Đảm bảo trật tự an toàn giao thông mùa lễ hội

Thứ 3, 07.02.2023 | 09:10:43
997 lượt xem

Sau Tết Nguyên đán, người dân trên địa bàn tỉnh lại bắt đầu du xuân trẩy hội. Theo dự báo, do dịch COVID-19 đã được kiểm soát sau 3 năm diễn biến phức tạp, dịp lễ hội xuân năm nay, lượng phương tiện và người tham gia giao thông tăng cao, nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra. Do đó, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Lạng Sơn đã và đang tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong mùa lễ hội.

Trong những ngày qua, lượng du khách đi chơi, trẩy hội rất đông, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thường xuyên có mặt tại các nơi diễn ra lễ hội để điều tiết, phân luồng, hướng dẫn người dân đi lại tránh ùn tắc. Cùng với đó là xử lý các hành vi vi phạm như: lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia…

Lực lượng CSGT Công an huyện Văn Lãng phân luồng giao thông tại lễ hội Chùa Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng

Đơn cử như tại địa bàn huyện Văn Lãng, địa điểm tổ chức lễ hội chùa Tà Lài, xã Tân Mỹ vào mùng 8 tháng Giêng nằm ngay cạnh tuyến quốc lộ 4A,  có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông. Để đảm bảo ATGT,  lực lượng CSGT công an huyện đã phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể của xã tập trung phân luồng giao thông, đã không để ùn tắc giao thông xảy ra, người dân tham gia trẩy hội an toàn.

Trung tá Hoàng Văn Đặng, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện cho biết: Huyện Văn Lãng  có khá nhiều lễ hội diễn ra sớm ngay từ sau Tết Nguyên đán như lễ hội Chùa Tà Lài, xã Tân Mỹ vào mùng 8 tháng Giêng, lễ hội Chùa Tân Thanh ngày 9 tháng Giêng… Thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT huyện, Công an huyện, đội đã xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo TTATGT cho từng lễ hội. Cụ thể, tại ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi huy động tối đa quân số, phân công thành các tổ, lập chốt phối hợp cùng các lực lượng khác tại địa phương, phân làn, phân luồng, chủ động tuần tra lưu động nhằm sớm phát hiện các điểm ùn tắc cục bộ nếu có để xử lý nhằm đảm bảo TTATGT… Qua đó, tại 2 lễ hội vừa qua, tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông đã không xảy ra.

Không chỉ riêng ở Văn Lãng, tại các địa phương khác trong tỉnh cũng có rất nhiều lễ hội lớn, nhỏ khác nhau, do vậy, Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh, đội CSGT công an các huyện, thành phố đều có kế hoạch riêng đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 280 lễ hội lớn, nhỏ, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách ở trong và ngoài tỉnh. Theo dự báo năm nay, khách đi lễ hội mùa xuân tăng, kéo theo đó, số lượng phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến đường dẫn vào các khu di tích cũng tăng đột biến. Do vậy, tình hình TTATGT tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, dễ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ ở một số điểm.

Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Từ kinh nghiệm những năm trước, mùa lễ hội năm nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương có các lễ hội trọng điểm tăng cường tuần tra kiểm soát, khảo sát, xây dựng phương án phân luồng giao thông, bố trí nơi tập kết phương tiện giao thông cho các đoàn du khách; tập trung lực lượng, phương tiện kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ATGT. Đồng thời, các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép làm nơi trông giữ xe, kinh doanh hàng quán đều được lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng xử lý triệt để, tránh xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến đường dẫn vào các khu di tích…

Cùng với đó, lực lượng CSGT tổ chức phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các khu vực diễn ra lễ hội; trong đó, chú trọng biện pháp phân luồng, điều tiết từ xa, hạn chế các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện ôtô cá nhân, các phương tiện có tải trọng lớn đi vào khu vực tổ chức lễ hội để tránh ùn tắc; đồng thời, thống nhất với địa phương về địa điểm đỗ, dừng phương tiện đảm bảo hợp lý, thuận tiện.

Cụ thể, chỉ tính riêng từ khi thực hiện Kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân 2023 (từ ngày 15/11/2022) đến hết ngày 1/2/2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện 3.500 ca tuần tra kiểm soát; tổng kiểm tra 26.500 trường hợp, phát hiện xử lý vi phạm gần 7.000 trường hợp; tạm giữ phương tiện 1.700 trường hợp… với các vi phạm chủ yếu là: chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, không có giấy phép lái xe…

Tại Lạng Sơn, các lễ hội xuân sẽ còn diễn ra đến hết tháng Giêng. Để du xuân, trẩy hội an toàn, khi tham gia giao thông, cùng với nỗ lực của ngành chức năng, người dân cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng nhằm tránh tai nạn giao thông xảy ra.


Hoàng Cường/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/559490-dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong-mua-le-hoi.html

  • Từ khóa