Mưa đá dày đặc trút xuống đỉnh núi Fansipan Sa Pa

Chủ nhật, 05.02.2023 | 17:31:34
679 lượt xem

Rạng sáng 5/2, tại đỉnh núi Fansipan Sa Pa (Lào Cai), xuất hiện trận mưa đá dày đặc, kèm với mưa rào và dông.

Mưa đá dày đặc trút xuống đỉnh núi Fansipan Sa Pa - 1

Mưa đá rơi xuống đất phủ trắng lối đi trên đỉnh núi Fansipan Sa Pa rạng sáng nay. (Ảnh: Báo Lào Cai).

Kỹ sư Lưu Minh Hải, nguyên Giám đốc Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, rạng sáng 5/2, tại đỉnh núi Fansipan Sa Pa, xuất hiện trận mưa đá dày đặc trút xuống, kèm với mưa rào và dông.

Thời gian mưa đá kéo dài khoảng 10 phút, bắt đầu lúc 1 giờ 30 phút và kết thúc khoảng 1 giờ 40 phút.

Đường kính trung bình của hạt mưa đá khoảng 1,5 - 2 cm, nhiều hạt mưa đá có đường kính từ 2,5 - 3 cm. Đây là trận mưa đá đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai tính từ đầu năm 2023 đến nay.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, từ chiều tối 3/2 trở đi, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao hình thành, các khu vực trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào đều khắp và có nơi có dông.

Đêm 4/2, vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh lên khiến mưa ở các địa phương gia tăng về lượng, một số nơi có mưa vừa như Trung tâm thị xã Sa Pa 25 mm; xã Trịnh Tường (huyện Bát Xát) 25,2 mm; xã Sơn Thủy (huyện Văn Bàn) hơn 29,8 mm; xã Ngũ Chỉ Sơn (thị xã Sa Pa) và xã Nậm Chày (huyện Văn Bàn) có mưa 34,4 mm...

Đợt mưa này được coi là trận mưa vàng đối với vùng cao tỉnh Lào Cai vì đã cung cấp lượng nước đáng kể cho cây trồng, hoa màu sau nhiều ngày không mưa.

Hạn hán cục bộ ở một số địa phương trong tỉnh Lào Cai  chấm dứt, đồng thời trận mưa này cũng làm độ ẩm tăng cao, góp phần quan trọng đưa cấp báo động cháy rừng trên toàn tỉnh trở về mức an toàn.

Hiện nay không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai tiếp tục suy yếu, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại, sau tan dần.

Dự báo sáng 5/2, vùng thấp có mưa nhỏ vài nơi; vùng núi có mưa nhỏ, mưa phùn rải rác. Trưa, chiều giảm mây, trời nắng; gió Đông Nam cấp 2. Đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa vừa.

Khu vực vùng núi tỉnh Lào Cai cần đề phòng mưa đá, gió giật mạnh và sét đánh trong cơn dông có thể xảy ra.


Phạm Ngọc Triển/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/mua-da-day-dac-trut-xuong-dinh-nui-fansipan-sa-pa-20230205103258348.htm

  • Từ khóa