Văn Lãng: Phát huy vai trò của MTTQ trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ 4, 29.12.2021 | 15:01:06
988 lượt xem

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua, Văn Lãng là một trong những địa bàn của tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Trước thực tế đó, ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã phát huy tốt vai trò trong công tác phòng, chống dịch (PCD) tại địa phương.

Bà Dương Lệ Mỹ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Văn Lãng đã chủ động, tích cực phát huy vai trò trong công tác PCD tại địa phương; trong đó, tập trung huy động mọi nguồn lực hỗ trợ cho công tác này. Theo đó, trong các đợt dịch bùng phát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã xin ý kiến Thường trực Huyện ủy, ban hành văn bản kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và Nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác PCD. Đồng thời, MTTQ huyện triển khai thực hiện một số mô hình, cách làm hiệu quả, nhất là mô hình “Bếp ăn 0 đồng”, nhận được sự chung tay của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện…

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Văn Lãng tiếp nhận sự ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của huyện từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh

Kết quả, chỉ tính riêng từ tháng 5/2021 đến nay, Uỷ ban MTTQ huyện đã tiếp nhận tiền mặt và nhu yếu phẩm phục vụ công tác PCD COVID-19 trị giá hơn 2,5 tỷ đồng. Qua nguồn này, MTTQ huyện đã hỗ trợ các lực lượng nơi tuyến đầu PCD với kinh phí 900 triệu đồng; hỗ trợ các lán, chốt kiểm soát biên phòng với tổng kinh phí 130 triệu đồng; hỗ trợ, cứu trợ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ dân trong khu cách ly, phong toả gần 1.700 suất quà… Đối với mô hình “Bếp ăn 0 đồng”, MTTQ huyện đã kết nối với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nấu hơn 7.200 suất ăn miễn phí, trị giá khoảng 291 triệu đồng, góp phần giảm bớt khó khăn cho những người cách ly PCD.

Đáng chú ý, việc tham gia ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19 không chỉ có các cơ quan, tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm mà nhiều trường hợp tuy khó khăn nhưng cũng sẵn sàng tham gia hỗ trợ. Anh Nông Văn Bắc, thuộc hộ cận nghèo ở thôn Còn Noọc, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng chia sẻ: Tuy gia cảnh còn khó khăn nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”, trong tháng 8/2021, gia đình tôi đã ủng hộ 100 kg gạo cho Quỹ PCD COVID-19 của huyện. Qua đó mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào công việc chung ở địa phương…

Cùng với cấp huyện, ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn cũng linh hoạt triển khai các biện pháp PCD, huy động các nguồn lực cho công tác này hiệu quả. Tại xã Hội Hoan, nơi có nhiều ca F0 nhất trên địa bàn, tính từ cuối tháng 11/2021 đến nay, MTTQ xã đã làm tốt vai trò cầu nối giữa cấp uỷ, chính quyền với Nhân dân trong tuyên truyền PCD, huy động và tiếp nhận nhiều nguồn lực cho công tác PCD.

Ông Nông Văn Viện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hội Hoan cho biết: Ngay khi dịch bùng phát, MTTQ xã đã ra lời kêu gọi ủng hộ kinh phí PCD và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, tỉnh. Tính từ cuối tháng 11/2021 đến nay, MTTQ xã đã tiếp nhận hơn 83 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm trị giá hơn 380 triệu đồng. Qua đó, góp phần hỗ trợ Nhân dân và lực lượng ở nơi tuyến đầu PCD hiệu quả.

Đi đôi với huy động nguồn lực, MTTQ các cấp huyện Văn Lãng còn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, vừa tích cực tham gia PCD COVID-19, góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép” tại địa phương. Bên cạnh tuyên truyền chung, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ MTTQ từ huyện đến cơ sở còn phối hợp cá biệt, nắm rõ những trường hợp đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm để kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời. Cùng với đó, tích cực vận động Nhân dân tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19. Đến nay, tổng số F1 trên địa bàn  trên 2.300 người; F2 hơn 2.900 người và đều được cách ly, theo dõi theo quy định; đồng thời, số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm là hơn 32.700 người, đạt 96,5%, trong đó, số được tiêm đủ 2 mũi là gần 32.400 người.

Ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhận xét: Thời gian qua, huyện Văn Lãng chịu ảnh hưởng lớn bởi nhiều đợt bùng phát dịch COVID-19. Phát huy vai trò của mình, MTTQ các cấp trong huyện đã có nhiều cách làm hiệu quả, góp phần từng bước đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn. Thông qua kết quả đạt được, MTTQ huyện Văn Lãng trở thành một trong những đơn vị điển hình phát huy vai trò tham gia PCD tại địa phương.


HOÀNG HUẤN - TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/471119-van-lang-phat-huy-vai-tro-cua-mttq-trong-phong-chong-dich-covid-19.html


  • Từ khóa