Nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Thứ 2, 10.04.2023 | 08:45:27
798 lượt xem

Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số quốc gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến là chủ trương đúng đắn của Ðảng và Nhà nước. Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ban, ngành đã đưa ra nhiều hành động kịp thời, bắt kịp xu thế hội nhập, phát triển và mang lại nhiều tiện ích cho các cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính.

Giá trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia còn được minh chứng bằng hiệu quả trong thời gian phòng, chống đại dịch Covid-19; hằng ngày tài khoản đăng ký, lượt truy cập tăng theo cấp số nhân; đây là tín hiệu đáng mừng cho công cuộc chuyển đổi số. Tuy nhiên, thực tế thực hiện còn bộc lộ những bất cập, hạn chế, cần sớm có giải pháp khắc phục.

Thí dụ, về vấn đề hộ khẩu hộ tịch, khi làm các thủ tục liên quan đến hộ khẩu, thì thông tin đã có trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chỉ cần một cú click chuột thì toàn bộ dữ liệu cư trú của công dân đã có đầy đủ, công dân không cần xuất trình hộ khẩu nữa.

Nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến ảnh 1

Cổng dịch vụ công quốc gia

Tuy nhiên, khi thực thi, thay vì hoàn thiện, khai thác thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu thì một số nơi, một số cấp vẫn yêu cầu công dân phải cung cấp giấy xác nhận nơi cư trú thay hộ khẩu. Ðể có văn bản này, công dân mất thêm rất nhiều thời gian, công sức khai báo thông tin, văn bản cần thiết; tự lập tài khoản đăng ký và nhập dữ liệu... Chưa kể, giấy xác nhận cư trú chỉ có giá trị trong một tháng, như vậy, người dân sẽ phải xin mới nếu giấy cũ hết hiệu lực.

Trong thời đại số, khi đa số người dân sử dụng thiết bị công nghệ, việc lập tài khoản, đăng tải dữ liệu vốn không khó khăn, nhưng điều kiện quan trọng nhất chính là nền tảng công nghệ cần được bảo đảm vận hành thông suốt. Hiện tượng lỗi mạng, nghẽn mạng, sự cố… tại cổng dịch vụ công vẫn còn xảy ra gây trở ngại cho việc thao tác, làm các thủ tục cần thiết.

Chưa kể, đối với những người dân chưa sử dụng thành thạo công nghệ, bên cạnh nhiều địa phương sẵn sàng giúp đỡ công dân bằng nhiều cách thì vẫn còn những nơi vẫn chưa có biện pháp linh hoạt, thái độ thiếu chuẩn mực, bỏ mặc công dân tự xoay xở.

Bức xúc, khi không thực hiện được thủ tục hành chính chỉ vì… công nghệ hoặc sự yếu kém về nghiệp vụ hay tinh thần thiếu trách nhiệm của cán bộ là hiện tượng đã được dư luận phản ánh nhiều trong thời gian qua.

Từ năm 2020, tại các hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích của dịch vụ này, nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh giải pháp đầu tiên để tăng tính hiệu quả là: Ðơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, bởi nếu dịch vụ công không giúp các cá nhân, tổ chức giảm thời gian và chi phí giao dịch thì dịch vụ không có nhiều ý nghĩa.

Cung cấp dịch vụ công là một trong những chức năng, nhiệm vụ của bộ máy hành chính nhà nước với mục đích phục vụ nhu cầu thiết yếu và bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức. Chủ trương số hóa dữ liệu là đúng đắn, phù hợp, nhưng để đạt được hiệu quả thì cần phải có sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao của bộ máy thực hiện. Nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cho cán bộ nói riêng, bộ máy hành chính nói chung… là nhiệm vụ cấp thiết giúp tháo gỡ khó khăn, khắc phục sự cố để mang lại hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.


MAI LỮ

https://nhandan.vn/nang-cao-hieu-qua-dich-vu-cong-truc-tuyen-post747001.html

  • Từ khóa