Mô hình câu lạc bộ gia đình ở Chi Lăng: Gắn kết yêu thương, đoàn kết cộng đồng

Thứ 6, 10.03.2023 | 11:53:48
798 lượt xem

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chi Lăng có 21 câu lạc bộ (CLB) gia đình ở 20 xã, thị trấn. Hoạt động của các CLB đã góp phần gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và xây dựng mối đại đoàn kết trong cộng đồng.

Giữ lửa hạnh phúc và nhân lên những gia đình văn hóa tiêu biểu là mục đích thành lập CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc khu Hữu Nghị, thị trấn Đồng Mỏ. Chị Vi Thị Bạch Liễu, Chủ Nhiệm CLB cho biết: CLB được thành lập từ năm 2008, trong các kỳ sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn chú trọng tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, phòng, chống bạo lực gia đình, kỹ năng nuôi dạy con, động viên các thành viên tích cực phát triển kinh tế và vun đắp tình làng nghĩa xóm… Các thành viên với nhiều độ tuổi, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau có dịp chia sẻ, trao đổi bí quyết giữ hòa khí gia đình và giao lưu văn nghệ, tạo không khí đoàn kết, vui tươi. Với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, CLB đã thu hút đông đảo thành viên tham gia, từ 15 cặp vợ chồng thành viên ban đầu, đến nay, CLB đã có gần 30 cặp vợ chồng thành viên; hằng năm, 100% gia đình thành viên trong CLB đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Thành viên CLB gia đình hạnh phúc xã Nhân Lý tìm hiểu nội dung tuyên truyền về công tác gia đình

Cũng như CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc khu Hữu Nghị, thị trấn Đồng Mỏ, việc giữ lửa hạnh phúc luôn là tiêu chí mà các thành viên CLB Gia đình hạnh phúc trên địa bàn xã Chi Lăng hướng đến. Hiện nay, CLB có 40 thành viên. Chị Hà Thị Huệ, thành viên CLB cho biết: Thông qua các hoạt động của CLB giúp vợ chồng tôi có thêm nhiều kiến thức để xây dựng gia đình hạnh phúc, đặc biệt, chúng tôi được học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế của các gia đình trong CLB. Nhờ được chia sẻ kinh nghiệm, vợ chồng tôi chăm lo làm ăn nên hiện nay, gia đình đã ổn định về kinh tế.

Không chỉ ở Chi Lăng, các CLB gia đình tại những xã khác trên địa bàn huyện cũng phát huy hiệu quả. Trong đó, những mô hình CLB tiêu biểu ở thị trấn Đồng Mỏ, thị trấn Chi Lăng, xã Mai Sao, xã Thượng Cường… đã thực sự trở thành hạt nhân tích cực trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện.

Hiện nay, tùy theo từng địa bàn, các mô hình CLB gia đình trên địa bàn huyện Chi Lăng có những tên gọi khác nhau như: CLB gia đình hạnh phúc; CLB gia đình phát triển bền vững, CLB phòng, chống bạo lực gia đình… Đến nay, 20/20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có CLB gia đình với 647 thành viên; 15 mô hình phòng, chống bạo lực gia đình; 107 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng dân cư. Hằng quý, các CLB phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, kiến thức nuôi dạy con… Nội dung sinh hoạt được ban chủ nhiệm các CLB chọn lọc, gần gũi với thực tế và đa dạng, thu hút các thành viên tham gia.

Bà Đinh Thị Thao, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chi Lăng cho biết: Để các CLB gia đình hoạt động tích cực, hiệu quả, hằng năm, phòng ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai các nội dung liên quan; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp tại các xã, thị trấn về triển khai thực hiện các nội dung công tác gia đình. Đồng thời, tích cực hướng dẫn các CLB tổ chức tuyên truyền công tác gia đình qua các hội thi, hội diễn, cổ động trực quan, lồng ghép trong các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, họp thôn…

Theo đó, chỉ từ đầu năm 2022 đến nay, các CLB gia đình đã tổ chức được gần 100 buổi sinh hoạt với hơn 1.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện còn phối hợp với Phòng Tư pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức các cuộc tuyên truyền về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình bằng nhiều hình thức như tổ chức cuộc thi, sân khấu hóa vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; ngày Gia đình Việt Nam 28/6…

Qua nhiều năm triển khai, hiện nay Chi Lăng là địa bàn có số lượng mô hình CLB gia đình nhiều nhất trong các huyện, thành phố; mô hình đã góp phần giúp nhiều gia đình ở huyện xây dựng được tổ ấm hạnh phúc, ấm no, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn huyện.

Riêng năm 2022, toàn huyện có 16.508/18.293 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 90% (xếp thứ 3 toàn tỉnh); 136/159 khu dân cư văn hóa, đạt 85,5%. Năm 2022, toàn huyện giảm 4 vụ bạo lực gia đình so với năm 2021.

Từ những cách làm phù hợp, các CLB gia đình trên địa bàn huyện Chi Lăng đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, từng bước góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, mất cân bằng giới tính và phát huy, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/566831-mo-hinh-cau-lac-bo-gia-dinh-o-chi-lang-gan-ket-yeu-thuong-doan-ket-cong-dong.html

  • Từ khóa