Phát huy giá trị các hiện vật lịch sử thời kỳ chống Mỹ

Thứ 7, 30.04.2022 | 14:41:38
877 lượt xem

Trong số các tư liệu, hiện vật được lưu giữ tại hệ thống bảo tàng, nhà trưng bày trên địa bàn tỉnh, hiện có hơn 400 tư liệu, hiện vật của quân và dân Xứ Lạng thời Kỳ kháng chiến chống Mỹ (KCCM). Đây là những “tư liệu quý” minh chứng về một thời kỳ lịch sử đấu tranh cách mạng anh dũng, hào hùng của quân và dân ta. Chính vì vậy, thời gian qua, bằng những giải pháp cụ thể, các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị các hiện vật này.

Từ đầu tháng 4/2022 đến nay, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn đã đón trên 400 lượt khách, trong đó, nhiều đoàn khách là cựu chiến binh, học sinh, sinh viên đã đến tham quan, tìm hiểu các hiện vật thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Chị Lương Thúy Hồng, thuyết minh tại Bảo tàng cho biết: “Hiện nay, khu vực nhà trưng bày của bảo tàng có hơn 40 ảnh, tài liệu, hiện vật, tư liệu, tài liệu khoa học gắn liền với các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong cuộc KCCM cứu nước của tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 1954-1975. Những hiện vật được trưng bày nơi đây nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân và du khách”.

Học sinh Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn tìm hiểu các hiện vật thời kỳ kháng chiến chống Mỹ tại Bảo tàng tỉnh

Vào những ngày này, nhiều người không khỏi xúc động khi tới bảo tàng nghe những câu chuyện xoay quanh các hiện vật. Em Nguyễn Thị Hải Yến, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho biết: Em rất xúc động khi được xem hình ảnh những lá đơn tình nguyện nhập ngũ ký bằng máu của thanh niên tiểu đoàn Bắc Sơn 1, Bắc Sơn 2 hăng hái lên đường vào Nam chống Mỹ. Mỗi hiện vật đều gắn liền với mỗi câu chuyện lịch sử mà qua đó, chúng em càng thêm thấu hiểu về những năm tháng chiến tranh gian khổ, ác liệt cùng ý chí kiên cường, sự dũng cảm của các thế hệ cha anh đi trước”.

Được biết, hiện nay, Bảo tàng tỉnh hiện lưu giữ hơn 300 tư liệu, hiện vật liên quan đến thời kỳ KCCM. Tiêu biểu có các nhóm tư liệu, hiện vật minh chứng tội ác của đế quốc Mỹ trên mảnh đất Xứ Lạng như: xác máy bay Mỹ, ổ súng 6 nòng trên máy bay Mỹ bị bắn rơi, vỏ bom bi, pháo sáng, súng các loại, quần áo phi công Mỹ, vũ khí dùng bắt giặc lái Mỹ. Qua đó, giúp người xem thấy được tội ác của đế quốc Mỹ đối với Nhân dân ta, tinh thần quyết chiến, quyết thắng và những chiến công của quân và dân Lạng Sơn trong thời kỳ này.

Không riêng Bảo tàng tỉnh, hiện nay, Bảo tàng huyện Bắc Sơn và Nhà trưng bày chiến thắng Chi Lăng cũng đang lưu giữ gần 100 hiện vật quý liên quan đến thời kỳ KCCM của quân và dân Lạng Sơn. Để phát huy giá trị những “Tư liệu lịch sử” quý giá này, thời gian qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Những năm qua, ngành đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sưu tầm các tài liệu, hiện vật về mảnh đất, con người Xứ Lạng qua các thời kỳ lịch sử trong đó có các hiện vật liên quan đến thời kỳ KCCM của quân và dân Lạng Sơn. Các hiện vật được đưa vào bảo quản, trưng bày trong hệ thống bảo tàng, nhà trưng bày trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thường xuyên đổi mới hoạt động trưng bày, nâng cao chất lượng phục vụ. Qua đó, góp phần tích cực trong việc giáo dục truyền thống cho các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Theo đó,  các đơn vị chức năng đã thực tích cực gìn giữ và phát huy tốt giá trị những hiện vật qua các thời kỳ lịch sử, trong đó có các hiện vật liên quan đến thời kỳ KCCM. Ông Nông Đức Kiên, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Định kỳ hằng năm, chúng tôi  thường xuyên sưu tập và giúp đỡ nhà trưng bày, bảo tàng tại cơ sở sưu tầm các hiện vật, các kỷ vật liên quan đến thời kỳ KCCM thông qua các cuộc điền dã, lưu động và các tổ chức, đoàn thể của tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, chúng tôi đã sưu tầm, bổ sung được 70 hiện vật thời kỳ này. Trong đó, một số hiện vật tiêu biểu được cập nhật trong hệ thống trưng bày thường xuyên của bảo tàng, một số hiện vật được bảo tàng hỗ trợ trưng bày tại cơ sở. Cùng đó, chúng tôi cũng sử dụng hiện vật phục vụ các cuộc trưng bày chuyên đề tại bảo tàng và các cuộc triển lãm lưu động tại các huyện, thành phố.

Được biết, hàng năm, các cơ sở giáo dục, nhà trường đã phối hợp với hệ thống bảo tàng, nhà trưng bày trên địa bàn tỉnh, tổ chức các hoạt động tham quan, tìm hiểu lịch sử tại các địa điểm này. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, vào dịp kỷ niệm Chiến thắng 30/4 hằng năm, hệ thống bảo tàng, nhà trưng bày tích hợp tổ chức một số hoạt động bổ ích và ý nghĩa như: tổ chức từ 3 đến 5 buổi trưng bày lưu động tại các trường học, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, thành lập CLB “Em yêu lịch sử” tại các địa phương, tặng quà cho những em học sinh tiêu biểu. Được biết, trong tháng 4 và tháng 5 hằng năm, các địa điểm này đều thu hút trung bình từ 500 đến 1.000 lượt du khách, trong đó, 90% là đối tượng học sinh, sinh viên.

Có thể thấy, nhờ những cách làm thiết thực, các hiện vật liên quan đến thời kỳ KCCM đã giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc tiếp nối truyền thống cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/496532-phat-huy-gia-tri-cac-hien-vat-lich-su-thoi-ky-chong-my.html

  • Từ khóa