Tuổi trẻ cống hiến nhiều công trình vì cộng đồng

Thứ 2, 27.03.2023 | 08:59:44
722 lượt xem

Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm nay, tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị, địa phương tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quân thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần vào mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ðoàn viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh tham gia vệ sinh tuyến kênh Rạch Lăng 2.

Thay vì nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng nghìn bạn trẻ thành phố đã dành ngày nghỉ cuối tuần để ra quân thực hiện hàng loạt công trình, phần việc như: vệ sinh môi trường, vớt rác khai thông nhiều tuyến kênh...

“Nhiệt” như tuổi trẻ

Một trong những hoạt động ý nghĩa được tuổi trẻ thành phố chung tay thực hiện là công trình thanh niên “Sông Sài Gòn - con sông của thành phố tôi” trong chương trình ngày Chủ nhật xanh lần thứ 148 trên địa bàn thành phố. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Hải, với mục đích góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân; đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố, trong ngày ra quân, tuổi trẻ nhiều đơn vị đã dọn dẹp hơn 10 tấn rác và lục bình trên tuyến kênh Rạch Lăng 2.

Bác Bùi Văn Lợi, ngụ Khu phố 4, Phường 12, quận Bình Thạnh, phấn khởi cho biết: “Nhiều năm qua, thấy tuyến kênh bị ô nhiễm mà xót xa, nay chứng kiến cả nghìn bạn trẻ ra quân, chỉ trong buổi sáng hàng tấn rác được vớt lên, chúng tôi thấy mừng lắm. Hy vọng cảnh quan môi trường trên tuyến kênh sẽ được giữ gìn lâu dài”. Không chỉ tuổi trẻ các đơn vị, đợt ra quân lần này còn có sự tham gia, chung tay của nhiều lực lượng khác thuộc các đội tình nguyện, như: nhóm Sài Gòn Xanh, nhóm Cộng đồng xanh Việt Nam, nâng tổng quân số tham gia đến hơn 1.000 bạn trẻ.

Theo anh Ngô Minh Hải, Chủ nhật xanh là sáng kiến của tuổi trẻ thành phố được thực hiện lần đầu vào năm 1994. Sau gần 30 năm, chương trình này của tuổi trẻ thành phố được xã hội ghi nhận với những giá trị tốt đẹp đối với cộng đồng, góp phần cải tạo môi trường xanh sạch đẹp. Từ thực tiễn này, Thành đoàn sẽ nghiên cứu, đề xuất nhiều nội dung thiết thực, đổi mới phương thức thực hiện để Chủ nhật xanh phù hợp tình hình mới.

Ngoài tuyến kênh Rạch Lăng 2, trong buổi sáng Chủ nhật đầy ý nghĩa đó, ở nhiều địa phương khác, tuổi trẻ các đơn vị cũng sôi nổi ra quân cải tạo môi trường ở nhiều tuyến kênh: Tuổi trẻ thành phố Thủ Ðức ra quân dọn dẹp, cải tạo cảnh quan tại kênh Ba Bò; tuổi trẻ Quận 8 thực hiện ở rạch Lồng Ðèn; tuổi trẻ quận Tân Bình ra quân ở tuyến kênh Hy Vọng;…

Thành đoàn thành phố nhấn mạnh: Công trình không chỉ dừng lại ở phong trào, mà cần thực hiện hiệu quả phương châm “3 liên kết” lực lượng-địa bàn-cộng đồng nhằm bảo đảm các công trình, phần việc sao cho thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và giải quyết các vấn đề khó của địa phương, đơn vị.

Với tuổi trẻ Công an Thành phố Hồ Chí Minh, trong đợt cao điểm triển khai các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 năm nay, đơn vị đã ra mắt đội hình “Phản ứng nhanh về an ninh trật tự tại Bến xe Miền Tây” được nhiều người dân, nhất là ở khu vực bến xe khen ngợi.

Trung úy Phan Ðình Linh, Phó Bí thư Ðoàn Thanh niên Công an thành phố cho biết: Thông qua sự phối hợp với cơ quan quản lý bến xe, Quận đoàn Bình Tân đã thực hiện việc huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng cho các cán bộ, đoàn viên, thanh niên để ra mắt đội hình phản ứng nhanh về tình hình an ninh, trật tự tại bến xe.

Theo Trung úy Phan Ðình Linh, khu vực các bến xe, nơi công cộng luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các tình huống an ninh, trật tự nên việc chủ động phòng ngừa là rất quan trọng. Theo kế hoạch, các đội hình với mô hình hoạt động tương tự cũng sẽ được thành lập tại các bến xe khác trên địa bàn thành phố và hoạt động lâu dài nhằm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại các bến xe cũng như khu vực chung quanh.

Ðó là hai trong số hàng chục công trình, phần việc tuổi trẻ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã và đang thực hiện trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, phần lớn các công trình hướng đến phục vụ người dân, cộng đồng lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, bảo vệ môi trường. Sau gần một tháng ra quân triển khai, nhiều phần việc đã thu được thành công bước đầu, tạo ra những kết quả cụ thể, nhiều công trình được thực hiện với tinh thần “không chỉ thực hiện trong Tháng Thanh niên mà sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới để đạt hiệu quả lâu dài, bền vững”.

Hướng đến tính bền vững

Tháng Thanh niên năm nay, các cấp bộ đoàn thành phố đề ra nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, như: xây dựng “Phòng truyền thống Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh trực tuyến” và đề ra các chỉ tiêu cụ thể như: hỗ trợ 25.000 thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thanh, thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; phát triển mới ít nhất 32.000 đoàn viên, phấn đấu thành lập 50 tổ chức Ðoàn-Hội tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; 200.000 thanh niên tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các quận đoàn, huyện đoàn có ít nhất một hoạt động hỗ trợ mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả,…

Hơn một tháng qua, hàng trăm trí thức trẻ thành phố chia thành 30 đội hình cũng đã tỏa về các địa phương để tham gia chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện lần thứ 14”. Anh Ðoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ cho biết: Tham gia chương trình, những cán bộ trẻ có chuyên môn cao sẽ hỗ trợ các đơn vị, địa phương chuyển giao các phần mềm quản lý công việc, văn phòng điện tử.

Ngoài ra, trí thức trẻ thành phố cũng tổ chức tư vấn, chuyển giao mô hình kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ nano trong lĩnh vực nông nghiệp cho người dân các huyện ngoại thành, một số tỉnh lân cận. Thực hiện đợt tư vấn kỹ thuật nuôi cua tại xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, kỹ sư Trương Hữu Khuê, Ðoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đã cung cấp các kiến thức bổ ích về các mô hình, kỹ thuật nuôi cua đạt năng suất cao; cách chọn giống cua chất lượng và phù hợp với điều kiện nuôi; cách chuẩn bị ao nuôi sạch, có độ sâu, diện tích phù hợp; cách chăm sóc ao nuôi,… cho đoàn viên, thanh niên, nông dân trên địa bàn xã.

Theo kỹ sư Trương Hữu Khuê, việc kết hợp giữa kinh nghiệm và kiến thức khoa học-kỹ thuật sẽ giúp các nông dân có nhiều cách vận dụng vào thực tế để nâng cao năng suất trong quá trình nuôi trồng, nâng cao thu nhập.

Anh Ngô Minh Hải cho biết: Tháng Thanh niên năm nay được các đoàn viên, thanh niên hưởng ứng sôi nổi với việc đăng ký nhiều công trình, phần việc thiết thực, hướng đến phục vụ cộng đồng một cách bền vững, lâu dài. Sau đợt cao điểm này, Thành đoàn và các đơn vị tiếp tục các đợt họp rút kinh nghiệm; đồng thời, đề ra các giải pháp, hướng đi mới nhằm nâng cao hiệu quả các dự án, công trình mà tuổi trẻ thành phố đang chung tay thực hiện trong nỗ lực xây dựng và phát triển thành phố cùng các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tuoi-tre-cong-hien-nhieu-cong-trinh-vi-cong-dong-post744854.html

  • Từ khóa