ĐH Luật TP HCM công bố cho biết năm nay, trường sử dụng 2 phương thức xét tuyển là xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và phương thức xét tuyển sớm. Ở phương thức xét tuyển sớm, trường xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xét tuyển học sinh tại các trường THPT theo danh sách ưu tiên xét tuyển của ĐHQG TP HCM và xét tuyển thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế còn thời hạn đến ngày 30-6.

ThS Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP HCM, cho biết trường xét chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với điều kiện thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 65 điểm trở lên; chứng chỉ tiếng Pháp DELF B1 từ B1 hoặc TCF từ 300 điểm; chứng chỉ tiếng Nhật JLPT từ N3 trở lên. Ngoài ra, trường cũng quy định các điều kiện khác như thí sinh có điểm trung bình cộng của 5 học kỳ THPT (gồm năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I năm lớp 12) của 3 môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên.

Theo ThS Lê Văn Hiển, trường sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để xét tuyển ngay sau khi trường không tiếp tục thi đánh giá năng lực. Kết quả tuyển sinh của đối tượng này tốt cả về số lượng và chất lượng nên năm nay trường tăng tỉ lệ chỉ tiêu của phương thức này từ 35% của năm ngoái lên 40%. 

Có thể xét tuyển thẳng

Với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thí sinh đã tốt nghiệp THPT năm 2023 có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi cả 3 năm ở bậc THPT và là học sinh các trường THPT đoạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL iBT, TOEIC, DELF, TCF, HSK và HSKK, chứng chỉ tin học quốc tế MOS (thời hạn 2 năm tính đến ngày 1-6-2023) có thể nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào trường.


Yến Anh - Huy Lân/nld.com.vn

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/truong-dai-hoc-chuong-chung-chi-ielts-20230209210138966.htm


Yến Anh - Huy Lân

  • Từ khóa