Xây dựng người phụ nữ Lạng Sơn thời đại mới

Thứ 4, 08.03.2023 | 14:13:42
982 lượt xem

Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã và đang đa dạng hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển bản thân, khẳng định vị thế trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Xây dựng gia đình hạnh phúc

Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” được phát động từ Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Từ phong trào đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh hưởng ứng và phát động phong trào “Xây dựng người phụ nữ Xứ Lạng thời đại mới”. Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Theo hướng dẫn của Trung ương hội, phong trào có 4 nội dung cốt lõi, tiêu chí để phụ nữ học tập, rèn luyện đáp ứng yêu cầu của thời đại mới, gồm: có tri thức; có sức khỏe; có đạo đức; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội triển khai phát động phong trào tới đông đảo cán bộ, hội viên, với các tiêu chuẩn cụ thể dành cho đối tượng phụ nữ, hội viên và cán bộ hội. Phong trào gắn với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, xây dựng người phụ nữ nghị lực, có ý chí và khát vọng vươn lên đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2023

Trong các tiêu chuẩn của phong trào, các cấp hội đã chú trọng hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, cung cấp kiến thức, kỹ năng. Trong đó chú trọng triển khai Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với các tiêu chí cụ thể để hướng dẫn phụ nữ thực hiện. Điểm nổi bật là việc tuyên truyền được thực hiện qua nhiều hình thức, không chỉ tuyên truyền miệng, hội còn tổ chức hội thi, giao lưu, tọa đàm. Đơn cử năm 2022, Hội LHPN tỉnh tổ chức 2 cuộc giao lưu các câu lạc bộ gia đình hạnh phúc nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” tại huyện Bắc Sơn và Văn Quan; chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo Công tác gia đình thành phố Lạng Sơn tổ chức biểu dương 16 gia đình tiêu biểu nhân kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28/6; tổ chức 2 cuộc tọa đàm “Thực trạng và giải pháp hạn chế ly hôn sớm trong các gia đình trẻ’’… Bằng nhiều hoạt động thiết thực năm 2022, các cấp hội đã hỗ trợ, hướng dẫn hơn 1.800 hộ gia đình hội viên đạt “Gia đình 5 không 3 sạch” (vượt chỉ tiêu 99%).

Bà Hoàng Thị Lệ Hằng, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Cốc Phát, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định cho biết: Qua dự các buổi sinh hoạt, tuyên truyền của các cấp hội, chúng tôi nâng cao kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái. Gia đình tôi có bốn thế hệ cùng sinh sống, là người phụ nữ tôi luôn cố gắng hài hòa các mối quan hệ trong gia đình, làm gương cho con cái để xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

  Khẳng định vị thế trong xã hội

Với xu thế của thời đại mới, yêu cầu người phụ nữ không chỉ xây dựng hạnh phúc trong mỗi gia đình mà còn là người gánh vác các công việc xã hội. Hiện nay, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Lạng Sơn ngày càng tham gia toàn diện, hiệu quả vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Theo đó, các cấp hội chủ động phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đơn vị xây dựng các chương trình, đề án bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nữ; dạy nghề, tập huấn khoa học kỹ thuật cho lao động nữ; tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Đồng thời, hội tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cho phụ nữ, các hội thao, hội thi, duy trì các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp nhằm tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ rèn luyện nâng cao sức khoẻ thể chất và tinh thần. Năm 2022, toàn tỉnh có hơn 2.000 hội viên tham gia các lớp dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi (vượt chỉ tiêu 200%); các cấp hội bồi dưỡng  giới thiệu cho Đảng 1.005 hội viên ưu tú (vượt chỉ tiêu 0,5%), trong đó 581 hội viên được kết nạp Đảng.

Nữ công nhân Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc trong giờ làm việc

Trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, phụ nữ Lạng Sơn ngày càng khẳng định vị thế. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 toàn tỉnh đạt 23,5%; nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đạt 30,1%; tỷ lệ nữ lao động nông thôn chiếm khoảng 61,7%, là lực lượng nòng cốt trong sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, các cấp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em, bình đẳng giới. Tiêu biểu năm 2022, Hội LHPN tỉnh nghiên cứu, đề xuất, góp ý vào dự thảo Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo sau đại học và thu hút người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh Lạng Sơn, với nội dung quy định về mức hưởng chính sách khuyến khích đào tạo và mức hưởng chính sách thu hút đối với nữ giới được hưởng thêm 10% ở các mức theo quy định trong dự thảo. Ngày 7/7/2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 15/2022/NQ-HĐND quy định chính sách khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo sau đại học và thu hút người có trình độ chuyên môn cao về công tác tại tỉnh Lạng Sơn, trong đó có nội dung của Hội LHPN tỉnh góp ý…

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện phong trào, hướng đến xây dựng người phụ nữ Xứ Lạng thời đại mới vừa truyền thống, vừa hiện đại, nhân văn, chủ động, sáng tạo và hội nhập, các cấp hội tiếp tục tuyên truyền các tầng lớp phụ nữ phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Đồng thời, vận động phụ nữ chủ động học tập, nâng cao kiến thức, trình độ mọi mặt, nhất là nâng cao trình độ tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ, tham gia giám sát, phản biện các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em.


Theo baolangson.vn'

https://baolangson.vn/xa-hoi/566229-xay-dung-nguoi-phu-nu-lang-son-thoi-dai-moi.html

  • Từ khóa