Trồng cây đầu năm góp phần xây dựng cảnh quan trường học thân thiện

Thứ 5, 02.02.2023 | 16:21:05
1,125 lượt xem

Những năm qua, hưởng ứng hoạt động Tết trồng cây, hằng năm, ngành giáo dục tỉnh đều phát động các đơn vị, trường học tổ chức hoạt động trồng cây, gây rừng, qua đó góp phần cải thiện môi trường sống, tạo cảnh quan sạch, đẹp, thân thiện cho trường học.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023, từ ngày 30/1 (mùng 9 tháng Giêng), trên 207.000 học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đi học trở lại. Theo đó, cùng với ổn định nền nếp dạy, học và tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục, trong những ngày đầu năm mới, hưởng ứng Tết trồng cây do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động (năm 1959) và chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường học trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chăm sóc, trồng thêm nhiều cây xanh xung quanh khuôn viên nhà trường nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đối với học sinh, sinh viên.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Lộc Bình tham gia trồng cây đầu năm

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Đã thành thông lệ, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hằng năm, Sở GD&ĐT phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Sở yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh trong việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; tổ chức trồng các loại cây xanh tại nhà trường, các cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch chung của địa phương, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo cảnh quan sư phạm xanh – sạch – đẹp trong mỗi nhà trường.

Xuân Quý Mão 2023, Sở GD&ĐT lựa chọn phát động điểm Tết trồng cây tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS – THPT huyện Lộc Bình, được tổ chức vào ngày 31/1 (tức mùng 10 tháng Giêng), từ đó nhằm lan tỏa đến các trường học khác trên địa bàn tỉnh. Cô Dương Thị Huyền, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước khi tổ chức lễ phát động, Nhà trường đã tích hợp nội dung giáo dục tuyên truyền ý nghĩa Tết trồng cây đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trong giờ chào cờ đầu tuần nhằm phát huy nét đẹp đầu xuân, góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức và lan tỏa hoạt động ý nghĩa này. Sau lễ phát động, ngay trong sáng 31/1, nhà trường đã triển khai cho toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia trồng khoảng 300 cây sao đen, cây đào và một số cây cảnh… tại khuôn viên trong và ngoài trường.

Sau khi phát động điểm, những ngày này, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng Tết trồng cây đầu Xuân Quý Mão. Những loại cây được các trường chọn đem trồng là những cây cho bóng mát, cây hoa, cây cảnh… Tham gia trồng cây, học sinh được nghe phổ biến về lợi ích, ý nghĩa của việc trồng, chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường; hướng dẫn tìm hiểu về loài cây sẽ trồng, vai trò, ý nghĩa cũng như cách chăm sóc cây trong giai đoạn đầu. Sau khi trồng cây, các nhà trường tiếp tục hướng dẫn giáo viên, học sinh giám sát cây, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây qua các mốc thời gian khác nhau, đặc biệt trong 2 năm đầu. Theo rà soát của ngành giáo dục tỉnh, trong những năm gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 50.000 cây xanh, cây hoa các loại được các đơn vị, trường học trong toàn ngành tham gia trồng.

Em Hoàng Hải Lệ, lớp 9A, Trường THCS thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Hoạt động trồng và chăm sóc cây đầu xuân được nhà trường tổ chức dịp đầu năm mới là một nét đẹp mà mỗi học sinh chúng em đều rất tích cực hưởng ứng. Xuân Quý Mão năm nay, để chuẩn bị cho hoạt động này, sau khi được nhà trường phân công khu vực trồng cây, theo sự hướng dẫn của thầy cô, lớp chúng em đã đào sẵn hố trồng cây, chuẩn bị chủ yếu là cây hoa để trồng, nhằm tạo cảnh quan sạch, đẹp trong khuôn viên nhà trường.

Qua đây có thể thấy, việc tổ chức các hoạt động trồng, chăm sóc cây xanh đầu xuân giúp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh hiểu được mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây do Bác Hồ phát động. Từ đó, tạo cảnh quan, khuôn viên trường học xanh, sạch, đẹp, thân thiện, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, sinh viên.


Thảo Nguyên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/558769-trong-cay-dau-nam-gop-phan-xay-dung-canh-quan-truong-hoc-than-thien.html

  • Từ khóa