Phong trào hiến máu tình nguyện: Một năm vượt khó

Thứ 3, 28.12.2021 | 15:02:21
1,133 lượt xem

Năm 2021, dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, bùng phát ở nhiều nơi trong tỉnh nên công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) trong tỉnh bị gián đoạn. Nhiều huyện, đơn vị không tổ chức được ngày hội hiến máu theo kế hoạch. Tuy nhiên, với nhiều cách làm sáng tạo của ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN các cấp trong tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nên phong trào HMTN của tỉnh vẫn đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Năm 2021, Lạng Sơn được giao chỉ tiêu tiếp nhận 6.000 đơn vị máu. Đến thời điểm này còn huyện Tràng Định chưa tổ chức được ngày hội hiến máu thế nhưng toàn tỉnh đã tổ chức được 14 ngày hội HMTN và tiếp nhận được 6.798 đơn vị máu, đạt 113% chỉ tiêu giao (tăng 409 đơn vị máu so với năm 2020). Để đạt được những kết quả rõ nét trên, BCĐ vận động HMTN và hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, cách thức tổ chức các ngày hội hiến máu phong phú, công tác tuyên truyền đa dạng đã thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào.

Anh Triệu Văn Tú, Bác sỹ Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu tại ngày hội hiến máu ““Blouse trắng – Trái tim hồng”

Bà Nông Bích Thuận, Phó Trưởng BCĐ vận động HMTN tỉnh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu hiến máu cho các huyện, Thành hội, đồng thời đăng ký ngày tổ chức HMTN với Viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Trong năm, Hội CTĐ tỉnh đã ban hành 30 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động hiến máu nhân các sự kiện: Chiến dịch máu tết và Lễ hội Xuân hồng; Ngày toàn dân HMTN 7/4; Chiến dịch Những giọt máu hồng hè – Hành trình đỏ; Ngày hội HMTN trong Công an tỉnh… Đồng thời, chỉ đạo các huyện, Thành hội duy trì hoạt động của BCĐ vận động HMTN cấp huyện, kiện toàn, bổ sung các thành viên BCĐ các xã, thị trấn để có nguồn nhân lực kịp thời cho công tác tuyên truyền, tổ chức các ngày hội hiến máu tại địa phương.

Đặc biệt, Hội CTĐ tỉnh còn tích cực phối hợp với các đơn vị, sở, ngành tổ chức ngày hội HMTN. Đơn cử như: tháng 7/2021, lần đầu tiên Hội CTĐ tỉnh phối hợp với ngành Y tế tổ chức ngày hội hiến máu “Blouse trắng – Trái tim hồng” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thu hút đông đảo cán bộ, nhân viên ngành y toàn tỉnh tham gia hiến máu và tiếp nhận được 281 đơn vị máu. Hay như trong tháng 3/2021, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức ngày hội hiến trong lực lượng công an đã tiếp nhận được 434 đơn vị máu…

Các huyện, thành hội cũng đã quan tâm, chú trọng thành lập các câu lạc bộ HMTN tại địa phương, để từ đó, mỗi thành viên câu lạc bộ là một tuyên truyền viên tích cực về phong trào HMTN trong cộng đồng. Các tổ chức hội chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền trước, trong và sau các sự kiện, ngày hội hiến máu lớn trong năm. Lực lượng tình nguyện viên nòng cốt của hội CTĐ các cấp cũng tích cực tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tại các trục đường chính, khu đông dân cư để người dân biết đến mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm của bản thân đối với phong trào HMTN và tự nguyện tham gia hiến máu.

Cùng với đó, khâu tổ chức các ngày hội hiến máu cũng được Hội CTĐ tỉnh, các huyện, thành hội đề cao công tác phòng, chống dịch theo quy định. Theo đó, tại các ngày hội hiến máu trong năm 2021, từ đại biểu đến tình nguyện viên khi đến khu vực tổ chức hiến máu đều phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế và giữ khoảng cách theo quy định. Đồng thời, ban tổ chức ngày hội hiến máu đã thông báo thời gian cho từng đơn vị, xã, phường, thị trấn đến tham gia hiến máu theo khung giờ quy định để tránh tình trạng tập trung đông người cùng một lúc.

Anh Triệu Văn Tú, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Là người công tác trong ngành y nên tôi càng hiểu rõ về tầm quan trọng của máu đối bệnh nhân, đây là  lí do thôi thúc tôi tham gia hiến máu khi đủ điều kiện sức khỏe. Đến nay, tôi đã hiến máu 8 lần và sẽ tiếp tục hiến máu trong thời gian tới, đồng thời, vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân cùng tham gia hiến máu vì một cộng đồng khỏe mạnh.

Tuy dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực của từng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của các cấp hội CTĐ trong tỉnh và sự linh hoạt trong khâu tổ chức, tuyên truyền, vận động đa dạng, phong phú, công tác HMTN đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức để tiếp nhận được những giọt máu hồng cung cấp kịp thời cho các bệnh viện, trung tâm y tế cấp cứu, điều trị bệnh nhân cần máu.


ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/470908-phong-trao-hien-mau-tinh-nguyen-mot-nam-vuot-kho.html

  • Từ khóa