Cần quan tâm xử lý các vướng mắc sau hiến đất

Thứ 4, 22.12.2021 | 14:34:46
923 lượt xem

Gần 3 năm qua, người dân dọc 2 bên đường Tổ Sơn, khối Văn Miếu, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã hiến đất để thi công tuyến đường Tổ Sơn đưa vào sử dụng nhưng đến nay, người dân vẫn chưa được cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) theo đúng hiện trạng. Vì vậy, họ luôn mong mỏi các cấp chính quyền, ngành chức năng sớm quan tâm và xử lý các vướng mắc sau khi đã hiến đất, tạo thuận lợi cho Nhân dân trong quản lý, giao dịch liên quan đến giấy CNQSDĐ.

Cuối năm 2018, khi có chủ trương mở rộng đường Tổ Sơn, gia đình chị Lương Thị Tình, khối Văn Miếu, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn rất đồng tình ủng hộ. Gia đình chị đã hiến hơn 6 m2 để làm đường Tổ Sơn. Tuy nhiên, đến nay, gia đình chị chưa được sửa đổi giấy CNQSDĐ. Chị Lương Thị Tình chia sẻ: Bây giờ đường mở rộng rất đẹp, tuy nhiên, giấy tờ nhà đất thì vẫn chưa được sửa đổi như hiện trạng nên tôi rất mong cấp trên điều chỉnh GCNQSDĐ để cho chúng tôi thuận tiện hơn trong các giao dịch, nhất là khi có nhu cầu vay vốn ngân hàng, chia tách nhà đất.

Người dân khối Văn Miếu phản ánh thông tin với bí thư, khối trưởng và phóng viên về tình trạng đã hiến đất làm đường nhưng chưa được điều chỉnh, cấp lại sổ mới

Mặc dù chưa có nhu cầu giao dịch liên quan đến giấy CNQSDĐ nhưng bà Nông Thị Cơ, khối Văn Miếu thì lại có băn khoăn khác khi gia đình hiến đất mà chưa được điều chỉnh lại sổ. Bà Cơ chia sẻ: Gia đình tôi có hơn 400 m2 đất. Khi làm đường Tổ Sơn, nhà tôi đã hiến 46 m2 nhưng nay chưa được điều chỉnh diện tích thực tế so với diện tích trên sổ nên không rõ sẽ đóng thuế đất như thế nào, vì từ khi hiến đất đến nay, các hộ đang tạm dừng đóng thuế đất. Mong các cấp lãnh đạo, ngành chức năng quan tâm sớm thực hiện đo đạc và cấp sổ lại cho chúng tôi.

Từ năm 2018, thành phố Lạng Sơn có chủ trương mở rộng tuyến đường Tổ Sơn thuộc khối Văn Miếu, phường Chi Lăng nên cấp ủy và chính quyền địa phương đã tổ chức vận động và nhận được sự đồng thuận của Nhân dân. Nhiều hộ dân đã tự dỡ bỏ tường rào, mái hiên, tường nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án, nhiều gia đình còn tự bỏ tiền xây lại tường rào, cổng nhà. Mặc dù giá đất nội thành ngày càng lên cao nhưng 86 hộ dân dọc tuyến đường này đã tự nguyện hiến gần 2.000 m2 mà không nhận tiền đền bù. Đến nay, Nhân dân vẫn chưa được sửa đổi giấy CNQSDĐ, gây khó khăn khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thế chấp vay vốn hoặc chia tách thửa đất….

Ông Nguyễn Mạnh Thưởng, Bí thư, Khối trưởng khối Văn Miếu cho biết: Sau khi các hộ dân của khối hiến đất ở để làm đường thì hiện trạng đất trên sổ của họ so với thực tế đã thay đổi rất nhiều. Nhà hiến nhiều thì hơn trăm mét, nhà ít thì cũng gồm chục mét. Nhưng thời gian qua, cấp trên cũng chưa thực hiện việc làm lại sổ đỏ cho bà con kịp thời nên họ gặp một số khó khăn trong giao dịch mua bán, chuyển đổi đất. Trong các kỳ tiếp xúc cử tri, làm việc của lãnh đạo thành phố, của phường Chi Lăng trong năm 2020, 2021, chúng tôi  đã phản ánh vấn đề đến các đại biểu, lãnh đạo và cấp có thẩm quyền. Vì vậy, mong lãnh đạo thành phố sẽ quan tâm chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm vướng mắc, sớm làm lại GCNQSDĐ cho Nhân dân trên địa bàn.

Trước kiến nghị của Nhân dân về các vướng mắc, bà Lê Thị Nhiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tại thời điểm thi công cuối năm 2018, khi thi công làm theo hiện trạng không có trích đo, trích lục các thửa đất nên hiện nay liên quan đến điều chỉnh giấy CNQSDĐ cho Nhân dân gặp nhiều vướng mắc. Sau khi tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2019, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ địa chính phường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để xác định lại hiện trạng sử dụng đất của Nhân dân, đối chiếu bản đồ địa chính theo đúng hiện trạng để sớm cấp đổi cho Nhân dân. Hiện nay, đã tiến hành đo đạc và đang trong quá trình thu thập hồ sơ, so sánh giữa hồ sơ cũ và hồ sơ mới để đối chiếu diện tích hiến đất so với hiện trạng và chờ cấp đổi, sẽ cố gắng giải quyết xong trong 6 tháng đầu năm 2022.

Có thể thấy rằng, hiến đất làm đường là nghĩa cử cao đẹp, vì lợi ích cộng đồng đã được Nhân dân sinh sống dọc tuyến đường Tổ Sơn phát huy hiệu quả. Vì vậy, thiết nghĩ, các cấp, ngành liên quan cần quan tâm xem xét, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này để thực hiện cấp lại giấy CNQSDĐ cho Nhân dân.

THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/469599-can-quan-tam-xu-ly-cac-vuong-mac-sau-hien-dat.html

  • Từ khóa