Lễ hội Kỳ Hoa: Dư âm vọng mãi

Thứ 4, 04.05.2022 | 14:17:56
724 lượt xem

Sau 5 ngày diễn ra sôi động (từ 29/4 đến 3/5/2022), Lễ hội Kỳ Hoa đã chính thức khép lại song những dư âm về mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, con người Xứ Lạng hồn hậu, mến khách còn lưu lại đậm sâu trong lòng hàng vạn du khách gần xa.

Trong 5 ngày vừa qua, Lễ hội Kỳ Hoa đưa du khách trải nghiệm hành trình qua “Ngũ sắc Kỳ Hoa” với đa dạng hoạt động tại tất cả các khu vực: sắc bản địa, sắc thiên nhiên, sắc âm thanh, sắc gắn kết, sắc tương lai. Nét nổi bật và cũng là điểm nhấn trong lễ hội lần này chính là gian hàng trưng bày nông sản và các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của 11 huyện, thành phố và chương trình trình diễn di sản văn hóa với chủ đề “Tinh hoa Xứ Lạng”. Ở đây, du khách và Nhân dân được thưởng thức các trích đoạn sân khấu hóa, lễ hội Kỳ Cùng – Tả Phủ, các tiết mục dân ca Tày – Nùng, biểu diễn múa sư tư mèo, được trải nghiệm các trò chơi dân gian, các nghề truyền thống như: dệt vải, đan lát, nhuộm chàm và các đặc sản địa phương… Từ đó, giúp du khách cảm nhận về những giá trị bản địa đặc sắc về lịch sử, văn hóa, con người Xứ Lạng.

Người dân và du khách trải nghiệm các tiết mục hát then – đàn tính tại lễ hội

Trải nghiệm tại lễ hội, ông Time Voegele, du khách người Đức đã rất tò mò và ngạc nhiên về sự phong phú của các sản vật gắn liền với đời sống văn hóa của người dân Xứ Lạng. Những chiếc đàn tính hay những chiếc mặt nạ sư tử mèo, những chiếc bánh dày ngũ sắc đều chứa đựng những câu chuyện kỳ thú và gây ấn tượng đối với ông. Ông Time Voegele cho biết: Tôi đã ở Việt Nam khá lâu nhưng đây là lần đầu, tôi đến Lạng Sơn. Đến lễ hội này, tôi thấy rất ấn tượng với giá trị văn hóa ở đây, những giá trị ấy cũng rất khác biệt so với các tỉnh, thành khác ở Việt Nam.

Có lẽ không nhiều sự kiện có sức hút lớn đến như thế khi lượng người đổ về thành phố Lạng Sơn, đặc biệt là khu vực Lễ hội Kỳ Hoa lên tới hàng vạn người. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), trong 5 ngày, Lễ hội Kỳ Hoa đã thu hút trên 60.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm. Đây là tín hiệu vui cho việc phát triển du lịch của tỉnh sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Chị Lê Thị Mỹ Hoa, du khách đến từ phường Dịch Vọng, quận Cầu giấy chia sẻ: “Tôi đến Lạng Sơn vào ngày 30/4 và đã đi thăm nhiều danh thắng ở đây như: Làng du lịch Hữu Liên và Khu du lịch Mẫu Sơn. Không những vậy, tôi còn được tham gia vào không gian văn hóa của Lễ hội Kỳ Hoa, được tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Xứ Lạng và đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Chắc chắn tôi sẽ còn quay lại Lạng Sơn nhiều lần nữa”.

Có thể thấy, lễ hội Kỳ Hoa hướng đến một không gian rộng mở hầu khắp các địa bàn của tỉnh; dựa vào các tiềm năng, lợi thế về văn hóa, di sản, con người… đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp du lịch của Xứ Lạng. Miền núi Xứ Lạng đã và đang trải bày các sắc thái văn hóa đặc sắc theo một cách khác lạ, mà Lễ hội Kỳ Hoa là một điểm nhấn, là nơi hội tụ và lan tỏa vẻ đẹp của vùng đất và con người Xứ Lạng.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Đây là năm đầu tiên Lễ hội Kỳ Hoa được tổ chức nhằm xây dựng một lễ hội kỳ thú và hoa lệ mang đậm bản sắc văn hóa kết hợp với nghệ thuật đương đại qua đó góp phần kích cầu du lịch của tỉnh. Đây sẽ là bước đệm để ngành tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy du lịch trong thời gian tới, đặc biệt, hướng tới mục tiêu đưa Lễ hội Kỳ Hoa trở thành lễ hội thường niên của tỉnh góp phần quảng bá văn hóa, con người và du lịch tỉnh Lạng Sơn.

Cùng với những tín hiệu tích cực trong khôi phục hoạt động, thu hút du khách, Lễ hội Kỳ Hoa còn là cơ hội để Lạng Sơn quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến hấp dẫn, các sản phẩm du lịch độc đáo… Hiện nay, du lịch Lạng Sơn đang đứng trước cơ hội để bứt phá khi một loạt các dự án, công trình phục vụ phát triển du lịch được đầu tư, xây dựng. Đó là: Dự án Quần thể khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn do Công ty TNHH Mặt Trời Mẫu Sơn (Tập đoàn Sun Group là cổ đông chính) là nhà đầu tư, dự án khu đô thị MaiLand Hoàng Đồng Lạng Sơn… cùng với những đầu tư gần đây cho thấy tỉnh Lạng Sơn đang có những bước đi hứa hẹn khai phóng tiềm năng du lịch trong tương lai.

Có thể thấy, khâu tổ chức tốt, dịch vụ du lịch bài bản, chuyên nghiệp và lượng khách đến Lạng Sơn tăng cao là các yếu tố để khẳng định Lễ hội Kỳ Hoa đã thành công. Đó như một phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng của cả tỉnh nhằm đảm bảo cho một lễ hội có quy mô rộng lớn nhất từ trước đến nay và tiếp nối ước vọng xuyên suốt của tỉnh là nâng tầm thương hiệu du lịch Lạng Sơn, tương xứng với tiềm năng vốn có.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tieu-diem/497290-le-hoi-ky-hoa-du-am-vong-mai.html

  • Từ khóa