Ngày nào cũng có ca tai biến nhập viện vì làm đẹp

Thứ 6, 26.05.2023 | 14:47:21
851 lượt xem

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận 1-3 ca đến khám vì biến chứng liên quan làm đẹp.

Tại Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc lần thứ 6 diễn ra tại Nghệ An ngày 26/5, PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc BV Da liễu Trung ương cảnh báo, các tai biến liên quan làm đẹp luôn hiện hữu. Phần lớn trường hợp tai biến đến viện khám đều do làm đẹp không an toàn tại nhiều cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép.

"Ngày nào chúng tôi cũng có 1-3 ca tai biến liên quan làm đẹp phải nhập viện, với hàng trăm ca mỗi tháng. Có những trường hợp mặt nổi nhiều nốt sần, viêm da trầm trọng vì bôi các sản phẩm không rõ nguồn gốc để detox da, làm trắng da; hay có những ca phù nề, hoại tử da do tiêm chất làm đầy filler; biến chứng gặp phải do tiêm xóa nhăn nhưng lại tiêm nhầm vị trí...", PGS Doanh cho biết.

Ngày nào cũng có ca tai biến nhập viện vì làm đẹp - 1

PGS.TS Lê Hữu Doanh - Giám đốc BV Da liễu Trung ương phát biểu tại hội nghị (Ảnh: PV).

Vì thế, tại Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc, ngoài các nội dung về thẩm mỹ, còn đề cập nhiều đến xử lý các bệnh lý, biến chứng làm đẹp trong chuyên ngành da liễu, trong đó các bệnh lý về sắc tố, mụn trứng cá, khắc phục các vấn đề hay gặp liên quan thẩm mỹ tiêm chất làm đầy, điều trị nếp nhăn…để trao đổi, cập nhật chuyên môn cho các y bác sĩ chuyên ngành da liễu.

Theo PGS Doanh, trong khi nhu cầu làm đẹp tăng cao, nhiều người lại tìm đến các cơ sở thẩm mỹ theo kiểu "truyền tai", người nọ làm giới thiệu cho người kia, mà không tìm hiểu đó có phải là các cơ sở được cấp phép chưa, có được phép thực hiện thủ thuật hay không... vì thế, các tai biến có nguy cơ cao xảy ra.

Ngày nào cũng có ca tai biến nhập viện vì làm đẹp - 2

Một trường hợp người bệnh da mặt kích ứng đi khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương (Ảnh: H.Hải).

Liên quan đến vấn đề làm đẹp, TS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào gốc cho biết, nhiều người lại có xu hướng bôi đủ thể loại lên da với mục tiêu trẻ hóa, giữ mãi tuổi xuân.

"Chúng tôi đã gặp nhiều bệnh nhân do bôi nhiều sản phẩm trên mặt thời gian dài, dẫn đến da dễ kích ứng, nhạy cảm, mẩn đỏ, quá trình điều trị kéo dài và rất phức tạp", TS Hà nói.

Chuyên gia này giải thích, bôi quá nhiều các sản phẩm khác nhau lên mặt sẽ không lường trước được các phản ứng. "Trong trường hợp phản ứng tức thì, kích ứng ngay lại dễ xử lý, bởi xuất hiện triệu chứng rầm rộ người bệnh sẽ đến viện ngay. Nhưng nhiều trường hợp sau khi dùng lâu dài khiến da nhạy cảm, kích ứng hơn. Sau này, khi họ bôi bất cứ sản phẩm nào, hay thời tiết chỉ cần thay đổi là xuất hiện các nốt sần, mẩn ngứa. Lúc này, chữa để da cân bằng lại khó khăn hơn rất nhiều", TS Hà nói.

Vì thế, chuyên gia da liễu khuyến cáo, khi có nhu cầu làm đẹp, mỗi người hãy đến gặp bác sĩ da liễu, chuyên khoa thẩm mỹ, lựa chọn các cơ sở điều trị chuyên khoa, được cấp phép... để được khám, tư vấn trước khi làm đẹp.

Hiện nay, xu hướng làm đẹp tối giản nhiều người lựa chọn. "Trong các nghiên cứu, bôi một sản phẩm bất kỳ trong khuôn mặt, dù chúng ta làm đủ mọi bước cẩn thận, từ tẩy trang, sữa rửa mặt… những sản phẩm đó có thể lưu trên da từ 7-21 ngày. Nếu bôi liên tục sẽ tích tụ nhiều và có thể gây những tác hại không mong muốn cho da", TS Hà nói.

Vì thế, xu hướng làm đẹp tối thiểu gồm: Làm sạch da (để chất bẩn không gây ảnh hưởng tuần hoàn da; khiến da tối màu..); dưỡng ẩm (dưỡng cả bên trong là uống nhiều nước, dưỡng bên ngoài là bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên); kem chống nắng (giúp chống lão hóa và ảnh hưởng ánh nắng mặt trời rất lớn) được nhiều người lựa chọn.

Ngoài ra, tùy vào từng tình trạng da mà có thêm cách chăm sóc khác theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Không nên bôi chát quá nhiều thứ lên mặt sẽ gây hại cho da.

Hội nghị Da liễu Thẩm mỹ toàn quốc năm 2023 có sự góp mặt của hơn 1000 đại biểu, với 22 phiên khoa học, hơn 90 báo cáo và trình diễn kỹ thuật. Trong đó, có 9 báo cáo báo quốc tế của các chuyên gia Da liễu thẩm mỹ uy tín đến từ Ý, Pháp, Ai Cập, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Hồng Kông.

Một số chủ đề chính được giới thiệu tại Hội nghị như: Thon gọn khuôn mặt, căng chỉ trong thẩm mỹ da, phẫu thuật trong da liễu, cập nhật điều trị rụng tóc, thẩm mỹ nội khoa.


Hồng Hải

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ngay-nao-cung-co-ca-tai-bien-nhap-vien-vi-lam-dep-20230526114735536.htm 

  • Từ khóa