Bảo vệ thế hệ tương lai trước tác hại của thuốc lá

Chủ nhật, 31.05.2020 | 09:41:59
434 lượt xem

Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay có chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá".

Các bên tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới có thể bảo vệ các thế hệ tương lai khỏi tác hại do thuốc lá gây ra bằng cách thực hiện các nghĩa vụ trong Công ước, đặc biệt là ban hành hoặc tăng cường các lệnh cấm quảng cáo, quảng bá và tài trợ thuốc lá. Đây là thông điệp của bà Adriana Blanco Marquizo, người đứng đầu Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới nhân Ngày thế giới không thuốc lá.

bao ve the he tuong lai truoc tac hai cua thuoc la hinh 1
Ảnh minh họa.

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay có chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”.

Theo bà Adriana Blanco Marquizo, ngành công nghiệp thuốc lá đang sử dụng chiến thuật 'chết người' để lôi kéo trẻ em và thế giới cần phải bảo vệ thế hệ này trước tác động của thuốc lá:“ Ngành công nghiệp thuốc lá đang tấn công thị trường một cách mạnh mẽ với nhiều hình thức khác nhau, từ truyền thống tới những hình thức mới. Các hình thức mới hướng tới trẻ em hay nhóm thanh thiếu niên trẻ với hình thức, mùi vị và màu sắc dễ thu hút. Họ còn sử dụng các phương tiện xã hội hay các sự kiện thể thao để quảng bá cho sản phẩm của mình. Các bên tham gia công ước Liên hợp quốc có thể bảo vệ thế hệ tương lai khỏi tác hại của thuốc lá bằng việc thực hiện các nghĩa vụ trong Công ước. Những người trẻ có thể được trao thêm quyền để bảo vệ chính mình bằng việc hiểu rõ mục đích của ngành công nghiệp thuốc lá vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả”

Theo Tổ chức Y tế thế giới, có đến 44 triệu trẻ em ở độ tuổi từ 13-15 đang hút thuốc lá, trong khi nhiều trẻ dưới 13 tuổi có thể được thêm vào danh sách này. Ở một số quốc gia, người dân có thể tìm thấy thuốc lá được trưng bày gần gian kẹo trong siêu thị, hay việc gặp nhân viên tiếp thị đi vào trường học để hướng dẫn trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử, thậm chí ở các nước đang phát triển, thuốc lá còn được phát miễn phí./.


Phạm Hà/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/bao-ve-the-he-tuong-lai-truoc-tac-hai-cua-thuoc-la-1054255.vov

  • Từ khóa