Các cấp hội cựu chiến binh: Giúp đỡ hội viên giảm nghèo, nâng cao đời sống

Thứ 5, 06.04.2023 | 14:52:33
984 lượt xem

Cùng với thực hiện các phong trào thi đua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ hội viên giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Hội CCB tỉnh hiện có 12 hội trực thuộc, 237 hội cơ sở, 35.643 hội viên sinh hoạt tại 1.673 chi hội. Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Nhằm nâng cao đời sống cho hội viên, tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội chủ động đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Trong đó, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo; vận động hội viên khá, giàu giúp đỡ hội viên nghèo; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện tốt các chế độ, chính sách có liên quan cho các cán bộ, hội viên.

Hội viên CCB (phải) xã Bình Phúc, huyện Văn Quan giới thiệu về mô hình trồng cây ăn quả

Một trong những giải pháp để giúp đỡ hội viên giảm nghèo được các cấp hội CCB thực hiện hiệu quả là hỗ trợ phát triển kinh tế. Theo đó, các cấp hội đã tạo điều kiện để hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và vay từ nguồn quỹ hội; tổ chức cho hội viên học tập các kiến thức, kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh… Từ năm 2017 đến nay, các cấp hội đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn số tiền gần 800 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, hội CCB các cấp đã vận động hội viên đóng quỹ hội, từ nguồn quỹ, các cấp hội trích một phần cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất thấp hoặc không tính lãi để phát triển kinh tế. Hiện nay, tổng quỹ hội là trên 16,3 tỷ đồng. Riêng trong năm 2022, đã có trên 800 lượt hội viên được vay vốn từ nguồn quỹ này với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp đỡ nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.256 mô hình kinh tế do CCB làm chủ với thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/năm/mô hình, tạo việc làm thường xuyên cho 3.400 hội viên CCB và lao động địa phương.

Ông Hoàng Văn Trưởng, CCB Chi hội thôn Quyết Tiến, xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng cho biết: Được các cấp hội CCB quan tâm, định hướng phát triển kinh tế, năm 2017, qua tổ tiết kiệm và vay vốn do hội CCB quản lý, tôi vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua 30 con dê. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi do hội CCB tổ chức nên tôi nắm vững kỹ thuật, mô hình nuôi dê phát triển ổn đinh. Trung bình mỗi năm gia đình tôi xuất bán khoảng 100 con, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Cùng với hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội cũng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động nghĩa tình, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên. Theo đó, các cấp hội đã tiến hành khảo sát mức sống, thu nhập của các hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trên cơ sở đó xây dựng các kế hoạch vận động các hội viên góp công, góp sức để giúp đỡ xóa nhà dột nát cho hội viên nghèo. Từ 2017 đến nay, các cấp hội CCB đã vận động hội viên ủng hộ, hỗ trợ xóa được 255 nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ trên 7,5 tỷ đồng.

Ông Vi Xuân Trường, Chủ tịch Hội CCB huyện Chi Lăng cho biết: Hội CCB huyện Chi Lăng hiện có 22 cơ sở hội với 161 chi hội, trên 3.300 hội viên. Những năm qua, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác xóa nhà dột nát cho hội viên bằng cách vận động mỗi cán bộ, hội viên đóng góp từ 10.000 đồng trở lên, cùng đó là đóng góp ngày công hỗ trợ. Với tinh thần tương thân tương ái, các hội viên đã tích cực đóng góp, ủng hộ, nhờ đó từ năm 2017 đến nay, toàn hội đã xóa được 23 nhà dột nát, hiện còn 3 nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Bên cạnh đó, để chăm lo lợi ích cho hội viên, các cấp hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, nhà nước đối với CCB; phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức cho CCB nhiễm chất độc da cam đi điều dưỡng, tẩy độc; xét hỗ trợ học bổng cho con CCB vượt khó, học giỏi; thường xuyên tổ chức các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, về thăm chiến trường xưa, trợ giúp pháp lý, chăm sóc sức khỏe cho hội viên… Hằng năm, các cấp hội trích trên 600 triệu đồng để thăm hỏi hội viên ốm đau, hoạn nạn, từ trần…

Bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội CCB đã giúp đỡ nhiều hội viên có cuộc sống ổn định. Tính đến hết năm 2022, tỷ lệ hộ CCB nghèo còn 5,44% (giảm 7,76% so với năm 2017); tỷ lệ hộ trung bình khá và giàu tăng từ 76,72% năm 2017 lên 86,17% năm 2022; hiện có 103/200 hội CCB xã, phường, thị trấn không còn hộ hội viên nghèo.


DƯƠNG KIM

https://baolangson.vn/xa-hoi/573071-cac-cap-hoi-cuu-chien-binh-giup-do-hoi-vien-giam-ngheo-nang-cao-doi-song.html

  • Từ khóa