Bắc Sơn: Tiên phong gắn mã QR code lên biển tên đường phố, di tích danh thắng

Thứ 6, 10.03.2023 | 11:53:40
1,060 lượt xem

Thực hiện Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 25/10/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai gắn mã QR code (mã phản ứng nhanh) lên biển tên đường, phố, công trình công cộng và khu di tích danh thắng, thời gian qua, huyện Bắc Sơn là đơn vị đi đầu trong toàn tỉnh triển khai gắn mã QR code trên biển tên đường phố, điểm di tích. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân, du khách dễ dàng tra cứu thông tin khi muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa mỗi khi đến với huyện.

Những ngày đầu tháng 3/2023, có dịp cùng cán bộ văn hóa xã đến thăm di tích đình Long Đống tại thôn Tiên Đáo, xã Long Đống. Chúng tôi không khỏi bất ngờ trước vẻ đẹp cổ kính, mộc mạc nơi đây. Để giúp khách tham quan có thể tìm hiểu thông tin một cách thuận lợi khi đến thăm di tích, huyện đã dán mã QR code ở ngay tại lối ra vào, nhờ đó khách tham quan di tích dễ dàng nhận biết. Người dân, du khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, sử dụng phần mềm đọc mã QR code và quét mã, lập tức điện thoại thông minh sẽ chuyển ngay đến đường link trang web của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh giới thiệu về di tích trên. 

Bà Dương Thị Thuyên, cán bộ văn hóa xã Long Đống cho biết: Trên địa bàn xã có 3 di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh, bao gồm: di tích Nơi Đây, di tích Cầu Lợp và di tích đình Long Đống. Từ cuối năm 2022, tất cả các điểm di tích đều đã được gắn mã QR code. Chúng tôi đã tuyên truyền, hướng dẫn du khách, người dân khi đến tham quan điểm di tích có thể sử dụng điện thoại thông minh để tìm hiểu thông tin về địa điểm thay vì cần sự hướng dẫn của hướng dẫn viên như trước đây.

Không chỉ xã Long Đống, từ tháng 12/2022 đến nay, khi đến tham quan các điểm di tích lịch sử, danh thắng tại huyện Bắc Sơn, người dân, du khách, chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại thông minh để quét mã QR code, sau quét mã, các thông tin giới thiệu sẽ hiện ra nhanh chóng. Bên cạnh các điểm di tích, huyện Bắc Sơn cũng thực hiện gắn mã QR code lên biển tên đường phố, từ đó giúp người dân và du khách có thể tra cứu ý nghĩa tên đường gắn với địa danh, nhân vật hay sự kiện lịch sử, như: đường 27/9, đường Điện Biên, đường Khởi nghĩa Bắc Sơn, đường Yên Lãng…

Bà Đỗ Thanh Loan, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết: Trên địa bàn huyện có nhiều di tích lịch sử, danh thắng đã được xếp hạng, phân bố ở hầu khắp xã, thị trấn. Để thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về việc gắn mã QR code biển tên đường phố và khu di tích, danh thắng, phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền đến người dân. Bên cạnh đó, phòng chủ động xây dựng phương án in bảng biển mã QR code, từ tháng 12/2022 đến nay, huyện đã thực hiện gắn 40 mã QR code lên biển tên đường, phố và khu di tích danh thắng trên địa bàn huyện, trong đó, 13 tên đường, 27 khu di tích, danh thắng, đạt 100% kế hoạch giao.

Cán bộ văn hóa thị trấn Bắc Sơn hướng dẫn người dân sử dụng mã QR code trên đường phố

Việc gắn mã QR code đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, du khách khi muốn tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa, đồng thời hướng đến kết nối thông tin đa chiều, từng bước đưa ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống,

Anh Vy Hoàng Hải, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đầu năm 2023, tôi có dịp đến tham quan điểm di tích lịch sử đình Nông Lục, xã Hưng Vũ, tại đây, tôi thấy việc sử dụng mã QR code rất thuận tiện và nhanh chóng. Nhờ đó, tôi có thể tự tra cứu, tìm hiểu thông tin khái quát như: lịch sử hình thành, quá trình xây dựng, ý nghĩa văn hóa, lịch sử… Qua đó, giúp tôi trang bị thêm kiến thức về giá trị lịch sử truyền thống cách mạng của huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Sơn có 9 khu du lịch thu hút đông đảo du khách đến tham quan như: di tích lịch sử Khuổi Nọi; điểm du lịch cộng đồng Hoan Trung; khu du lịch sinh thái suối Mỏ Mắm… Do vậy, thời gian tới, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện thực hiện gắn mã QR code tại các điểm du lịch. Qua đó, góp phần quảng bá văn hoá, lịch sử cũng như thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hoá – du lịch của địa phương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/566817-bac-son-tien-phong-gan-ma-qr-code-len-bien-ten-duong-pho-di-tich-danh-thang.html

  • Từ khóa