Học sinh đổ xô luyện "chứng chỉ toàn năng" để xét tuyển đại học

Thứ 4, 31.05.2023 | 14:52:46
906 lượt xem

Các trường đại học, THPT dùng chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, TOEFL…, làm tiêu chí xét tuyển thẳng khiến làn sóng học sinh đổ xô vào lò luyện "chứng chỉ toàn năng".

Nhà nhà luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ

Chỉ cần gõ cụm từ "luyện thi IELTS" trên mạng Internet, hơn 4 triệu kết quả hiện ra trong nháy mắt.

Từ trung tâm lớn và uy tín đến trung tâm nhỏ, từ luyện thi dài hạn đến đầu tư luyện thi cấp tốc…, đều được các đơn vị luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ này đưa ra với các gói ưu đãi bắt mắt.

Với lời quảng cáo đến "cua trong lỗ cùng bò ra nghe" như: "Không đạt hoàn lại 100% tiền; cam kết đạt 8.5 đầu ra sau 6 tháng; gia sư luyện chứng chỉ IELTS chỉ 1 kèm 1 tốt nhất"…, chúng tôi liên hệ với một trung tâm nhận luyện chứng chỉ tại nhà.

Học sinh đổ xô luyện chứng chỉ toàn năng để xét tuyển đại học - 1

Báo giá luyện IELTS của một trung tâm tại Hà Nội (Ảnh: H.N).

Theo người phụ trách đường dây nóng, giá luyện chứng chỉ ở trung tâm này tùy theo số buổi và đối tượng dạy.

Cụ thể, gia sư luyện là sinh viên, luyện cho người mất gốc đến 5.0 có thể dao động khoảng 180 nghìn đồng - 200 nghìn đồng/ 2 tiếng đồng hồ.

Mục tiêu từ 7.0 đến 7.5, dao động từ 250 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/2 tiếng đồng hồ.

Với gia sư là giáo viên: Mục tiêu từ mất gốc đến 5.0 có thể dao động khoảng 300 nghìn đồng/2 tiếng đồng hồ.

Mục tiêu từ 7.0 đến 7.5 dao động từ 350 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/2 tiếng đồng hồ.

Tại một trung tâm luyện chứng chỉ có ngoại ngữ có địa chỉ ở Hà Nội và cả TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ học sinh đăng ký vào luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ IELTS vài năm trở lại đây tăng nhanh. Đại diện trung tâm này ở TPHCM cho biết, hiện có gần 10 lớp luyện thi IELTS tại đây.

Học sinh còn thời gian có thể luyện vài buổi/tuần nhưng nhiều học viên cần cấp tốc để kịp có chứng chỉ vào thời điểm nộp hồ sơ thì có khi học 3-4 buổi/tuần.

Mức học phí ở trung tâm này dao động từ 500 nghìn đồng đến hơn 600 nghìn đồng/buổi nhưng các gia đình vẫn đầu tư cho con em.

Học sinh đổ xô luyện chứng chỉ toàn năng để xét tuyển đại học - 2

Hiện nay nhiều trường đại học, THPT xét tuyển thẳng bằng IELTS (Ảnh minh họa: VGP).

IELTS chứng chỉ "toàn năng"?

Vài ba năm trở lại đây, việc xét chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, TOEFL, TOEIC nổi lên như một cơn sốt. Không riêng trường đại học mà cấp phổ thông cũng thông báo tuyển thẳng nếu có chứng chỉ ngoại ngữ này.

Đơn cử nhiều trường đại học lớn dành chỉ tiêu tuyển thẳng với Chứng chỉ IELTS như: Đại Học Kinh Tế Quốc Dân; Đại Học Ngoại Thương; Khối Đại Học Quốc Gia Hà Nội; Đại học Dược/ Đại học Y Hà Nội; Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Công Nghiệp Hà Nội…

Phía Nam có các trường: Đại học Bách Khoa TP HCM; Đại học Kinh Tế TP HCM; Đại học Y Dược TPHCM; Đại học Kiến trúc TPHCM; Đại học Luật TPHCM…

Thậm chí ở nhiều thành phố, nhiều trường THPT, THCS công bố tuyển thẳng vào lớp 6, lớp 10 bằng chứng chỉ IELTS như ở Hà Nội có trường: THPT Đoàn Thị Điểm; Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh; Trường THPT Chuyên Khoa học Giáo Dục; Trường THPT Chu Văn An; Trường THPT Lê Quý Đôn; Trường THPT Lô mô nô xốp…

Theo em Lê Minh Hoàng, cử nhân khoa Ngoại ngữ của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, việc sở hữu chứng chỉ IELTS giống như đã nắm chắc trong tay 70% tấm bằng đại học.

Khi có được chứng chỉ IELTS tầm 6.0 hay 6.5 thôi là đã có thể bỏ qua một số môn học đào tạo bằng tiếng Anh ở đại học, điều này đã có thể giúp mình đạt chuẩn đầu ra và tốt nghiệp sớm hơn một số bạn cùng khóa.

Thế nhưng theo ông Bùi Minh Đức (hiện đang học Thạc sĩ ngành Truyền thông tại Đại học Clark, Mỹ), với tính chất là một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, IELTS có thể phù hợp với các hồ sơ xin việc, xin học bổng…, trong những môi trường cần đánh giá mức độ thông thạo tiếng Anh.

Tuy nhiên, liệu có hợp lý không khi dùng IELTS để tuyển thẳng vào đại học, lớp 10…? Liệu chứng chỉ tiếng Anh có thể thay thế điểm toán, điểm ngữ văn?

"Đặc biệt, khi chứng chỉ IELTS được chấp nhận như một tấm vé tuyển thẳng vào trường đại học, nhiều học sinh sẽ chỉ tập trung vào luyện thi IELTS - thậm chí hơn cả việc học tiếng Anh một cách toàn diện, dẫn đến học lệch", chuyên gia này nói.

Cũng với quan điểm này, chia sẻ trên Dân trí trước đó, thầy Trần Mạnh Tùng (giáo viên Toán tại Hà Nội) cho rằng, để xét tuyển vào đại học, ngoài điểm IELTS, học sinh sẽ còn phải kết hợp thêm các điều kiện khác nữa: Học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực,...

Năm 2022, bức tranh tuyển sinh có thay đổi rõ rệt, tỷ trọng chủ yếu nằm ở thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy (khoảng 80% chỉ tiêu). Với những học sinh khả năng ngoại ngữ không tốt, nếu đầu tư ngoại ngữ sẽ bị lệch và không có hiệu quả.


Hạnh Nguyên

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hoc-sinh-do-xo-luyen-chung-chi-toan-nang-de-xet-tuyen-dai-hoc-20230531104138569.htm

  • Từ khóa